Ba hãng tranh bán máy bay tiêm kích cho Hàn Quốc

23/06/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Ba hãng máy bay Boeing, Lockheed Martin (Mỹ) và Eurofighter (Đức) đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành được hợp đồng bán máy bay tiêm kích trị giá 6,9 tỉ USD cho Hàn Quốc.

(TNO) Ba hãng máy bay Boeing, Lockheed Martin (Mỹ) và Eurofighter (Đức) đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành được hợp đồng bán máy bay tiêm kích trị giá 6,9 tỉ USD cho Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định lựa chọn vào cuối tháng 10.2012.

Lockheed Martin hy vọng sẽ bán được 60 máy bay tiêm kích F-35 Lightning II của hãng này cho Hàn Quốc, trong bối cảnh bị các đối thủ cạnh tranh gay gắt, ngân sách quốc phòng của Mỹ bị cắt giảm và công nhân hãng đình công suốt 2 tháng qua.

Song, sản phẩm của Lockheed Martin, chiếc F-35 Lightning II, cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với hai máy bay tiêm kích F-15SE Silent Eagle của hãng Boeing và Typhoon của Eurofighter, theo hãng tin Yonhap ngày 22.6.


Máy bay tiêm kích F-35 Lightning II của Lockheed Martin - Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, lúc đầu, Không quân Hàn Quốc vẫn chuộng F-35 Lightning II vì máy bay này có thể vượt qua hệ thống radar dày đặc của CHDCND Triều Tiên, và nó cũng là một trong những máy bay tiêm kích “né” được radar tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, F-15 Silent Eagle của Boeing có ưu thế ở khả năng mang được nhiều vũ khí hơn, khả năng tương tác cao hơn với các máy bay tiêm kích F-15K của Hàn Quốc hiện tại.

Trong khi đó, máy bay tiêm kích Typhoon của Eurofighter từ lâu đã khẳng định được thương hiệu của mình với Chính phủ Hàn Quốc, Yonhap dẫn lời các chuyên gia quốc phòng.


Máy bay tiêm kích F-15 Silent Eagle của Boeing - Ảnh: Reuters


Máy bay tiêm kích Typhoon của Eurofighter - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Yonhap cũng cho hay Hàn Quốc không mấy hài lòng với máy bay F-35 Lightning II của Lockheed Martin do lẽ công ty này chỉ cho phép bay mô phỏng thử nghiệm mà không cho bay thử nghiệm trên máy bay thật.

Giới quan sát Hàn Quốc đặt nghi vấn tại sao Chính phủ Hàn Quốc phải bỏ ra số tiền lớn để mua các máy bay F-35 Lightning II đắt đỏ của Lockheed Martin nhưng lại không được bay thử.

Hạn chót để ba nhà cung cấp Lockheed Martin, Boeing và Eurofighter nộp hồ sơ đấu thầu là ngày 5.7, để chính phủ Hàn Quốc chọn một trong số đó vào tháng 10.2012.

Phúc Duy

>> Máy bay tiêm kích đa năng Su-35
>> Philippines tìm mua máy bay tiêm kích
>> Mỹ tạm ngưng sử dụng máy bay tiêm kích F-22

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.