Tiêu hủy toàn bộ xúc xích có dòi

20/06/2012 03:00 GMT+7

Hôm qua 19.6, Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Công ty CP Jupiter Foods VN để làm rõ sản phẩm xúc xích có dòi được phát hiện ở Đồng Nai.

>> Kiểm tra công ty sản xuất xúc xích có dòi
>> Thu hồi hàng loạt xúc xích đầy dòi bọ
>> Tìm dư lượng chất độc trong táo đỏ Trung Quốc

Niêm phong mẫu xúc xích sản xuất cùng lô với xúc xích có dòi 
Niêm phong mẫu xúc xích sản xuất cùng lô với xúc xích có dòi - Ảnh: Đỗ Trường

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Jupiter Foods VN (KCN Đồng An 2, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) giải trình, sau khi DNTN Vạn Kim (Đồng Nai) phát hiện xúc xích có “mùi lạ” từ ngày 15 đến 16.2, công ty đã thu đổi 100 thùng xúc xích từ phía đại lý. Đến ngày 7.5, ông Thi Văn Tài (Chủ DNTN Vạn Kim) tiếp tục phát hiện nhiều hộp xúc xích còn hạn sử dụng bị hư hỏng nên làm đơn khiếu nại. Ngày 24.5, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương tổ chức hòa giải, phía công ty chấp thuận đổi lại toàn bộ sản phẩm bị hư hỏng.

 

Biết vụ việc qua Báo Thanh Niên

Theo các thành viên Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương cho rằng việc sản phẩm xúc xích “có vấn đề” từ tháng 2.2012, nhưng mãi đến ngày 14.6 thì mới biết qua thông tin trên Báo Thanh Niên. Thế nhưng, khi giải thích sự chậm trễ này, đại diện Chi cục cho rằng phía Chi cục đã làm đúng thẩm quyền, hết trách nhiệm vì sự việc được phát hiện ở Đồng Nai. Mặt khác, khi ông Tài khiếu nại lại không mang theo sản phẩm bị hư hỏng, cũng không tố cáo nhà sản xuất...

Ngày 6.6, phía công ty chưa đổi số sản phẩm cho đại lý, thì số lượng xúc xích hư hỏng này xuất hiện dòi bọ nên ông Tài tiếp tục khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đồng Nai. Qua buổi làm việc với đại diện các bên vào ngày 12.6, phía Công ty CP Jupiter Foods VN đã đồng ý thu đổi thêm 39 thùng sản phẩm hư hỏng có phát hiện dòi bọ, đồng thời trả lại tiền cho đại lý.  

Buộc tiêu hủy sản phẩm       

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Jupiter Foods VN giải thích việc thu hồi 100 thùng sản phẩm lần đầu (ngày 15 và 16.2) là qua khảo sát, phát hiện mùi vị của sản phẩm không phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam nên thu hồi để điều chỉnh lại. Tuy nhiên, thượng tá Lê Minh Châu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Dương cho rằng: "Trong biên bản làm việc giữa công ty và đại lý xác định sản phẩm xuất hiện “mùi lạ” là do quá trình bảo quản không được đảm bảo chứ không phải do khảo sát, phát hiện rồi thu hồi". Lúc này đại diện của công ty mới đính chính là do người phiên dịch “chưa hiểu hết ý của vị tổng giám đốc nói bằng tiếng Anh”.

Còn việc thu đổi 39 thùng sản phẩm đợt hai vào ngày 12.6  thì chỉ có 10 thùng xúc xích bị hư hỏng, trong đó 15 hũ (trong số 10 thùng) xuất hiện ấu trùng (dòi bọ), kiến... Bộ phận chuyên môn của công ty đã lấy mẫu gửi đến đơn vị thứ ba để kiểm định và xác định ấu trùng trong xúc xích có nguồn gốc từ sinh vật có cánh ở bên ngoài. Nguyên nhân là do quá trình vận chuyển, bảo quản sản phẩm từ phía đại lý. 

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẳng định: “Ban chỉ đạo chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân xúc xích có dòi bọ, nhưng yêu cầu công ty chấn chỉnh lại khâu sản xuất và buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm này, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng”.  

Khâu đóng gói có vấn đề

Ông Đinh Thiện Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Dương cho biết: “Việc đóng gói bao bì sản phẩm công ty báo cáo là không có sai sót nhưng qua kiểm tra cho thấy các vỏ sản phẩm (bao bì) bị vỡ bể dẫn đến xuất hiện dòi bọ. Do đó, báo cáo của công ty chưa thuyết phục...”.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.