Lợi anh, lợi ả

23/06/2012 03:19 GMT+7

Thỏa thuận giữa Trung Quốc và Brazil về hoán đổi tiền tệ không chỉ tạo động lực mới cho quan hệ kinh tế, thương mại song phương mà còn là sự chuẩn bị của Bắc Kinh để tăng cường ảnh hưởng quốc tế cho nhân dân tệ.

Theo thỏa thuận trên, ngân hàng trung ương 2 nước được phép chuyển đổi trực tiếp 2 loại bản tệ ở quy mô đến 30 tỉ USD. Cả về chính trị lẫn kinh tế và thương mại, thỏa thuận hợp tác tiền tệ như thế là bằng chứng về mức độ tin cậy, đề cao quan hệ song phương nói chung. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Brazil và hai nước đều là thành viên của Nhóm BRICS. Trước đó, Trung Quốc ký thỏa thuận tương tự với Úc, Hồng Kông và Nhật Bản.

Thỏa thuận mới với Brazil nằm trong chiến lược của Trung Quốc để chuẩn bị và thử nghiệm việc nhân dân tệ có khả năng chuyển đổi tự do nhằm đạt được vị trí cao trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, giữa lúc hai nước đang có vướng mắc trong một số vấn đề khác, thỏa thuận này giúp kiềm chế tác động tiêu cực và tạo bầu không khí thuận lợi để hai bên cùng tìm cách giải quyết.

Thêm vào đó, hai bên còn có thể giảm phụ thuộc vào USD và các loại ngoại tệ mạnh khác. Khi không còn thông qua các đồng tiền trung gian, chi phí thanh toán sẽ giảm và hạn chế rủi ro từ việc biến động tỷ giá, giảm mức độ lệ thuộc vào chính sách của ngân hàng trung ương bên ngoài. Trước mắt lẫn lâu dài, thỏa thuận này giúp hai bên có thêm lợi thế trong cả quan hệ mọi mặt với các đối tác khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.