Giải mã những vụ trọng án: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã

25/06/2012 03:44 GMT+7

Sau hơn 5 năm truy tìm, cơ quan công an bắt tên tội phạm đào hầm trong nhà trốn lệnh truy nã gần 2.000 ngày.

Giải mã những vụ trọng án: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã
Hồ Văn Hồng chui lên miệng hầm - Ảnh chụp lại từ hồ sơ công an

Nhắc đến cái tên Hồ Văn Hồng (57 tuổi, ngụ ấp Cái Bát, xã Hồ Thị Kỷ, H.Thới Bình (Cà Mau), nhiều người dân địa phương ai cũng sợ hãi vì sự hung hăng, côn đồ của hắn.

Trả thù cho con

Tối 29.5.2004, khi 3 người làm công cho gia đình ông Thậm, hàng xóm nhà Hồng, là Tây, Nhỏ và Tài đang ngủ canh tôm thì phát hiện Khởi (con trai của Hồng) đi qua lại gần đầm tôm của gia đình ông Thậm. Nghĩ Khởi đang có ý định phá vuông tôm nên những người làm công này hè nhau bao vây, đánh Khởi.

Sau trận đòn này, Khởi ôm hận trong lòng nên khoảng 3 ngày sau y lên kế hoạch cùng anh em trong gia đình sang phần đất của gia đình ông Thậm gây sự, nhằm có cớ đánh lại để trả thù. Kế hoạch được vạch ra, Khởi và các chiến hữu thực hiện nhưng không thành, lại còn bị đánh cho một trận no đòn. Sau hai lần bị đánh, Khởi kể lại toàn bộ sự việc cho cha là Hồ Văn Hồng. Nghe con kể xong, máu côn đồ nổi lên, Hồng đi tìm thuê người đánh dằn mặt gia đình ông Thậm. Vậy là một cuộc chém, giết như phim kiếm hiệp xảy ra tại vùng quê nghèo xã Hồ Thị Kỷ, H.Thới Bình. Cơ quan điều tra sau đó vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người tham gia cuộc hỗn chiến về hành vi cố ý hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng. Nhưng Hồ Văn Hồng như bóng ma, bỗng biến mất một cách kỳ lạ, không để lại dấu vết. Công an H.Thới Bình (Cà Mau) đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Hồng.

Hành tung bí ẩn

Trong lúc công an cất công truy tìm, điều không ai ngờ tới là Hồng vẫn ở trong nhà, thậm chí y còn thường xuyên tổ chức ăn nhậu với những người quen của con mình.

Nguồn tin quan trọng "Hồng xuất hiện ở nhà" được báo về Công an H.Thới Bình. Nhưng cả 2 lần các trinh sát đột nhập vào nhà đều không thấy y hay dấu vết gì khả nghi để lại, thay vào đó là những lời thóa mạ của người thân Hồng. Để đột nhập căn nhà của gia đình Hồng là điều khó khăn đối với các trinh sát. Căn nhà luôn đóng kín cửa, còn ngoài vuông tôm là những căn chòi do con Hồng “đóng đô” và được canh gác cẩn thận. Khi có người lạ hay cán bộ ấp, xã xuất hiện đều bị các con của Hồng phản ứng, lớn tiếng...

Quyết không chịu thua cuộc, các trinh sát của Phòng Truy nã tội phạm Công an Cà Mau được “tung” vào cuộc. Qua kiểm tra các nguồn tin mới nhất, trinh sát phát hiện Hồng cùng lúc có 2 tình nhân tại địa phương, nên nhận định y khó mà đi đâu xa. Nhưng Hồng ẩn nấp ở đâu, đó mới là điều làm đau đầu các trinh sát. Bởi nhiều lần theo dõi nhà 2 người tình của Hồng, các trinh sát cũng không phát hiện được gì.

Trinh sát vào vai dân đi cải tạo vuông thuê để danh chính ngôn thuận có mặt lại địa bàn, qua đó phát hiện cứ hằng đêm trong nhà Hồng có người đàn ông đi đặt và thăm lú (dụng cụ bắt tôm) ở vuông tôm. Nhưng do trời tối, các trinh sát khó xác định được người đàn ông đó là ai?

