Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ tập trận rầm rộ

21/06/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Ngày 21.6, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ bắt đầu một cuộc tập trận chung hai ngày trên biển ở phía nam đảo Jeju (Hàn Quốc).

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong cuộc tập trận chung lần này, các tàu khu trục, tàu tiếp viện và trực thăng của ba nước sẽ phối hợp diễn tập các chiến dịch nhân đạo như tìm kiếm, cứu hộ nhưng không có diễn tập bắn đạn thật trên biển.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối cung cấp thông tin số binh sĩ tham gia tập trận chung trên biển giữa ba nước trên.

AFP cho hay, tàu sân bay hạt nhân George Washington của Mỹ sẽ tham gia tập trận chung trên biển vào ngày mai (22.6).

Cuộc tập trận kéo dài hai ngày này được cho là nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Triều Tiên rằng: Bình Nhưỡng không nên leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại hồi tháng 4.2012 - mà Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi là để che đậy cho một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

tàu sân bay hạt nhân George Washington của Mỹ
Tàu sân bay hạt nhân George Washington của Mỹ - Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng ngày 21.6 cho biết, cuộc tập trận chung có nguy cơ kích ngòi cho “một cuộc chiến tranh mới” ở khu vực Đông Bắc Á và yêu cầu cả ba nước trên ngừng ngay cuộc tập trận, AFP dẫn nguồn tin của tờ báo Rodong Sinmun (Triều Tiên).

Ngoài ra, trên đất liền, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay tại Pocheon, gần biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên trong ngày 22.6, với sự tham gia của 2.000 binh sĩ hai nước cùng tàu sân bay hạt nhân George Washington (Mỹ), các máy bay chiến đấu KF-16, F-15K, trực thăng tấn công Apache và máy báy tấn công hạng nhẹ.

Phúc Duy

>>Syria bác tin tập trận chung với Nga, Trung Quốc và Iran
>> Nhật, Indonesia cam kết hợp tác về biển Đông
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Hai miền Triều Tiên dằn mặt nhau
>> Tàu Pháp đến Nga tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.