Quyền của “người thứ ba”

24/06/2012 03:20 GMT+7

Trong Vụ kiện chấn động giới y học Singapore mà Báo Thanh Niên đưa tin ngày 7.11.2010, các luật gia đã đặt ra vấn đề về quyền của người đàn ông có tinh trùng bị sử dụng nhầm (tạm gọi “người thứ ba”) để tạo ra đứa bé.

Điều đó nay đã thành sự thật. Trung tâm điều trị hiếm muộn Thomson Medical (TM) nổi tiếng ở Singapore vừa thú nhận họ đang làm việc với “người thứ ba” thông qua Bộ Y tế, nhưng không cho biết “yêu sách” của bên kia là gì.

Sự cố xảy ra khi bé gái của một phụ nữ Singapore gốc Hoa với người chồng da trắng gốc Âu ra đời ngày 1.10.2010 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo do TM thực hiện. Đứa bé có màu da, nhóm máu lạ hoắc, và chỉ mang một nửa vật chất di truyền của mẹ, nửa còn lại không biết từ đâu. TM đã thừa nhận sai sót, bị phạt 20.000 SGD (340 triệu đồng) hồi tháng 6.2011, và đang bị kiện bởi người mẹ. Những cá nhân liên quan trong vụ án đều được giấu tên để bảo vệ sự riêng tư và quyền của đứa bé mà giấy khai sinh hiện chỉ có tên người mẹ.

Nay các luật sư cho rằng “người thứ ba” có quyền kiện TM để đòi bồi thường thiệt hại. Tuy đây là trường hợp chưa có tiền lệ ở Singapore, nhưng các luật sư đã dẫn vụ việc tương tự xảy ra năm 2009 ở Anh, quốc gia từng cai trị Singapore và để lại đây di sản tư pháp rõ nét. Tòa phúc thẩm Anh quốc khi đó đã phán quyết rằng tinh trùng của bệnh nhân ung thư được lưu giữ để sử dụng về sau là một dạng tài sản của người đó. Nếu áp dụng như vậy, TM đã vi phạm quyền tài sản của “người thứ ba”.

Chưa biết tòa án Singapore sẽ xử lý chuyện này ra sao. Nhưng việc đòi bồi thường thiệt hại từ phía “người thứ ba” chưa chắc là dấu chấm hết. Bởi người này trên thực tế là cha ruột, nên còn có thể có quyền nuôi dưỡng, hoặc chí ít là thăm viếng, đứa bé.

Báo Straits Times cho hay Bộ Luật pháp Singapore đã thành lập một ủy ban liên ngành để nghiên cứu các quyền của người cha ruột này, cũng như các vấn đề pháp lý khác liên quan đến trẻ thụ tinh nhân tạo và nhất là các trường hợp có nhầm lẫn.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.