Giá vàng giảm, nhưng vẫn đắt

23/06/2012 03:00 GMT+7

Giá vàng ngày 22.6 giảm khá mạnh, tuy nhiên, người dân vẫn phải mua vàng với giá đắt hơn giá thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch ngày càng cao

Ngày 22.6, giá vàng SJC giảm 220.000 - 400.000 đồng/lượng so với ngày 21.6. Giá mua - bán vàng miếng SJC còn 41,67 - 41,82 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất trong ngày xuống 41,49 - 41,64 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm khá chậm. Giá vàng thế giới cùng ngày giảm đến 30 - 35 USD/ounce (tương đương 760.000 - 890.000 đồng/lượng), xuống còn 1.570 USD/ounce (tương đương khoảng 39,8 triệu đồng/lượng). Chênh lệch giữa giá vàng SJC so với giá vàng thế giới quy đổi từ khoảng 1,5 triệu đồng/lượng những ngày trước đó đã tăng lên khoảng 2 triệu đồng/lượng.

 vàng SJC
Người tiêu dùng trong nước đang phải mua vàng với giá đắt hơn nhiều so với giá thế giới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giá vàng giảm, nhu cầu trên thị trường vàng tăng nhẹ, tuy nhiên không khí thị trường vàng không còn giống như ngày trước. Do nhiều người đã mua vàng ở mức giá 43 - 44 triệu đồng/lượng trước đây nên giờ rất ít người chịu bán ra ở mức giá 41 - 42 triệu đồng/lượng. Đó là lý do dù nhu cầu mua không tăng nhiều nhưng chênh lệch so với giá vàng thế giới vẫn tăng lên.

Đang nắm giữ vàng nhiều nhất trên thị trường hiện nay là các ngân hàng (NH). Thế nhưng các NH lại không dám bán vàng ra vì không có công cụ bảo hiểm giá. Cách đây nhiều tháng, khi nhu cầu mua trên thị trường vàng tăng cao, NHNN đã cho phép các NH được mua vàng trên tài khoản nước ngoài và bán vàng trong nước ở một hạn mức nhất định. Từ đó đến nay, các NH không còn được thực hiện nghiệp vụ này. Do vậy, nhiều khả năng nhu cầu mua vàng miếng SJC sẽ khá lớn trong thời gian tới do các NH sẽ phải mua vàng để trả cho người gửi khi đáo hạn.

Thống đốc NHNN - ông Nguyễn Văn Bình từng nói giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 400.000 đồng/lượng là hợp lý. Thế nhưng cả gần 1 năm nay, mức chênh lệch hợp lý này chưa xuất hiện. Kể cả khi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng có hiệu lực cách đây 1 tháng, NHNN trở thành tổ chức độc quyền nhập khẩu, sản xuất vàng miếng, điều tiết thị trường. Chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh nhận xét: “Các quy định về thị trường vàng hiện nay có thể nói là chưa bốc thuốc đúng bệnh nên giá vàng trong nước sẽ khó có thể sát với giá thế giới. Tình trạng chênh lệch giá này sẽ còn tiếp tục tồn tại trong thời gian tới”.

Dự báo

Giá vàng thế giới vừa qua đột ngột giảm mạnh ngoài mức dự báo của các chuyên gia. Dự báo giá vàng trong thời gian tới, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho biết: “Giá vàng giảm mạnh trong vài ngày gần đây do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố không tung gói kích cầu mà thay vào đó là mua trái phiếu dài hạn và bán trái phiếu ngắn hạn. Động thái này cho thấy Fed không tung thêm tiền trong lưu thông và giá vàng giảm mạnh. Giá vàng thế giới hiện nay khó dự báo bởi có cả các yếu tố hỗ trợ lẫn không hỗ trợ cho giá vàng tăng. Giới đầu cơ trên thị trường vàng thế giới thường dựa vào các yếu tố cơ bản để làm giá. Thị trường chờ đợi những động thái của Fed về việc tung thêm gói kích thích để đẩy giá vàng tăng. Ngược lại, các vấn đề tại khu vực châu u, những dự báo có thể xảy ra suy thoái kép lần nữa, đẩy giá đồng euro giảm và đồng USD tăng khiến vàng giảm giá”. Theo đại diện Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, về mặt kỹ thuật, giá vàng từ mức dưới 1.600 USD/ounce hiện nay nếu có thể vượt qua ngưỡng này, lên 1.640 USD/ounce thì có khả năng sẽ tiến về mức 1.710 USD/ounce.

Thanh Xuân

>> Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 1,1 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng trong nước và thế giới trái chiều
>> Vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 2,1 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng trong nước và thế giới ngược chiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.