Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị quy tội coi thường Quốc hội

21/06/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder trở thành quan chức đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama bị quy tội khinh thường Quốc hội trong hôm 20.6.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã quy tội cho ông Holder vì không hợp tác với cuộc điều tra về một chiến dịch cài bẫy thất bại, vài giờ sau khi ông Obama sử dụng đặc quyền hành pháp để giữ lại hồ sơ liên quan đến chiến dịch “Fast and Furious” nhắm vào các tập đoàn buôn ma túy ở Mexico, theo tờ Washington Post.

Một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới và với thế đa số của đảng Cộng hòa tại đây, việc quy tội ông Holder hầu như chắc chắn sẽ được thông qua.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị quy tội coi thường Quốc hội
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder (phải) và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Darrel Issa - Ảnh: Reuters

Những người Cộng hòa khẳng định ông Holder đã lừa dối Quốc hội khi phủ nhận sự hiểu biết về chiến dịch và không tuân theo trát đòi chuyển giao hồ sơ liên quan đến vụ việc.

Trước đó, ông Obama đã lần đầu tiên sử dụng đặc quyền hành pháp kể từ khi đắc cử nhằm ủng hộ ông Holder, từ chối cho phép Ủy ban Giám sát tiếp cận hồ sơ liên quan đến chiến dịch.

Sự kiện này lại mở ra một cuộc đối đầu mới giữa Nhà Trắng và Quốc hội.

Kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện vào tháng 11.2010, những cuộc chiến giữa họ và ông Obama đã diễn ra liên miên, chủ yếu về vấn đề nợ công.

Ông Holder tuyên bố Chủ tịch Ủy ban Giám sát Darrel Issa đã “chọn sử dụng quyền hạn nhằm thực hiện một hành động bất thường, chưa có tiền lệ và hoàn toàn không cần thiết, với ý định khơi mào một cuộc chiến có thể tránh được giữa Quốc hội và nhánh hành pháp”.

“Đây là chiến thuật trong năm bầu cử nhằm làm sao lãng sự chú ý của dư luận”, ông Holder nói.

Nếu Hạ viện Mỹ thông qua việc quy tội ông Holder như dự kiến, vụ việc sẽ được chuyển đến một tòa án ở thủ đô Washington để phân xử.

Trung tâm của vụ việc là chiến dịch bài trừ ma túy có tên “Fast and Furious”, trong đó các đặc vụ Mỹ đã làm ngơ để vũ khí được chuyển lậu từ biên giới Mexico.

Các nhân viên đã tiến hành một chiến dịch cài bẫy nhằm lần theo dấu vết những khẩu súng đến các tay buôn vũ khí sừng sỏ hơn có liên hệ đến những tập đoàn buôn ma túy.

Tuy nhiên, các nhân viên của Cục kiểm soát Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ đã mất dấu hơn 1.000 vũ khí. Hai khẩu súng trong số đó đã xuất hiện tại hiện trường vụ giết hại nhân viên tuần tra biên giới Brian Terry vào năm 2010.

Theo đảng Cộng hòa, ông Holder đã lừa dối Quốc hội khi nói rằng ông không biết về chiến dịch "Fast and Furious”, song hồ sơ được công bố sau đó cho thấy ông từng được báo cáo về nó.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cố gắng giải thích sự thiếu nhất quán bằng cách khẳng định rằng ông Holder hiểu nhầm câu chất vấn gốc.

Bộ này cho hay họ từ chối cung cấp hồ sơ vì chúng chứa những thông tin có thể ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang diễn ra.

Sơn Duân

>> Bê bối của mật vụ Mỹ
>> Tròn 40 năm vụ bê bối chính trị Watergate
>> Ứng viên giàu sụ của đảng Cộng hòa
>> Thượng viện Mỹ cân nhắc về UNCLOS
>> Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran
>> Bắt nghi can định khủng bố Quốc hội Mỹ
>> Quốc hội Mỹ “treo” hai dự luật SOPA và PIPA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.