"Chuyện ấy" đều đặn giúp tăng hormone sinh dục

25/06/2012 15:38 GMT+7

(TNO) Một số nhà nghiên cứu Úc phát hiện tình trạng giảm hàm lượng hormone sinh dục testosterone ở nam giới theo thời gian có thể là do hành vi và sự thay đổi sức khỏe nhiều hơn là do quá trình lão hóa.

“Giảm hàm lượng testosterone không phải là một phần tất yếu của quá trình lão hóa như nhiều người nghĩ. Sự thay đổi testosterone phần lớn là do hành vi liên quan đến hút thuốc và những thay đổi về sức khỏe, đặc biệt là béo phì và trầm cảm", nhà nghiên cứu Gary Wittert tại Đại học Adelaide (Úc) nhấn mạnh.


Sinh hoạt tình dục đều đặn có khuynh hướng làm tăng testosterone - Ảnh: Shutterstock

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu testosterone của hơn 1.500 người đàn ông từ 35 - 80 tuổi tại hai thời điểm cách nhau 5 năm, theo hãng tin IANS.

Theo đó, lượng testosterone trung bình của tất cả người tham gia nghiên cứu giảm không đáng kể trong vòng 5 năm, chưa tới 1%/năm.

Tuy nhiên, khi phân tích dữ liệu của những nhóm nhỏ trong số người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện có một số yếu tố liên quan đến việc giảm testosterone sau 5 năm so với lúc đầu tham gia nghiên cứu.

“Những người đàn ông giảm testosterone là người béo phì, ngưng hút thuốc hoặc bị trầm cảm. Tuy việc ngưng hút thuốc có thể là nguyên nhân làm giảm nhẹ testosterone, nhưng việc bỏ hút thuốc có lợi hơn nhiều”, nhà nghiên cứu Wittert nói rõ.

Ông Wittert nhấn mạnh: “Bác sĩ cần phải hiểu rằng giảm testosterone không phải là một phần tự nhiên của lão hóa mà có thể là do hành vi liên quan đến sức khỏe hoặc tình trạng sức khỏe”.

Nghiên cứu mới còn cho thấy những người đàn ông chưa kết hôn giảm testosterone nhiều hơn so với những người đã có vợ.

“Sinh hoạt tình dục đều đặn có khuynh hướng làm tăng testosterone”, Wittert cho hay.

Văn Khoa

>> Thực phẩm chống lão hóa
>> Sách mới của lão họa sĩ Lê Thanh Trừ
>> Lão hóa da sớm
>> Nữ sinh đoạt giải thưởng lớn nhờ tìm ra chất chống lão hóa
>> Triển vọng đối phó lão hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.