Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân

24/06/2012 03:03 GMT+7

Mặc dù cơ quan công an đã tung lực lượng truy tìm suốt 8 năm trời, nhưng kẻ sát nhân vốn bị cụt 2 chân vẫn bặt vô âm tín...

>> Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Kỳ 1: Lần theo dấu vết kẻ vô danh

Trốn chạy trong đêm

Ngày 1.9.2001, căn nhà của anh Võ Văn Việt và chị Trần Loan Anh (ngụ ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) bị ai đó khóa cửa ngoài, rồi dùng xăng phóng hỏa thiêu chết cả hai vợ chồng lúc nửa đêm. Vụ án thương tâm cướp đi 2 mạng người đã gây chấn động vùng quê, khiến người dân căm phẫn lẫn hoang mang tột độ.

Trong những ngày diễn ra lễ tang của vợ chồng anh Việt, chị Anh, mọi người thấy Quách Văn Khá (anh rể của anh Việt, có nhà cách nhà anh Việt chỉ vài bước chân), nhiệt tình, chu đáo lo toan mọi chuyện. Đến khi công an tiến hành điều tra vụ việc, cũng chính Khá là người nhiệt tình cung cấp thông tin về cuộc sống cũng như nhiều mối quan hệ khác ngoài xã hội của vợ chồng anh Việt. Mọi người trong gia đình không ai nghi ngờ Khá, trừ vị Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Cà Mau khi đó.

Lẫn trong dòng người đến chia buồn cùng gia đình vợ chồng anh Việt, vị trưởng phòng dày dạn kinh nghiệm luôn chú ý đến người đàn ông dù bị cụt 2 chân, nhưng đi lại khá nhanh nhẹn bằng 2 đầu gối được bọc vỏ xe bên ngoài. Và ông cũng không bỏ qua ánh mắt và điệu bộ của Khá. Chính cánh tay cháy hết lông của Khá đã nói lên nhiều điều nghi vấn.

Bắt gặp ánh mắt của viên sĩ quan cảnh sát khi nhìn vào cánh tay cháy rụi lông của mình, Khá cười giả lả: “Chỗ bị cháy này là do tôi sơ ý khi bật quẹt, lửa táp ngược lại đó!”.

Linh tính chuyện chẳng lành sắp xảy ra, nên đêm đó, khoảng 3 giờ sáng, khi mọi người ngủ say, Khá (sau này được xác định chính là hung thủ trong vụ án) âm thầm xuống xuồng cùng một cây dầm, bơi đi và không mang theo bất kỳ tư trang nào, ngoài bộ đồ mặc trên người và con dao phay.

Với cái đầu ranh mãnh của mình, Khá suy nghĩ nếu bơi luồn lách trong những con rạch nhỏ thì mọi người sẽ không phát hiện và nếu lọt ra miệt sông Trẹm về miệt Thứ, thì sẽ an toàn hơn; nhưng với điều kiện, đêm bơi, ngày nghỉ. Thế là từ con kênh nhỏ, Khá bơi xuồng ra sông Đốc, ngược về hướng sông Trẹm. Những rặng dừa nước ven sông là nơi ẩn náu lý tưởng của kẻ sát nhân. Ban ngày, Khá ém người vào những rặng dừa nước và ăn trái này cầm hơi, chờ khi màn đêm buông xuống thì tiếp tục bơi đi. Bơi được 7 đêm, Khá qua Kiên Giang, rồi đến An Giang - nơi hắn không hề có một người quen biết.

Sau này khi bị bắt, Khá tiết lộ: “Trước năm 1975, tôi từng tham gia truy bắt tội phạm cho chế độ cũ, nên cũng có ít kinh nghiệm đối phó với công an. Khi truy tìm thủ phạm, công an sẽ bắt đầu từ những mối quan hệ người thân, bạn bè, dòng họ... Vì vậy, tôi tìm đến An Giang, vì nơi đây tôi không có bất kỳ mối quan hệ với ai”.

Ngay khi phát hiện sự mất tích của Khá, Công an Cà Mau đã chốt chặn tất cả các cửa ngõ trên cả hai tuyến đường sông và đường bộ. Một đội ca nô thường xuyên rà soát trên các dòng sông ở Cà Mau. Có lần, khi chiếc ca nô truy tìm rảo qua, chính là lúc Khá đang nằm ngủ trong đám dừa nước ven sông Trẹm, gần miệt Tân Bằng, nhưng không bị phát hiện.

