Tuyển sinh lớp 10: Đề văn bàn về bệnh vô cảm của giới trẻ hiện nay

21/06/2012 11:55 GMT+7

(TNO) Đề thi môn văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sáng nay 21.6 yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về hai câu chuyện nói đến sự vô cảm của giới trẻ hiện nay, đồng thời cũng đưa ra một câu hỏi liên quan đến nhân vật trẻ thời chiến giàu cảm xúc và đời sống nội tâm.

>> Gợi ý giải đề thi môn Văn

Câu thứ 3 trong đề văn đưa ra hai hiện tượng: Một cô bé 15 tuổi được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe hai mẹ con bị va quẹt, đồ đạc văng tung tóe. Người mẹ vội vàng gom nhặt, vài người đi đường cùng dừng lại phụ giúp, còn cô bé thờ ơ đứng nhìn. Đợi mẹ nhặt xong mọi thứ, cô bé leo lên xe và thản nhiên nói: “Lát về mẹ nhớ mua cho con ly chè!”.

Hiện tượng thứ hai là một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu đã trả lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi được hỏi về nghề nghiệp, sở thích của cha mẹ mình thì cậu ta ấp úng, không trả lời được.

Từ hai hai hiện tượng đó, đề văn yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình qua một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy thi).

thi tuyển lớp 10
Phụ huynh đứng ngoài cổng trường chờ con thi tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Gia Thiều - Ảnh: Hoàng Quyên

Tôn Nữ Quỳnh Như, học sinh Trường THCS Hồng Đức cho biết: “Hai hiện tượng cùng nói về một sự ích kỷ, thờ ơ của giới trẻ đối với gia đình mình. Mặc dù câu này chỉ có 3 điểm nhưng em làm rất kỹ”.

Ở câu 1, đề thi cũng mang một thông điệp liên quan với câu 3 khi yêu cầu thí sinh cho biết nhân vật trần thuật truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê và nêu tác dụng của việc chọn ngôi kể đó.

Về câu chuyện Những ngôi sao xa xôi, được trần thuật từ nhân vật Phương Định, nhân vật kể chuyện và cũng là nhân vật chính, một cô gái hồn nhiên, hay mơ mộng và giàu cảm xúc, luôn nhớ về những kỷ niệm của tuổi thiếu nữ, với gia đình và thành phố thân yêu của mình. Hiệu quả câu chuyện mang lại cho độc giả là một phần nhờ vào cách lựa chọn nhân vật kể chuyện với thế giới tâm hồn hồn nhiên, tươi trẻ nhưng cũng đầy cảm xúc, nội tâm.

Với câu hỏi này thì giữa câu 1 và câu 3 đều có sự tương quan với nhau.

Theo thí sinh Nguyễn Thị Kim Thanh, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, đề văn không khó, câu 1 và 2 thì học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức có thể làm được bài. Câu 3, 4 ra dạng đề mở nên chỉ trình bày suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.

Sáng nay, môn văn là môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM. Năm nay có hơn 50.000 thí sinh dự thi với 42.084 em thi vào lớp 10 thường và 8.540 học sinh thi vào lớp 10 chuyên.

Toàn thành phố có 92 hội đồng thi với 80 hội đồng thường và 12 hội đồng thi chuyên.

Các môn thi lần lượt là văn, toán và ngoại ngữ và môn chuyên trong hai ngày 21 và 22.6.

Trúng tủ rồi!

Đó là câu nói chúng tôi nghe được khi cánh cổng trường thi mở ra sau môn thi văn tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Nhiều thí sinh, phụ huynh hân hoan khi hôm nay đề văn đã rất... bám sát tình hình thời sự.


Thí sinh xem lại đề sau khi thi - Ảnh: Thúy Hằng

10 giờ, những thí sinh đầu tiên ra khỏi trường thi. Chị Nga, nhà ở Đội Cấn (Hà Nội) túm lấy tờ đề trong tay một thí sinh rồi reo lên, “thế là con trúng tủ rồi!”. Bạn bè quay sang hỏi, chị cho hay, năm nay kỷ niệm 65 năm ngày 27.7, thi vào Tiểu đội xe không kính, Lặng lẽ sa pa là đúng quá rồi! Bõ công con chị ôn tập mấy ngày qua!

Hàng trăm học sinh hớn hở bước ra cổng trường. Bên cạnh những câu nói con làm bài khá tốt, chúng tôi nghe được rất nhiều tiếng reo trúng tủ từ cả học sinh và phụ huynh. Nhiều người hân hoan không phải đề năm nay vừa tầm thí sinh, câu hỏi hay, tạo cảm hứng cho thí sinh mà vì đề bài ra đúng vào hai tác phẩm họ đã cùng con suy đoán... 80% sẽ thi vào.

Năm nào cũng vậy, cứ đến kỳ thi tuyển sinh lại rộ lên tin đồn đề lộ, đoán đề. Thực tế cho thấy đa số tin đồn đều không có cơ sở và thường trật khấc, cho nên không có cách nào khác, sĩ tử phải tự dựa vào chính sức của mình.

Rất may mắn năm nay đề văn thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội được học sinh đánh giá là vừa sức, nhẹ nhàng, nếu không, không biết sẽ có bao nhiêu người khóc và tự than: “Lệch tủ”.

Hoàng Quyên - Thúy Hằng

>> Bắt đầu tuyển sinh lớp 10
>> “Nóng” tuyển sinh lớp 10 vào trường ngoài công lập
>> 28 điểm được vào lớp 10 công lập tại Q.2 (TP.HCM)
>> Đà Nẵng: Hơn 12.000 hồ sơ đăng ký NV1 vào lớp 10
>> Tuyển 22.629 học sinh vào lớp 10
>> Quảng Nam: Tuyển hơn 24.000 học sinh vào lớp 10
>> Tuyển 15.738 học sinh vào lớp 10 ở Quảng Ngãi
>> Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.