Giải mã những vụ trọng án: Lần theo dấu vết kẻ vô danh

22/06/2012 03:44 GMT+7

Tháng 8.2011, tòa tuyên án tử hình hung thủ trong vụ giết người chặt khúc xảy ra ở Q.12 (TP.HCM) gây chấn động dư luận một thời. Nhưng ít ai biết hồ sơ vụ án này đã có lúc xếp lại do hết thời hạn điều tra.

Thông tin mịt mù

Một ngày cuối tháng 5.2009, người dân khu xóm trọ ở tổ 6, KP1, P.An Phú Đông, Q.12 chịu không nổi mùi hôi thối kinh khủng lan tỏa khắp nơi. Người dân bức xúc, yêu cầu chủ khu nhà trọ mở cửa phòng trọ số 8 bị khóa trái từ lâu, vì nghi mùi hôi bốc ra từ đây. Cánh cửa vừa được mở, mùi hôi của xác chết bị chặt khúc chứa trong bao tải đang trong quá trình phân hủy xông lên khiến mọi người bỏ chạy tán loạn.

Vụ án man rợ này lập tức được cấp báo cho Đội trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM. Quá trình khám nghiệm, cơ quan công an phát hiện có 3 bao ni lông chứa xác người đang phân hủy và thu giữ được dao, cưa, dây dù và một số giấy tờ… Chủ phòng trọ cung cấp cho cơ quan điều tra một CMND mang Lê Thị Ngọc Nữ (44 tuổi, ngụ ở P.12, Q.Bình Thạnh), là người đến thuê phòng trọ trên từ tháng 1.2008. Ở chung với người phụ nữ này là một thanh niên khai tên Nguyễn Minh Hoàng (28 tuổi, quê Kiên Giang) và một cháu nhỏ.

Người dân cũng cho hay, thời gian sinh sống tại đây, người phụ nữ này (vừa đi ăn xin, vừa bán vé số) có quan hệ qua lại với một số người đàn ông… Điều bất ngờ là, khi tiến hành xác minh, cơ quan công an phát hiện người có tên Lê Thị Ngọc Nữ hiện vẫn còn sống, có gia đình tại P.14, Q.Gò Vấp. Khoảng năm 2007, bà Nữ từng làm mất hồ sơ photo hộ khẩu và CMND. Xác minh tiếp cho thấy, kể cả CMND mang tên Nguyễn Minh Hoàng cũng là giả. Như vậy, tất cả giấy tờ mà người phụ nữ đến thuê đưa cho chủ nhà trọ đều là giả nên tung tích của người phụ nữ thuê nhà nói trên trở nên mịt mù.

Điều tra viên (ĐTV) suốt ngày luẩn quẩn xung quanh xóm trọ lân la hỏi thăm, từ đó mới biết có người đàn ông hành nghề xe ôm ở Q.Thủ Đức thường hay ghé đến phòng trọ chơi. ĐTV lần xuống Công an Q.Thủ Đức rà soát phát hiện có vụ người dân đến công an trình báo về việc ông Nguyễn Mạnh Hùng (42 tuổi, ngụ ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) bị mất tích nhiều ngày nay. Cơ quan công an tiếp xúc ngay và cho thân nhân nhận dạng. Cuối cùng, nạn nhân bị chặt khúc được xác định chính là ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Giải mã những vụ trọng án: Lần theo dấu vết kẻ vô danh
Vợ chồng Trần Văn Thanh sau khi di lý về TP.HCM - Ảnh: C.T.V

Rối như tơ vò

Tuy nhiên, người thân của ông Hùng cũng không hề biết gì về mối quan hệ của nạn nhân với người phụ nữ thuê trọ nói trên. Manh mối vụ án đang đi vào ngõ cụt, bất ngờ ĐTV phát hiện trong số tang vật thu giữ được có  một tờ đơn xin đi thăm nuôi con Trần Minh Hiếu (14 tuổi, đang là học viên của Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên TP.HCM) do Lê Thị Ngọc Nữ đứng tên. Dù chỉ là một tia sáng le lói, nhưng ĐTV không bỏ lỡ cơ hội, xuống trung tâm xác minh ngay. Xác minh thì đúng là có người tên Hiếu ở trung tâm trên, có mẹ là Lê Thị Ngọc Nữ, nhưng oái ăm là Hiếu bị bệnh chậm phát triển, nên trí nhớ rất kém.

