Yan Lerval và 30.000 khoảnh khắc hồn nhiên

21/06/2012 21:25 GMT+7

(TNO) Nhượng lại công ty riêng, Yan Lerval vác máy ảnh rong ruổi khắp nơi. Anh sống những ngày lang bạt khắp năm châu. Và 30.000 bức ảnh về trẻ em đã ra đời theo những bước chân không mệt mỏi của Yan.

Việt Nam đã níu chân tôi

Yan Lerval mê chụp ảnh từ khi còn bé xíu. Đến bây giờ, anh vẫn còn nhớ như in niềm vui khi được mẹ tặng cho chiếc máy ảnh chụp phim khi anh mới 6 tuổi.

Yan thích nhất là ghi lại những khoảnh khắc thú vị của con người. Anh quan niệm rằng khoảnh khắc là điều mà người ta sẽ chẳng bao giờ làm được lần thứ hai.


Yan Lerval "khoe" bức ảnh mà anh thích nhất trong những ngày vác máy ảnh chụp trẻ em Sài Gòn - Ảnh: Duy Minh

Cậu bé Yan sau đó trở thành giám đốc công ty do chính anh lập ra tại Pháp, chuyên kinh doanh đồ handmade và nội thất.

Công việc của Yan là đến Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam để tuyển chọn những sản phẩm độc đáo. Nhưng những chuyến đi này lại càng thổi bùng lên niềm đam mê nhiếp ảnh.

Vậy là năm 2010, Yan quyết định nhượng lại công ty khi đã quá chán ngán 12 năm theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Rời bỏ những buổi tiệc xa hoa, những tính toán điên đầu, Yan vác máy ảnh đi khắp nơi và không có ý định ở lại đâu lâu dài.

Nhưng rồi Việt Nam đã níu chân anh. Yan định cư tại Sài Gòn, lấy vợ, sinh con đồng thời trở thành một nhiếp ảnh gia tự do, làm việc cho các công ty, hãng thông tấn Việt Nam và nước ngoài.

“Nếu không phải lòng người con gái Việt Nam - người bây giờ đã trở thành vợ của tôi - thì chưa chắc tôi đã ở lại đây. Và nếu cuộc sống, con người Việt Nam không thú vị thì tôi cũng đã không ở lại đây. Tất cả mọi thứ ở Việt Nam đã níu giữ trái tim tôi, gắn tôi với mảnh đất này”, Yan chia sẻ.


Bức ảnh mà Yan tâm đắc nhất. Anh so sánh hình ảnh này với một mầm cây vươn lên từ mảnh đất khô cằn - Ảnh nhân vật cung cấp

Không chỉ giơ máy ảnh lên và chụp

Nói riêng về công việc chụp ảnh của mình, Yan cho biết anh rất thích chụp ảnh trẻ con. “Nhưng trẻ con không dễ chụp ảnh đâu. Chúng rất hiếu động”, Yan cho biết.

Bí quyết của anh chính là không chỉ giơ máy ảnh lên và chụp mà còn phải trò chuyện và “sống cuộc sống của những đứa trẻ”.


Bức ảnh này được Yan chụp ở Chợ Lớn - Ảnh nhân vật cung cấp

Yan từng đến một vùng sa mạc ở Ấn Độ, xin ở nhờ một gia đình nông thôn nghèo trong ba ngày. Tại đây, anh đã chia sẻ cuộc sống với họ, sống cuộc sống của họ.

Cô bé 6 tuổi của gia đình này không chỉ trở thành “người mẫu nhí” trong các tác phẩm của Yan mà còn mến “chú Yan” đến nỗi không chịu để Yan đi.

Đến Việt Nam cũng vậy, Yan dành nhiều thì giờ nắm bắt những khoảnh khắc hồn nhiên, trong trẻo của trẻ em vùng núi, vùng nông thôn xa ở Đắk Lắk hay trên đường phố Sài Gòn. Không chỉ chụp ảnh, anh còn vui đùa cùng trẻ con, cho chúng xem ảnh, dạy chúng chụp hình.


Trẻ em Sài Gòn qua ống kính của Yan - Ảnh nhân vật cung cấp

Và thế là dù bất đồng ngôn ngữ nhưng trong đôi mắt trong veo của những đứa trẻ nghèo, Yan là một “chàng Tây ba lô” vô cùng thân thiện, dễ mến.

Hiện tại, Yan đang hoàn thiện cuốn sách ảnh về trẻ em trên khắp thế giới. Anh dự định chọn ra 200 tấm từ 30.000 tấm mà anh đã chụp về trẻ em khắp năm châu.

Yan còn lên kế hoạch viết blog về những người mẫu, nhiếp ảnh gia Việt Nam và những người anh ấn tượng nhất khi gặp gỡ trong đó có danh hài Trấn Thành.

24 bức ảnh đen trắng ghi lại những khoảnh khắc hồn nhiên của trẻ em Sài Gòn đang được triển lãm tại My Place (Q.3, TP.HCM). Triển lãm mang tên Saigon Kid kéo dài đến ngày 17.9.2012.


Một tác phẩm trong triển lãm - Ảnh nhân vật cung cấp

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán ảnh sẽ được ủng hộ cho KOTO - chương trình đào tạo nghề và kỹ năng sống cho trẻ em đường phố.

Vào cuối năm 2011, Yan Lerval cũng từng tổ chức triển lãm ảnh Trái đất những góc nhìn về trẻ em trên khắp thế giới tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp (TP.HCM).

Thiên Hương

>> Trẻ thơ qua lăng kính nhiếp ảnh gia Pháp
>> Triển lãm "Một thoáng Paris
>> Sao không nói" về tình dục
>> Triển lãm ảnh nude bị từ chối
>> Triển lãm ảnh đầu tiên tại Trường Sa
>> Triển lãm mỹ thuật giữa Melbourne và TP.HCM
>> Phóng viên ảnh nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam qua đời
>> Cuộc thi ảnh nghệ thuật Tây Nam bộ 10 năm thành tựu và phát triển
>> “Du lịch” Hungary qua tranh của họa sĩ Lê Thương
>> Trăm nẻo ảnh khỏa thân
>> Ống kính người lính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.