Tình nguyện vào đội hậu cần

26/06/2012 03:00 GMT+7

Năm nay, một đội hình mới chính thức tham gia Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM: đó là đội hậu cần chuyên chăm lo, tiếp tế thức ăn nước uống cho thí sinh lẫn sinh viên tình nguyện.

Làm rồi sẽ quen

Từ sáng sớm, khuôn viên của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa (số 1041 đường Hồng Bàng, P.12, Q.6) trở nên tấp nập với hàng chục áo xanh tình nguyện. Đây là nhóm vo gạo, con trai con gái xắn quần, sàng lắc khá điệu nghệ từng rá gạo trong những thau nước. Kia là nhóm đứng múc cơm, thức ăn cho vào hộp nhanh thoăn thoắt. Một số sinh viên tình nguyện từ Bến xe Miền Tây, Bến xe Chợ Lớn đến đây lấy cơm cũng sà xuống, phụ cắt gọt rau củ quả cùng với mấy cô, dì làm từ thiện ở miền Tây lên…

Thành viên đội hậu cần với công việc bếp núc thầm lặng - Ảnh: Như Lịch
Thành viên đội hậu cần với công việc bếp núc thầm lặng - Ảnh: Như Lịch  

Chúng tôi bất ngờ khi biết rằng anh chàng Trần Văn Hùng (quê Đồng Tháp, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng), đang miệt mài vo gạo không thuộc “quân số” của đội hậu cần. Thực ra, Hùng là thành viên đội Bến xe Miền Tây nhưng lại tình nguyện qua đây phụ giúp. Với nụ cười tươi rói trên gương mặt đẫm mồ hôi, Hùng kể: “Do chưa hề vo gạo nhiều như vậy nên những ngày đầu, đôi tay mình mỏi nhừ. Đến bây giờ, công việc đã “nhuyễn” rồi. Bình quân mỗi buổi, mình vo chừng 3 bao gạo, tương đương 150 kg”.

Theo đội trưởng đội hậu cần Lê Văn Nhất, có tất cả 63 thành viên cơ hữu trong đội. Do mang đặc thù như là “hậu phương” lặng lẽ, ít có dịp chỉ dẫn trực tiếp cho thí sinh nên phần lớn sinh viên không muốn ghi tên vào đội hình này. Ngược lại, một số bạn trẻ từng nhiều lần tham gia ở những khu vực khác lại chủ động đăng ký để xem cảm giác làm “anh nuôi, chị nuôi” thú vị như thế nào. Trong đó, có thể kể: Nguyễn Vũ Quế Linh (Trường ĐH Kinh tế Luật), Nguyễn Thị Thùy Dung (Trường ĐH Ngân hàng), Đinh Thế Duy (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn)... “Sau đợt này, tụi em định xin vào làm thêm ở những quán cơm. Khả năng múc cơm, canh của mọi người thành thục lắm rồi” - Hoàng Thị Thu Hiền (ngụ Q.12, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học), một trong những “chị nuôi” siêng năng của đội hậu cần, nói nửa đùa nửa thật.

Cộng đồng chung tay

Liên tục trong 3 năm qua, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa đã âm thầm tiếp sức cho hàng trăm ngàn lượt thí sinh, phụ huynh. Trong kỳ thi ĐH - CĐ năm nay, chi hội hỗ trợ 60.000 suất cơm miễn phí. Ông Đoàn Hữu Thoại - Phó chủ tịch chi hội cho hay hằng ngày, bà con tiểu thương ở hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn tình nguyện ủng hộ thực phẩm; còn gạo, dầu ăn, gia vị..., chi hội vận động từ những cá nhân, đơn vị hảo tâm. Được biết, bản thân ông Thoại từng nhận hàng chục thí sinh nghèo đưa về nhà, giúp đỡ nơi ăn chốn ở miễn phí.

Túc trực bên những bếp cơm là anh Nguyễn Văn Khiêm - phụ trách tổ từ thiện thuộc P.Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ. Hơn nửa tháng qua, đêm nào cũng vậy, cứ đến 23 giờ 30 phút là anh Khiêm đã lo thức dậy nấu cơm. Mỗi ngày, anh nấu khoảng 600 kg gạo, phục vụ cho bệnh nhân 3 bệnh viện (Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Nhiệt đới) cùng những thí sinh, phụ huynh nghèo. Cùng đi với anh Khiêm trong đợt này có 10 cô chú cùng ngụ P.Thuận Hưng. Trong đó, có những người tuổi đã cao như dì Lê Thị Ba (78 tuổi), dì Lê Thị Ní (60 tuổi)… luôn hồ hởi cùng “đám trẻ” làm không ngơi tay vô số việc không tên cho đến tận chiều tối.

Hơn 8.500 chỗ trọ miễn phí

Theo thông tin từ Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, ngoài 60.000 suất cơm miễn phí nói trên, chương trình Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM đã và đang giới thiệu, hỗ trợ cho thí sinh trên 40.000 chỗ trọ - trong đó có hơn 8.500 chỗ trọ miễn phí, 30.000 vé xe buýt miễn phí, 2.000 thùng mì, 30.000 bản đồ xe buýt, 350.000 bản đồ, 250.000 cẩm nang...

Như Lịch

>> 800 thanh niên ra quân Tiếp sức mùa thi
>> Xe ôm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi
>> Tràn ngập áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi
>> Nhà chùa và nhà thờ Tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.