Trách nhiệm

24/06/2012 03:29 GMT+7

Không phải bây giờ, mà từ năm 2009, thực trạng các phòng khám (PK) hành nghề sai phạm đã được Báo Thanh Niên phản ánh trong loạt bài nhiều kỳ; sau đó rất nhiều báo, đài khác tiếp tục phản ánh. Vậy mà đến nay, tình trạng sai phạm của các PK có người Trung Quốc hành nghề càng nghiêm trọng hơn. Những sai phạm cho thấy có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh.

Qua kiểm tra các PK tại TP.HCM những ngày qua cho thấy hàng loạt sai phạm diễn ra: những người đứng ra khám chữa bệnh không rõ chuyên môn, sử dụng dịch truyền, thuốc men không rõ nguồn gốc, chất lượng, không có phép lưu hành tại VN. Mánh khóe “làm ăn” của các PK này rất giống nhau: không đầu tư gì nhiều, mà chủ yếu là dụ người bệnh truyền dịch với giá cắt cổ (300.000 - 500.000 đồng/chai); cho người bệnh nằm lên những chiếc máy không rõ tác dụng và không có giấy phép hoạt động; có gắn đèn đủ màu, tự gọi là máy điều trị sóng điện, lấy mỗi lần nằm hơn cả triệu đồng... Nói chung, mỗi người bệnh vào đây, chí ít cũng phải tốn ít nhất từ 15 đến ngoài 20 triệu đồng; có người tốn cả 70 - 80 triệu, thậm chí hơn 100 triệu đồng.

Một thực tế dễ thấy là các PK kiểu này không hoạt động lén lút, họ quảng cáo quá chức năng một cách rất rầm rộ, thuê mướn địa điểm ngay mặt tiền những con đường lớn... Tất cả đều diễn ra hằng ngày một cách công khai và thách thức; lừa bịp, sai phạm rất nghiêm trọng và ung dung “móc túi” người bệnh. Báo chí cũng đã nhiều lần lên tiếng nên không thể nói cơ quan quản lý y tế không biết. Vậy biết mà vẫn để tồn tại thì chỉ có 2 khả năng xảy ra: một là khả năng quản lý, thanh tra, kiểm tra quá yếu kém; hai là có bao che. Điều nghi vấn thứ hai  cần phải được ngành y tế xem xét một cách nghiêm túc và triệt để. Vì trong số các PK vừa bị kiểm tra, có hai PK "hình như" biết trước thông tin, nên đã chuẩn bị những cách đối phó (dù hết sức vội vàng), từ việc “dọn dẹp” hiện trường, dán những biển “tạm ngưng hoạt động”..., đến chuyện cho “bác sĩ” tháo chạy khỏi PK chỉ mươi phút trước khi đoàn thanh tra ập đến (!?).

Nhiều bạn đọc gửi ý kiến đến Báo Thanh Niên cho rằng “trước khi phạt thật nặng, thậm chí rút phép hoạt động vĩnh viễn đối với những PK cố tình sai phạm, thì ngành y tế cần xem lại trách nhiệm của mình”.

>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.