Tăng cường sức khỏe não bộ

23/06/2012 03:00 GMT+7

Ăn các loại quả mọng. Một nghiên cứu ở 16.010 nữ y tá tại Mỹ cho thấy, ăn nhiều quả dâu tây có tác dụng giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức.

Ăn các loại quả mọng. Một nghiên cứu ở 16.010 nữ y tá tại Mỹ cho thấy, ăn nhiều quả dâu tây có tác dụng giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức.

Dâu tây là nguồn phong phú chất chống ô xy hóa gọi là flavonoids, mà theo các nhà khoa học, có thể giúp trì hoãn suy giảm nhận thức bằng cách bảo vệ tế bào não khỏi các hóa chất độc hại có thể hình thành khi chúng ta già.

Lau nhà cửa. Một nghiên cứu đo hoạt động của người lớn tuổi trong 4 năm cho thấy, các hoạt động thể chất hằng ngày như nấu ăn, lau dọn nhà cửa và chơi bài có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học rút ra kết luận này sau khi khảo sát ở 716 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 82. Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy tập thể dục ở tuổi trung niên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Học một ngôn ngữ khác. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, nói nhiều hơn một ngôn ngữ có thể giúp tăng cường nhận thức. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể giúp bảo vệ bộ não khỏi suy giảm và thúc đẩy não bộ chống lại các tổn hại gây chứng mất trí.

Uống trà xanh. Các nhà nghiên cứu tìm thấy hợp chất trà xanh có thể bảo vệ các tế bào ở chuột khỏi những tác hại của amyloid - một loại protein độc hại tích tụ trong não khi bị bệnh Alzheimer.

Ăn bông cải xanh. Các nhà khoa học thuộc Đại học Dundee ở Scotland phát hiện hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp giữ cho bộ não sắc bén ở tuổi già.  

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.