Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa

26/06/2012 03:10 GMT+7

Một buổi sáng đầu tuần tháng 12.2008, đoạn kênh ở ấp 2, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh (TP.HCM) vốn vắng vẻ bỗng dưng ồn ào, đông đúc lạ thường; hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến xem xác chết trong bao tải trôi sông...

>> Kỳ 4: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã
>> Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Kỳ 1: Lần theo dấu vết kẻ vô danh

Xác chết trôi sông

Trong lúc bốc vác đất từ ghe lên bờ, anh T. (công nhân của cơ sở sản xuất than bùn) phát hiện bao bố màu trắng trôi lềnh bềnh bên đám lục bình. Theo con nước, đám lục bình trôi mất hút từ bao giờ nhưng chiếc bao tải này vẫn cứ luẩn quẩn xung quanh khu vực. Anh T. giật mình khi phát hiện một cặp chân người trong bao tải thò ra. Không tin vào mắt mình, anh lấy cây sào vớt bao tải lên thì đúng là xác chết của một phụ nữ nằm trong tư thế co quắp đang trong thời kỳ phân hủy, bốc mùi kinh khủng.

Nhận được tin báo, Đội trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) có mặt tại hiện trường và xác định đây là án mạng. Án này thuộc loại án khó, vì không biết danh tánh nạn nhân và hiện trường.

Khuôn mặt nạn nhân gần như bị phân hủy nên biến dạng hoàn toàn, vân tay thì bong tróc không xác định được. Sau nhiều lần đăng báo, cuối cùng, điều tra viên (ĐTV) cũng tìm được thân nhân của nạn nhân; danh tánh nạn nhân được xác định là: Bùi Thị Thanh Thảo (34 tuổi, ngụ Q.3). ĐTV mời người thân lên thẩm tra ngay nhưng càng thẩm tra lại càng thấy rối vì mối quan hệ của nạn nhân vô cùng phức tạp. Nạn nhân thường hay lui tới các quán bar, vũ trường; quan hệ với người khác giới và kể cả đồng tính... Thêm vào đó, môi trường quán bar, vũ trường cực kỳ phức tạp với nhiều thành phần nên công tác xác minh càng khó khăn hơn. Trong 1 tháng trời, ĐTV đã lân la đến nhiều quán bar vũ trường nhờ hàng trăm người nhận dạng nạn nhân nhưng họ đều lắc đầu. Điều này cho thấy nạn nhân không bám trụ tại một quán bar, vũ trường nhất định và càng không phải là khách “ruột” của bất cứ quán bar, vũ trường nào. Nhưng biết “sân chơi” của nạn nhân là quán bar, vũ trường.

Qua nước ngoài truy lùng hung thủ

Thế là ĐTV quay ngược lại các quán bar, vũ trường xin danh sách của các nhân viên nam lẫn nữ xin nghỉ việc đột ngột trong thời gian gần đây. Cầm trên tay danh sách hàng chục nhân viên nhưng đa số những người này thử việc nên hồ sơ lý lịch xin việc ghi rất sơ sài; đi xác minh một người mà mất cả tuần vì địa chỉ cư ngụ nhân viên ghi trong hồ sơ đa số là địa chỉ tạm trú, thuê trọ. Nhiều khi tìm được địa chỉ, đến nơi thì họ đã dọn đi chỗ khác ở... Mất quá nhiều thời gian và công sức nhưng không hiệu quả, ĐTV quay lại nhờ quản lý quán bar, vũ trường giúp đỡ và được biết một quy luật: nhân viên quán bar, vũ trường thường nghỉ việc là chuyển qua quán bar, vũ trường khác làm; chứ không hoàn toàn nghỉ luôn. Nhờ vậy, ĐTV vận dụng biện pháp loại trừ, chịu khó đi xác minh thêm thời gian nữa thì còn lại danh sách một số người nghỉ việc hẳn. Tiếp tục sàng lọc, ĐTV nhận định: Nguyễn Vũ Phương (29 tuổi, quê Kiên Giang, nhân viên bảo vệ của một quán bar trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) là nghi can số một. Bởi vì, tối hôm nạn nhân bị mất tích cũng là ngày Phương đột ngột xin về sớm, rồi nghỉ việc luôn. 

