Đi học khổ thật!

23/06/2012 03:00 GMT+7

Việc trẻ đến trường ngay từ những cấp học đầu tiên ngày càng khó khăn và phức tạp hơn, đặc biệt khi một số địa phương đưa ra những cách xét tuyển khó chấp nhận.

Người dân có thể cảm thông được với những khó khăn trong việc thiếu trường lớp, cơ sở vật chất... nhưng không thể đồng tình với việc đẩy họ vào tình thế của sự may rủi.

Thật khó đồng thuận với ý kiến của lãnh đạo các trường mầm non công lập Hà Nội khi cho rằng để tránh việc phụ huynh tụ tập, xếp hàng ồn ào nên tổ chức hình thức bốc thăm cho trẻ vào học!

Số trẻ em phát triển nhanh so với quy mô trường lớp là một thực tế đáng lo ngại ở các TP lớn. Hệ thống các trường ngoài công lập yếu về chuyên môn nhưng chi phí quá cao càng khiến tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập mỗi năm thêm trầm trọng. Điều này đã dẫn đến thực tế những năm gần đây, đối với phần nhiều phụ huynh, tìm một suất học cho con vào trường mầm non đôi khi khó như trúng tuyển vào đại học.

Thế nhưng lãnh đạo các trường không thể đẩy cái khó về người dân bằng những cách làm thiếu căn cứ, phản khoa học và hết sức dễ dãi như việc bốc thăm vào học. Không người làm giáo dục chân chính nào có thể cam lòng để người dân và học sinh vào tình huống nhờ sự may rủi của những lá thăm. Nếu cho rằng đây là giải pháp tạm thời cũng không thể chấp nhận được vì nó đã tồn tại trước đây và năm nay lại được nhiều trường nhân rộng. Tất nhiên mỗi địa phương có những đặc thù riêng nhưng cũng như Hà Nội, TP.HCM là nơi luôn chịu áp lực việc thiếu trường mầm non. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều quận ở TP.HCM lại có những cách làm khác (chủ động, chứ không nhờ vào vận may của lá thăm) để giải quyết tình trạng này.

Phụ huynh khi tìm một chỗ học cho con không chỉ khổ vì phải dựa vào sự may rủi mà còn bị ràng buộc vì những quy định hết sức máy móc.

Ngay khi chưa kết thúc năm học cũ, nhiều phụ huynh ở Lâm Đồng đã nháo nhào trước thông tin dự kiến từ năm học mới trẻ 5 tuổi bắt buộc chỉ được học trường mầm non công lập để phổ cập theo đúng quy định! Trong khi đó, mấy ngày gần đây, phụ huynh một số quận tại TP.HCM lại sốt ruột khi những người hữu trách ở địa phương khẳng định không có giấy chứng nhận học hết mầm non (lớp lá) sẽ không được vào trường tiểu học theo phân tuyến. Lý do cũng là để thực hiện đúng tinh thần phổ cập mầm non! Chủ trương phổ cập này, trên thực tế, phần nào đẩy các địa phương vào cảnh khó khăn thêm chồng chất.

Trẻ đến tuổi đi học là phải được đến trường, đó là một trong những quyền của trẻ em. Sao lại lập ra những rào cản thiếu căn cứ để cái việc bình thường - được đi học - lại trở nên hết sức truân chuyên đến vậy!

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.