Y án chung thân bà Trần Thúy Liễu đốt chồng

22/06/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Lúc 14 giờ chiều nay (22.6), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã khai mạc phiên xử phúc thẩm xét xử vụ án giết nhà báo Hoàng Hùng do bị cáo Trần Thúy Liễu thực hiện.

(TNO) Lúc 14 giờ chiều nay (22.6), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM khai mạc phiên xử phúc thẩm xét xử vụ án giết nhà báo Hoàng Hùng do bị cáo Trần Thúy Liễu thực hiện.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trương Vĩnh Thủy, hai thẩm phán Huỳnh Văn Trung và Tô Chánh Trung, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Đào Đức Vĩnh.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thúy Liễu thừa nhận những gì bản án sơ thẩm quy kết về hành vi là đúng. Bị cáo Liễu có thừa nhận có quan hệ bất chính với ông Nguyễn Văn Tâm.

Theo bà Liễu, bà và ông Hùng kết hôn từ năm 1994. Sau đó, cuộc sống gia đình mâu thuẫn vì thiếu thốn tiền bạc. Bà cũng thừa nhận có sang Campuchia đánh bạc.

Bị cáo Liễu: Chỉ có mình bị cáo giết chồng

Về lý do đốt chống, bà Liễu nói là do bức xúc nên làm vậy, chứ không suy nghĩ gì.

Tòa hỏi: "Có ai xúi giục bị cáo và giúp sức cho bị cáo không?".

Bị cáo Liễu: "Dạ không, chỉ có mình bị cáo. Mức án sơ thẩm tuyên bị cáo là quá nặng vì bị cáo không cố ý giết chồng, con bị cáo còn nhỏ".

Trả lời phần thẩm vấn tại tòa, bị cáo Liễu cho biết bị cáo quen ông Tâm từ năm 2008. Khi tòa hỏi trong số những cuộc điện thoại gọi cho Tâm, thậm chí có ngày gọi đến 70 cuộc, có bàn đến nội dung giết nhà báo Hoàng Hùng hay không, bà Liễu nói: "Không trao đổi gì về vụ án".

Tòa hỏi bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng) có bằng chứng gì chứng minh bị cáo Liễu có đồng phạm, bà Nga cho rằng: "Vợ chồng nó đầu ấp tay gối, một mình nó không thể làm được việc đó".

 
Dẫn giải bị cáo Liễu về phòng xử án -  Ảnh: Khánh Long

 
Bị cáo Liễu khóc trước phiên tòa - Ảnh: Khánh Long

Tòa giải thích cho bà Nga: cơ quan điều tra và cấp sơ thẩm không điều tra được vụ án này có đồng phạm. Trong khi đó, hành vi phạm tội của bị cáo Liễu đã rõ nên phải đưa ra xét xử. Tất nhiên, vụ án này có thể chưa đừng lại ở đây. Nếu bà Nga có chứng cứ gì mới thì cung cấp cho cơ quan điều tra. Đồng thời, cơ quan tiến hành tố tụng vẫn tiếp tục điều tra nếu phát hiện mới sẽ tiếp tục xử lý.  


Bị cáo Liễu được lực lượng bảo vệ tư pháp dẫn giải vào khu vực phòng xử - Ảnh: Lê Nga

Tòa quay sang hỏi bà Liễu có đồng phạm không, bà Liễu khẳng định chỉ có mình bị cáo giết chồng.

Bà Liễu cũng cho rằng, án sơ thẩm xử là đúng người, đúng tội tuy nhiên, bị cáo chỉ muốn đổ xăng đốt để răn đe ông Hùng đừng đánh mình. "Bị cáo không nghĩ là việc đổ xăng như vậy làm chồng chết. Bị cáo bồng bột quá hành động như vậy", bà Liễu nói.

Theo Viện KSND, từ năm 2005, Liễu thường xuyên sang Campuchia đánh bạc, mang nợ nần. Do vợ chồng mâu thuẫn, Liễu không chỉ đi đánh bạc mà còn ngoại tình. Vì không đáp ứng được những đòi hỏi về tiền bạc, dục vọng nên Liễu nảy sinh ý định giết chồng bằng cách dựng hiện trường giả, mua xăng phóng hỏa đốt chồng.

Trong vụ án này, cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra khách quan. Đúng với thực tế vụ án. "Cơ quan tố tụng không thể bỏ lọt tội phạm hay kết án oan người vô tội. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn nếu thu thập thêm được chứng cứ mới sẽ tiếp tục điều tra, đại diện Viện KSND nói. Vị đại diện Viện KSND cho rằng kháng cáo của bà Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng) không có cơ sở.

Đối với kháng cáo của bà Liễu, công tố viên cho rằng mức án sơ thẩm tuyên bị cáo chung thân là còn nhẹ. Tất cả các tình tiết giảm nhẹ đã được tòa án cấp sơ thẩm xem xét vì vậy, không có cơ sở giảm án. Từ đó, đại diện Viện KSND đề nghị bác kháng cáo của bị cáo Liễu.