Một tia sáng le lói bắt đầu hé lộ. Cơ quan CSĐT tiến hành làm rõ nghi vấn này. Một cuộc truy lùng quy mô được triển khai nhưng Phương mất dạng. Hàng chục trinh sát đã được huy động vào các quán nhậu, sòng bạc, quán bar, vũ trường; kể cả về quê truy lùng Phương. Về quê Kiên Giang, người nhà cho biết Phương làm việc tại TP.HCM, nhiều tháng nay không thấy về. Nhận định nơi thuê trọ của Phương có nhiều khả năng là hiện trường chính nhưng khi tiếp cận người yêu của Phương để tìm hiểu thì cô này nói "không biết". Mọi hướng điều tra đến đây đi vào ngõ cụt.

Hơn 6 tháng sau, từ nguồn tin trinh sát, ĐTV biết được Phương đang lẩn trốn ở Campuchia, thỉnh thoảng có về quê thăm gia đình. Vận dụng mối quan hệ, cơ quan CSĐT đã nhờ người xác minh thì đúng là Phương đang làm nhân viên nhà hàng tại Phnom Penh (Campuchia) nhưng khi người của cơ quan CSĐT đến tiếp cận thì Phương lại bỏ qua Thái Lan sinh sống. Không hiểu tại sao mỗi lần tiếp cận thì Phương lại chuyển đi nơi khác. Cứ tưởng thông tin bị rò rỉ nên cơ quan CSĐT tạm thời ngưng tiếp cận Phương. Vả lại việc qua nước ngoài truy lùng Phương gặp nhiều khó khăn. Gần 1 năm trôi qua, Phương vẫn biệt tăm.

Thời hạn điều tra cũng hết nên hồ sơ vụ án được xếp lại. Do chưa có đủ chứng cứ, cơ quan CSĐT cũng mới chỉ khởi tố vụ án, chứ chưa thể khởi tố bị can.

Nhờ báo chí bắt được hung thủ

Trong lúc cơ quan CSĐT mất dấu, không biết Phương đi đâu về đâu thì cũng là lúc Phương lên lại TP.HCM. Lần này, Phương lên TP.HCM không phải xin vào quán bar, vũ trường làm việc mà đóng vai Việt kiều, khách VIP của một số quán bar, vũ trường lớn nhằm lừa tình lừa tiền. Phương đã thay tên đổi họ (lấy tên là Jimi Nguyễn). Tối nào, Phương cũng ăn mặc sang trọng đến quán bar ở Q.10 chơi, bo tiền thoải mái. Nhờ vóc dáng cao to, gương mặt dễ nhìn nên Phương được nhiều nữ đại gia để ý. Trong một lần nhảy cùng Phương, nữ giám đốc của một công ty ở Khánh Hòa đã phải lòng chàng trai trẻ, phong độ. Mặc dù đã có gia đình nhưng nữ giám đốc đang say men tình này vẫn đưa tình nhân của mình về công ty và đặt lên ngồi ghế phó giám đốc. Từ khi gặp nữ đại gia này, Phương đã thật sự đổi đời. Với vỏ bọc phó giám đốc một công ty bề thế, Phương yên lòng hưởng lạc.   

Ở một diễn biến khác, trong một lần Ban giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo rà soát các vụ trọng án chưa khám phá, ĐTV đã nhờ một số tờ báo đăng hình ảnh truy tìm Phương nhưng vẫn không nhận được thông tin nào. Một thời gian sau, ngày 13.10.2010 Báo Thanh Niên vào cuộc, đăng bài Truy bắt nghi can giết người thả trôi sông, một bạn đọc ở Khánh Hòa đã đọc và nhìn ảnh đăng báo thấy giống hệt vị phó giám đốc bảnh bao nói trên nên báo công an. Từ đây, bức màn bí mật về hung thủ được mở ra...

Nhận được tin, ĐTV cùng trinh sát đã bay ra Nha Trang, mới đầu, Phương không thừa nhận là hung thủ gây án. Phương thừa nhận có quan hệ tình cảm với nạn nhân, có chở nạn nhân về phòng trọ ở Q.Bình Tân chơi, rồi nạn nhân tự chạy xe về... Nhưng trước những chứng cứ đầy thuyết phục, sau nhiều giờ đấu tranh, Phương đã cúi đầu nhận tội. Phương khai: lợi dụng người yêu về quê, Phương đã đưa nạn nhân về phòng trọ ở P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân chơi. Tại đây, nạn nhân phát hiện phòng trọ của Phương có áo quần nữ nên ghen tuông dẫn đến xô xát. Phương đã giết chết nạn nhân, sau đó, bỏ xác vào bao tải mang đến con kênh trên vứt phi tang; rồi lấy xe SH, ĐTDĐ của nạn nhân bán tiêu xài...

Vụ án đã được đưa ra xét xử, Phương nhận án tử hình và đang chờ ngày thi hành án.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.