Báo Nhật Bản chỉ trích việc thành lập “TP.Tam Sa”

26/06/2012 03:24 GMT+7

Báo Sankei Shimbun của Nhật vừa đăng bài chỉ trích việc Trung Quốc lập TP.Tam Sa để quản lý 3 quần đảo, gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Theo Sankei Shimbun, động thái trên cho thấy Bắc Kinh không tôn trọng luật biển quốc tế và đi ngược với chủ trương giải quyết hòa bình các vấn đề chủ quyền. Hành động này càng khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Giám sát tổng hợp Nhật Bản vừa cho biết một đội gồm 3 tàu của hải quân Trung Quốc sáng sớm 23.6 đã vượt qua eo biển Miyako và diễn tập cùng máy bay trực thăng, theo Hoàn Cầu thời báo.

Đội tàu trên gồm 1 tàu khu trục, 1 tàu hộ vệ và 1 tàu tiếp tế. Đến ngày 24.6, tờ Sankei Shimbun dẫn thông báo từ Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cho biết đang “theo dõi chặt chẽ” đội tàu trên. Ngoài ra báo này còn chỉ trích rằng: “Trung Quốc đang bá quyền trên biển” và tàu chiến nước này không ngừng diễn tập trên Thái Bình Dương trong thời gian gần đây.

Cũng trong ngày 24.6, chuyên trang hàng không Avionics-intelligence đưa tin Trung Quốc đang phát triển máy bay không người lái (UAV) để can thiệp vào khả năng định vị của tàu sân bay Mỹ ở eo biển Đài Loan và biển Đông. Theo đó, UAV của Trung Quốc có khả năng tàng hình tốt và đủ sức mang theo 34 kg vật dụng trong 6 giờ.

Phối Nghy - Ngọc Bi

>> Kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thành lập “thành phố Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.