Ngòi nổ mới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

24/06/2012 03:05 GMT+7

Quan hệ hai nước này càng trở nên căng thẳng hơn sau khi quân đội chính phủ Syria bắn hạ một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm qua, hãng thông tấn Sana dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Syria xác nhận nước này đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên trên cho hay lực lượng phòng không Syria lúc 11 giờ 40 ngày 22.6 (theo giờ địa phương) phát hiện một “mục tiêu không xác định” bay với tốc độ cao ở tầm thấp và xâm phạm không phận Syria từ hướng tây.

Ngay lập tức, lực lượng phòng không Damascus nã pháo bắn hạ và chiến đấu cơ trên rơi xuống Địa Trung Hải ở vị trí cách thành phố Latakia (Syria) khoảng 10 km. “Sau đó chúng tôi mới biết rằng mục tiêu là một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Syria”, phát ngôn viên trên nói thêm. Theo báo giới Thổ Nhĩ Kỳ, Damascus đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Ankara. Tuy nhiên, Ankara chưa phản hồi gì về lời xin lỗi này. AFP dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tối 22.6 cho hay Ankara vừa mất dấu một chiến đấu cơ F-4 Phantom trên bầu trời Địa Trung Hải ở tỉnh Hatay, phía tây nam nước này và gần biên giới với Syria. Sau đó, Ankara tin rằng chiếc F-4 Phantom trên đã bị Damascus bắn hạ. Lực lượng tuần duyên 2 nước đang tiến hành tìm kiếm 2 phi công điều khiển máy bay bị bắn.

 Ngòi nổ mới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
Một chiến đấu cơ F-4 Phantom của không quân Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Ahwaal

Sự việc khiến quan hệ song phương càng trở nên căng thẳng giữa lúc hai bên liên tục bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng tại Syria suốt thời gian qua. Trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul lên tiếng xoa dịu tình hình khi cho rằng máy bay trên có thể đã vô ý xâm phạm không vận Syria thì Thủ tướng Erdogan lại tỏ ra cứng rắn. Reuters dẫn lời ông Erdogan khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trình bày quan điểm cuối cùng sau khi mọi việc được làm rõ. Chúng tôi sẽ tiến hành những bước đi cần thiết”. Tuyên bố này khiến giới quan sát không khỏi lo ngại quan hệ giữa Ankara với Damascus trở nên căng thẳng hơn. Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ bị cho là đã trung chuyển vũ khí từ các quốc gia trong vùng để chuyển đến lực lượng nổi dậy tại Syria. Đồng thời Ankara cũng luôn tỏ ra năng nổ trong việc tăng cường áp lực nhằm vào Damascus. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần lên án, kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức. Hai bên đều đã trục xuất đại sứ của nhau.

Cũng vào hôm qua, Tổng thống al-Assad vừa bổ nhiệm chính phủ mới với hầu hết các thành viên vốn là những người trung thành với ông. Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa cho hay nước này quyết định không cung cấp viện trợ quân sự cho phe nổi dậy tại Syria. Đồng thời, ông Panetta cũng kêu gọi Nga và các nước khác không cung cấp vũ khí cho lực lượng trung thành với ông al-Assad.

Lê Loan

>> Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ “có thể đã xâm phạm không phận Syria”
>> Syria xin lỗi đã bắn rơi máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ
>> Cháy nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ, 13 người chết
>> Cựu điệp viên Nga trên sàn catwalk Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ chi 5,5 tỉ USD mua vũ khí
>> Phát hiện ngôn ngữ bị quên lãng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.