Kiên nhẫn nhiều lần xuống nói chuyện với Hiếu, ĐTV cũng tìm ra được một ít manh mối cực kỳ quan trọng về nhân thân của người phụ nữ thuê phòng trọ “vô danh”. Hiếu nhớ mơ hồ là trước đây bố tên Trần Phi Hùng (hành nghề bán vé số), mẹ là Lê Thị Ngọc Nữ làm nghề coi bói và anh Trần Minh Na (làm nghề hớt tóc ở khu vực Q.Thủ Đức); đã từng được bố mẹ dẫn về nhà bà cô ruột ở gần cây cầu tỉnh Thừa Thiên-Huế thăm quê. Mặc dù đó là những thông tin mơ hồ từ một người chậm phát triển về trí não nhưng ĐTV cũng tin tưởng có phần đúng trong đó. Từ những thông tin này, ĐTV về liên lạc với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế miêu tả cảnh cây cầu và công an tỉnh bạn xác định được cây cầu ấy nằm ở thôn An Lỗ, xã Phong Điền, H.Phong Điền. Cuối cùng cơ quan công an cũng xác định được bố ruột của Hiếu là Trần Văn Thanh, cô ruột của Hiếu là bà T.T.H. Thanh bỏ nhà đi bụi đời hơn 20 năm và lấy tên giả là Trần Phi Hùng.

Qua nhận dạng, bà T.T.H xác định ảnh của người dán trong CMND mang tên Lê Thị Ngọc Nữ đúng là người phụ nữ mà Thanh từng dẫn về giới thiệu là vợ cùng 2 con trai tên là Hiếu, Na. Lùng sục nhiều nơi xác minh về lai lịch của người phụ nữ “bí ẩn” này, ĐTV càng không biết thật sự bà này là ai, ở đâu, mà chỉ biết lúc thì xưng Nguyễn Thị Phương, lúc xưng Tôn Nữ Thúy Hằng, có quan hệ với những người có biểu hiện bệnh tâm thần, bắt họ đi ăn xin và bán vé số. “Chưa có vụ án nào mà lý lịch của hầu hết các bị can đều mịt mù như vụ này. Chúng tôi đã dùng tất cả biện pháp nghiệp vụ, thời gian công sức để tìm cho bằng được nhưng đến lúc tạm đình chỉ điều tra chúng tôi cũng không xác định được chính xác người phụ nữ “bí ẩn” đó thật sự là ai?” - một cán bộ điều tra nhớ lại.

Lưới trời lồng lộng

Chính vì lai lịch của người phụ nữ trên quá bí ẩn nên ĐTV phải nhờ báo chí đăng hình ảnh truy tìm, nhưng tin tức về người phụ nữ đó vẫn biệt tăm. Cuối năm 2010, thời hạn điều tra đã hết nên buộc ĐTV phải làm thủ tục tạm đình chỉ vụ án, hồ sơ tạm xếp lại theo luật định. Nhưng chưa khám phá được nên ĐTV không thể nào yên giấc. Không từ bỏ niềm tin, ĐTV lục lại hồ sơ nhờ báo chí đăng tiếp.

Không ngờ, khoảng 1 tuần sau khi nhờ đăng đợt 2 (ngày 5.11.2010), một chuyện bất ngờ xảy ra. Trong lúc 2 mẹ con bà Hằng và Phương (ngụ ở P.7, TP.Tuy Hòa, bán cà phê cóc trên đường Lương Tấn Thịnh) đang ngồi đọc bài báo và bàn về người phụ nữ liên quan đến vụ chặt khúc ở Q.12, bỗng có một người phụ nữ giống hệt trong bài báo, bất ngờ bước vào quán gọi ly cà phê. Chưa tin vào mắt mình, bà Hằng nhanh trí dò hỏi người phụ nữ này thì thấy đúng là nói giọng Huế như trong báo đăng. Sau đó, bà Hằng nói nhỏ với chị Phương đi ra ngoài, điện thoại báo công an, còn bà ở lại giữ chân người phụ nữ.

Sau khi được mời về trụ sở công an làm việc, người phụ nữ này khai đang thuê nhà sống chung với người đàn ông tên Trần Văn Thanh. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, bản thân bà cũng không biết sinh ra ở đâu; kể từ khi chào đời đến nay người này không biết tên mình là gì, không có một giấy tờ tùy thân nào cả cho nên lấy trộm hoặc lượm được giấy CMND nào thì dán ảnh của mình hoặc con của mình vào để sử dụng. Nhưng tình tiết gây bất ngờ nhất đối với ĐTV là thủ phạm không phải là người phụ nữ mà cơ quan CSĐT cất công đi truy lùng cả năm trời nay, mà chính là Trần Văn Thanh… Do ghen tuông, Thanh đã lên kế hoạch sát hại tình địch, dùng cưa chặt khúc, bỏ vào bao tải phi tang trước mặt vợ của mình, rồi cả 2 dắt nhau bỏ trốn.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.