Cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới: Hiện đại và tiện dụng

25/06/2012 10:32 GMT+7

Theo quyết định của Bộ GTVT quy định về việc áp dụng cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) hết thời hạn bằng vật liệu PET theo mẫu quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT từ ngày 1-7-2012. Liên quan đến vấn đề này, PV Báo SGGP đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam về những quy định cấp, đổi GPLX mới và việc triển khai quyết định của Bộ GTVT.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc áp dụng cấp, đổi GPLX bằng vật liệu PET sẽ hạn chế được tình trạng làm giả.

- Phóng viên: Theo quyết định của Bộ GTVT, ngày 1-7, áp dụng cấp mới, cấp đổi GPLX theo mẫu mới. Vậy đến nay công việc này triển khai tới đâu thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Theo kế hoạch, tất cả các địa phương có trách nhiệm đầu tư thiết bị, bố trí cán bộ vận hành đưa GPLX bằng vật liệu PET vào sử dụng từ ngày 1-7-2012. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến 1-7-2013, tất cả các tỉnh, thành phố phải triển khai cấp đổi GPLX mới triển khai đại trà. Đến nay, có 12 Sở GTVT tỉnh, thành phố và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cơ bản chuẩn bị xong để bắt đầu thực hiện từ 1-7-2012.

 Cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới: Hiện đại và tiện dụng

- Đối với số tỉnh, thành phố chưa kịp phát hành GPLX từ ngày 1-7, việc cấp đổi GPLX sẽ làm như thế nào?

Theo quyết định của Bộ GTVT kể từ ngày 1-7-2012, GPLX bằng vật liệu PET được đưa vào sử dụng và áp dụng cho các trường hợp: Cấp mới, cấp đổi cho người có GPLX hết thời hạn sử dụng; cấp lại cho người có GPLX bị mất, hỏng. GPLX đã cấp được tiếp tục sử dụng theo quy định. Do đó, đối với Sở GTVT các tỉnh, thành phố chưa thực hiện cấp GPLX mẫu mới từ ngày 1-7-2012 sẽ triển khai việc cấp, đổi GPLX cho người dân theo quy định hiện hành đã áp dụng trong thời gian qua.

 

TPHCM: Phải 2-3 tháng nữa mới triển khai cấp GPLX mới

Ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TPHCM) cho biết: Đến nay về thủ tục tài chính phục vụ việc cấp, đổi GPLX mới bằng vật liệu PET đang được tiến hành. Cụ thể, UBND TP đã chấp thuận chủ trương ghi vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ việc cấp GPLX mẫu mới và các cơ quan chức năng đang thẩm định. Sau đó, sẽ đấu thầu mua sắm trang thiết bị. Do đó, phải 2-3 tháng nữa mới triển khai cấp, đổi GPLX bằng vật liệu PET, kinh phí khoảng 4,6 tỷ đồng.

- Tại sao phải đổi GPLX?

Thứ nhất, GPLX cũ làm bằng giấy không đảm bảo độ bền. Thứ hai, về kích thước không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Thứ ba, công nghệ in đơn giản nên dễ tẩy, xóa. Thứ tư, ảnh được dán trên GPLX nên dễ thay đổi. Ngoài ra, GPLX hiện nay chỉ có duy nhất tiếng Việt… Trong khi đó, GPLX mẫu mới có nhiều ưu điểm như được làm bằng vật liệu có độ bền cao, kích thước phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, nên thuận tiện trong việc bảo quản, sử dụng. Sử dụng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế khi Việt Nam hiện đã tham gia ký kết Hiệp định công nhận GPLX giữa các nước trong khối ASEAN, các hiệp định, nghị định thư về vận tải đường bộ với Trung Quốc, Lào, Campuchia và Hiệp định GMS. Ngoài ra chúng ta đang thực hiện các bước để gia nhập Công ước Quốc tế về công nhận GPLX của nhau với trên 150 nước tham gia. GPLX mới sử dụng công nghệ in hiện đại trên máy in chuyên dùng, ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên GPLX. Trên GPLX còn sử dụng công nghệ mã hóa một số thông tin ẩn và một số nội dung bảo mật khác trên màng phủ. Các thông tin này được hiển thị dưới kính giải mã và tiện dụng đối với lực lượng tuần tra kiểm soát, trên GPLX còn có hoa văn bảo mật và phôi chống làm giả. GPLX mới sử dụng 1 số (mã số) GPLX xe duy nhất cho người lái xe, ứng dụng chữ ký số để bảo mật ảnh chữ ký và con dấu của người phê duyệt cấp nên hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa sửa chữa. Một điểm khác nữa, GPLX mới nằm trong hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc, tạo điều kiện để lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Lực lượng Công an hay kể cả các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng người lái xe dễ dàng cập nhật truy cập vào cổng thông tin điện tử về GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xác thực và theo dõi vi phạm của người lái xe. Dữ liệu thông tin của người lái xe được lưu trữ trong hệ cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất toàn quốc, phục vụ công tác tra cứu về tính xác thực, khai thác thông tin của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cá nhân, phục vụ việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý, giáo dục người lái xe.

- Thời gian cấp, đổi GPLX theo mẫu mới bao lâu?

Việc cấp, đổi giấy phép lái xe thực hiện theo quy định hiện hành tại Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT ngày 19-6-2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

- Khi triển khai việc cấp, đổi GPLX mới, số GPLX cũ mà người dân đang sử dụng hiện nay sẽ được xử lý như thế nào?

Theo quyết định của Bộ GTVT, GPLX theo mẫu mới khi được ban hành sẽ cấp cho các đối tượng cấp mới, cấp đổi khi GPLX cũ hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng, bị mất và những người có nhu cầu. GPLX đang lưu hành tiếp tục có giá trị theo thời hạn ghi trên GPLX. Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) sang GPLX bằng vật liệu PET.

Theo Đình Lý / Sài Gòn Gải Phóng

>> Cấp, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài
>> TP.HCM sẽ chậm cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới
>> Khâu sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn một số tồn tại
>> Thí điểm cấp giấy phép lái xe mới
>> Tập trung kiểm tra giấy phép lái xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.