Lực lượng trinh sát được cử đi khắp nơi, không bỏ sót bất kỳ một mối quan hệ nào của Khá. Nhiều trinh sát đã cất công truy tìm y từ Tây nguyên đến miền Trung, thậm chí cả hải đảo. Cơ sở của công an được cài đặt tại tất cả những nơi mà Khá có mối quan hệ mật thiết, nhưng đều vô ích, không có một manh mối nào, dù là một thông tin nhỏ về hung thủ. Nhiều lần, trinh sát đến gặp vợ con kẻ sát nhân yêu cầu động viên Khá ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng tất cả đều lắc đầu, bởi y không một lần liên lạc về với gia đình.

Trong khi đó, tại An Giang, Khá nhập vai một người tật nguyền, cơ nhỡ, hiền lành và chí thú làm ăn hòng che mắt mọi người. Khá tìm đến những chủ ghe, tàu xin làm công, không ăn lương mà chỉ mong được nuôi cơm. Vận may đến với Khá, khi y trúng số được 8 triệu đồng. Từ số tiền này, Khá sắm ghe tam bản, mua máy đuôi tôm, rồi kết duyên với một phụ nữ, bắt đầu một cuộc sống mới bằng đủ thứ nghề như: mài dao kéo, mua bán phế liệu... Cuộc sống của kẻ sát nhân cứ dần trôi đi. Cho đến một ngày...

Giải mã những vụ trọng án
Tội phạm Quách Văn Khá - Ảnh chụp từ hồ sơ của Công an

Sa lưới

Trong khi việc truy tìm Khá của lực lượng công an gần như tuyệt vọng, thì bất ngờ y bỗng dưng xuất hiện trước mặt một trinh sát.

Hôm đó, một buổi chiều đầu tháng 7.2009, trung tá Trần Thanh Tùng, cán bộ Phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh Cà Mau đi xe máy từ Cà Mau đến An Giang công tác. Khi đi ngang qua địa bàn ấp Đông An, TT.Tân Hiệp, H.Tân Hiệp (Kiên Giang), thì anh Tùng tình cờ nhìn thấy một người đàn ông tật nguyền, có cách đi như quỳ. Dù đã đi qua người đàn ông nói trên được hơn 5 km, nhưng một sự liên tưởng về dóc dáng của tên tội phạm Quách Văn Khá mà anh và đồng đội đã cất công truy tìm suốt 8 năm qua hiện lên trong đầu, khiến anh phanh gấp, quay đầu xe trở lại.

Anh Tùng cho xe đậu vừa tầm quan sát người đàn ông tật nguyền kia, sau đó vào hỏi những người xung quanh thì biết ông ta tên là Hai Cụt, quê ở Cà Mau hay An Giang. Ông ta hiện sống bằng nghề mua bán dây lát trói cua. Sau một hồi quan sát kỹ khuôn mặt của Hai Cụt, viên sĩ quan công an vờ không quan tâm và phóng xe đi. “Có lẽ thời gian và sự dằn vặt tội ác đã biến hắn ta thành một ông lão đầu tóc trắng với gương mặt khắc khổ, gần như không thể nhận dạng được, trừ 2 vành tai to là không thay đổi”, trung tá Tùng kể lại.

Trở về Cà Mau, trung tá Tùng lật lại hồ sơ truy nã và quả quyết Hai Cụt ở Tân Hiệp chính là Quách Văn Khá, vốn bị cụt chân trong chiến tranh. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo, anh cùng một đồng nghiệp lên đường đến Tân Hiệp.

Trong vai người đi tìm mua dây trói cua, hai cán bộ công an tìm đến căn nhà của vợ chồng Khá thuê ở. Lúc này Khá đang ngồi đập dập những sợi dây lát ở góc nhà. Khi chủ và khách đang trò chuyện khá rôm rả, chợt trung tá Tùng kêu to: “Ông Khá”. Nghe người khách kêu đúng tên mình, Khá giật bắn người, tay chân luống cuống đến mức khiến cây đập dây lát đập luôn vào tay. Biết không thể thoát, Khá đứng dậy và sẵn sàng đưa tay vào còng số 8, trước sự ngỡ ngàng của người vợ.

Tại cơ quan công an, Khá khai nhận: do mâu thuẫn về đất đai nên y thường xuyên gây gổ với vợ chồng em vợ. Mâu thuẫn ngày một gay gắt, Khá sinh lòng hận thù, quyết tâm lấy mạng của vợ chồng anh Việt, bằng cách đổ xăng phóng hỏa thiêu chết nạn nhân.

Hiện kẻ thủ ác Quách Văn Khá (61 tuổi) đang bị biệt giam trong một trại giam ở tỉnh Cà Mau chờ ngày thi hành án tử.

Gia Bách - Chí Hạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.