Điểm lại những lần áp sát hay đột kích vào nhà Hồng, các trinh sát nhận thấy cứ có người lạ hay lực lượng làm nhiệm vụ đến là người nhà của Hồng đều cố tình ngăn chặn, nói chuyện lớn tiếng hơn bình thường, như: “Cha tao không có ở nhà đâu mà vào tìm”. Những tình tiết này lặp đi lặp lại nhiều lần. Xâu chuỗi những nghi ngờ trên, các trinh sát khẳng định Hồng đang ẩn náu trong nhà.

Nhưng Hồng trốn ở đâu? Trên mặt đất không có thì chỉ có chui xuống đất. Với nhận định này, các trinh sát tiếp tục bám địa bàn. Thời gian này, các trinh sát lại không thấy bóng người đàn ông đi thăm lú trong đêm nữa, nhưng trong một cuộc nhậu đêm ở nhà Hồng, trinh sát nghe các con Hồng nhiều lần hô: “Ba uống đi”.

Căn hầm dưới thùng than

Trinh sát Trần Quốc Đông kể: “Do gia đình Hồng rất hung hăng, mọi người gọi y là “Năm Cam miệt vườn” nên mọi sự tiếp cận đều khó. Sau khi thẩm định nguồn tin và kết quả trinh sát, chúng tôi khẳng định Hồng vẫn đang ở nhà nên xin ý kiến cấp trên cho phá án".

Khi trời bắt đầu đổ mưa cũng là lúc các trinh sát phối hợp chính quyền địa phương đến động viên gia đình khuyên Hồng ra đầu thú, nhưng bất thành. Trước thái độ bất hợp tác của người thân Hồng, trinh sát Đông gọi điện xin ý kiến cấp trên thực hiện phương án 2: chuyển sang kiểm tra hành chính. Các trinh sát rà soát từng viên gạch trong nhà của Hồng. Đến gian bếp, trinh sát phát hiện một chiếc thùng xốp chứa than đốt, được sắp xếp cẩn thận. “Điều này rất lạ, bởi 2 con trai Hồng suốt ngày say xỉn nên khó mà có thời gian chăm chút gian bếp như vậy”, trinh sát Đông nhớ lại.

Bất chấp sự chửi bới, can ngăn của người thân Hồng, nhanh như cắt, trinh sát Đông bước tới nhấc bổng thùng xốp lên thì lộ ra một miệng hầm tối om. Lập tức, các trinh sát quét đèn pin xuống dưới căn hầm nhỏ. Lát sau, một bóng người bất ngờ chui lên. Đó chính là Hồ Văn Hồng.

Trinh sát Đông kể: “Căn hầm được Hồng ngụy trang khá hoàn hảo. Thùng than để ngay cạnh bếp, mà khi nhìn vào mọi người sẽ nghĩ là than dùng để nấu ăn. Thùng xốp chứa than được Hồng khoét lỗ để lấy không khí hít thở”.

Ngay sau đó, Hồng được di lý về cơ quan điều tra để lấy lời khai. Trong quá trình lấy lời khai, Hồng luôn khen trinh sát quá xuất sắc khi phát hiện ra căn hầm mà y đã cho đào sẵn để trốn tránh pháp luật suốt hơn 5 năm qua, chỉ có những người thân trong gia đình mới biết. Ngoài ra, Hồng cũng khai, căn chòi sau nhà là nơi y ẩn náu khi gia đình có khách, còn căn hầm là để trốn công an.

Trong hơn 5 năm trốn lệnh truy nã, Hồng đã hàng ngàn lần chui xuống hầm khi có người lạ xuất hiện. Nhưng lưới trời lồng lộng, kẻ trốn lệnh truy nã cuối cùng cũng sa lưới pháp luật.

Gia Bách

>> Bắt giám đốc trốn lệnh truy nã, tiếp tục đi gây án
>> Trốn lệnh truy nã đi trộm cắp
>> “Trinh sát toàn dân” phá án: Sa lưới sau 15 năm trốn lệnh truy nã
>> Bắt kẻ trốn lệnh truy nã
>> Trốn lệnh truy nã sang châu u 18 năm vẫn không thoát
>> Bắt kẻ trốn lệnh truy nã
>> Bắt một vệ sĩ trốn lệnh truy nã
>> Trốn lệnh truy nã đi gây án
>> Phát hiện súng, đạn tại nhà đối tượng 13 năm trốn lệnh truy nã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.