Phía bị hại đề nghị hủy án

Luật sư bào chữa cho bị cáo Liễu cho rằng: ông Hùng cũng có lỗi bạo hành vợ suốt một thời gian dài. Ngay khi phát hiện chồng bị cháy, bị cáo đã đẩy ông Hùng vào nhà tắm, cởi quần áo, xối nước và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Việc ông Hùng chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Liễu để xóa bớt nỗi đau mà hai con của bị cáo phải mang tiếng “có mẹ giết cha”.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Bảy (bào chữa cho gia đình người bị hại) cho rằng cần phải hủy án để điều tra xét xử lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Luật sư nêu ra những vấn đề và đặt nghi vấn không thể một mình bà Liễu có thể dùng xăng đốt chồng. 

Ngoài ra, theo luật sư, lời sinh cung của nhà báo Hùng không được trích đầy đủ. 

Luật sư Bảy cho rằng những điểm nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và đề nghị hủy án.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (bào chữa cho gia đình bị hại) cũng nêu những điểm bất cập trong thu thập chứng cứ khi hồ sơ vụ án đã chuyển sang tòa.

"Hồ sơ đang ở tòa án, nhưng cơ quan điều tra lại thu thập chứng cứ. Khi hồ sơ đang ở giai đoạn xét xử, luật không cho cơ quan điều tra thu thập chứng cứ. Chứng cứ phải được thu thập theo trình tự tố tụng riêng. Vì vậy, nếu những chứng cứ được thu thập không theo quy định để sử dụng làm chứng cứ là không đúng pháp luật", luật sư Đức nói.

bà Liễu giết chồng;nhà báo Hoàng Hùng
Cũng giống như diễn tiến của phiên tòa sơ thẩm, bà Liễu nhiều lần bật khóc tại phiên xử phúc thẩm - Ảnh: Lê Nga

bà Liễu đốt chồng; nhà báo Hoàng Hùng
Bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng) tin rằng, trong vụ án phóng hỏa giết chết con bà, có đồng phạm - Ảnh: Khánh Long

bà Liễu đốt chồng; nhà báo Hoàng Hùng
Ông Nguyễn Văn Tâm tại tòa - Ảnh: Khánh Long

Ngoài ra, luật sư Đức còn cho rằng việc thực nghiệm hiện trường không đúng với diễn biến và hiện trường của vụ án.

Luật sư Đức đề nghị hủy án để thực nghiệm lại cho đúng diễn biến của hiện trường vụ án để xem có thể có hai vết cháy như hiện trường thật hay không, hay là có đồng phạm.

Luật sư Đức dẫn chứng trước khi xảy ra vụ án, vợ chồng bà Liễu không hề có mâu thuẫn gì với bằng chứng: đi mua đồ ăn cho nhau, quan tâm đến nhau; bà Liễu còn kêu ông Hùng vào ngủ chung. Thế nhưng không lâu sau, xảy ra vụ việc và Liễu phóng hỏa đốt chồng.

"Lời khai của bà Liễu cho rằng vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng có thể tin được hay không?", luật sư Đức đặt vấn đề.

Liên quan đến việc thu thập chứng cứ, luật sư Đức còn đề cập đến đến chiếc hộp quẹt màu trắng thu giữ ở hiện trường sau này mới được đưa vào hồ sơ. Từ đó, luật sư Đức cũng đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại vì vụ án chưa được điều tra đầy đủ.

Về vấn đề thu thập chứng cứ, vị công tố cho rằng đã được tiến hành khách quan và đầy đủ. Những vấn đề luật sư đề cập chỉ là những sai sót nhỏ nhặt.

"Việc thu thập chứng cứ nếu có phát sinh thì cơ quan điều tra đều đưa vào hồ sơ vụ án, như vậy là khách quan", vị công tố nói.

Y án chung thân bà Liễu giết chồng

Trước khi HĐXX vào nghị án, bà Liễu xin mẹ chồng tha thứ vì bị cáo không có ý định giết chồng. "Má ơi, xin má tha lỗi cho con, xin HĐXX giảm án cho bị cáo để bị cáo sớm về với con. Má ơi! Con nhớ con của con lắm má ơi!", bị cáo Liễu bật khóc.

Lúc 16 giờ, HĐXX tuyên án: Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án về việc đã tạt xăng đốt chết ông Lê Hoàng Hùng (chồng của bị cáo Liễu) làm ông Hùng chết. Cơ quan điều tra tỉnh Long An chưa chứng minh được trong vụ án này có đồng phạm nên việc đưa bị cáo ra xét xử là có căn cứ.

Mức án chung thân tòa sơ thẩm đã tuyên là thỏa đáng và không có cơ sở xem xét giảm án cho bị cáo.

Lê Nga

> Ngày 22.6, xét xử phúc thẩm vụ đốt nhà báo Hoàng Hùng
>> Vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị sát hại: Ông Tâm kiện bà Liễu để... đòi nợ
>> Vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị đốt: Tòa trả hồ sơ để điều tra lại
>> Vợ nhà báo Hoàng Hùng thú tội giết chồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.