Chàng trai hào hiệp

27/06/2012 03:00 GMT+7

Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi… (Hồ Chí Minh)

Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi…

(Hồ Chí Minh)

Lần đầu tiên trong lịch sử làng Tiên An (xã Vĩnh Sơn, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị), người dân địa phương có được một cái chợ đúng nghĩa. Người tạo nên sự đổi thay tưởng như rất bình thường ở ngôi làng nằm e ấp bên bờ sông Bến Hải ấy là anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi). 

“So với bà con nông dân ở miền quê này, tôi quả có chút bạc tiền nhưng so với xã hội thì có đáng gì đâu. Dù vậy tôi luôn mơ ước sẽ dùng số tiền mọn của mình để giúp bà con nơi tôi sinh ra và lớn lên bớt khổ” - chàng trai hào hiệp chia sẻ trong phút đầu gặp mặt.

 Chàng trai hào hiệp 1
Toàn cảnh chợ của anh Nam

Tiên An lâu nay luôn được biết đến là một làng quê yên bình, thơ mộng, người dân sống chất phác nhưng cũng luôn bị làm khổ vì cách sông trở đò. Bao nhiêu năm qua, để mua được bó rau miếng thịt, người dân Tiên An hoặc phải ra tận thị trấn Hồ Xá (H.Vĩnh Linh, cách hơn 10 km) hoặc phải đi ké chợ của huyện khác (xã Trung Sơn, H.Gio Linh, cách chừng 5 km).

Sau khi trình bày với chính quyền địa phương, anh Nam quyết định hiến 1.700 m2 đất sát bên hông nhà mình để làm chợ. Chưa hết, anh còn hỗ trợ 200 triệu đồng để san ủi mặt bằng, đổ đất và dựng các sạp hàng, mời các tiểu thương vào nhận mà không lấy một xu. Có nhiều tiểu thương thấy “mắc nợ” anh Nam nhiều quá, đánh liều nhắc anh… thu tiền chợ nhưng anh từ chối ngay. Anh bảo: “Tôi dám bỏ ra chừng đó để làm thì ham chi mấy chục ngàn đồng của bà con. Cơ bản là giúp bà con được thuận mua vừa bán và cũng dàn xếp để không vì miễn phí mà xảy ra cảnh bà con tranh giành nhau các gian hàng”. Đấy là chưa nói chẳng ai muốn ở sát vách chợ vì về lâu dài sẽ phát sinh nhiều vấn đề về môi trường, trật tự, vậy mà anh Nam lại háo hức “rinh” nó về nhà. “Tôi chịu thiệt thòi tí chút cũng được nhưng tôi tin với sự chân thành của mình, bà con sẽ có ý thức trong việc chung” - anh Nam nói chắc nịch.

 Chàng trai hào hiệp 2
Anh Nguyễn Văn Nam - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ngôi làng nhỏ bé Tiên An đã thực sự đổi thay chỉ sau một tháng kể từ khi xuất hiện “chợ của anh Nam”. Mới bảnh mắt đã nghe chị em í ới đi chợ, mặt trời lên cao một chút thì ông bà già và con nít lại đưa nhau ra chợ… ăn sáng, nhà nào nuôi được con gì, trồng được cây gì thì đem ra chợ bán rồi lại mua về những sản phẩm khác… Những hình ảnh rất đỗi bình thường nhưng đối với bà con nơi đây chẳng khác nào chuyện lạ, như một sự đổi đời. Ai cũng vui bởi ngoài sự thuận tiện, họ còn có công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập.

Ông Quý, một cán bộ hưu trí râu tóc bạc phơ nói: “Thằng Nam xây cho cả làng cái chợ này, tôi quá phấn khởi rồi, có khi cũng sống thêm được vài năm nữa”. Anh Nam giờ được người lớn nể trọng và rất nhiều em nhỏ ngưỡng mộ.

“Chợ của anh Nam” họp buổi sáng từ 4 đến 9 giờ, buổi chiều từ 16 đến 19 giờ. Người đi chợ đã bắt đầu quen với hình ảnh chàng trai hào hiệp đứng dõi theo việc bán mua của mọi người, trên môi luôn nở nụ cười mãn nguyện.

Nguyễn Phúc

>> Đừng bỏ mặc nông dân
>> Điều tra vụ ăn chặn tiền hỗ trợ nông dân
>> Phim về nông dân lôi cuốn khán giả
>> Nông dân trồng hồ tiêu lãi lớn
>> Nông dân kiện nhà văn
>> Chỗ trọ miễn phí ở miền quê
>> Côn đồ miền quê lộng hành
>> Án mạng nơi miền quê
>> Đeo bám du khách ở miền quê 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.