Thân nhân bị cáo cũng được quyền mời luật sư

20/06/2012 03:00 GMT+7

Thảo luận dự luật Bổ sung, sửa đổi một số điều của luật Luật sư (LS) tại QH chiều qua, 19.6, đa số ý kiến đồng tình quy định cho phép thân nhân bị cáo cũng được quyền mời LS bào chữa để tăng cường tính dân chủ của hoạt động tố tụng.

 “Về lâu dài nên bỏ quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cho LS vì nó hạn chế quyền bào chữa của bị can, bị cáo, một quyền rất quan trọng và không phù hợp với tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 của nước ta”, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đề nghị. Theo ĐB Lê Minh Hiền (Khánh Hòa), nên sửa đổi quy định tại điều 27 của luật này theo hướng: ngay sau khi LS trình thẻ và giấy yêu cầu LS của khách hàng, cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy xác nhận về việc tham gia tiến hành tố tụng của LS và giấy giới thiệu của tổ chức hành nghề LS là đủ.

 ĐB Bùi Văn Xuyền: Về lâu dài nên bỏ quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư
ĐB Bùi Văn Xuyền: Về lâu dài nên bỏ quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư -  Ảnh: Ngọc Thắng

Ngoài nội dung đáng chú ý trên, dự luật sửa đổi lần này quy định không chỉ người bị tạm giữ, bị can, bị cáo mà người thân của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc người đại diện hợp pháp của các đối tượng này cũng có quyền yêu cầu LS bào chữa. ĐB Đặng Công Lý (Bình Định) cho rằng: “Việc mở rộng quyền cần bào chữa trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của bị can, bị cáo hoặc người bị tạm giữ, nhất là trong điều kiện các đối tượng này đang bị giam giữ, đang bị các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng các biện pháp ngăn chặn thì khó có thể yêu cầu người bào chữa”. Tuy nhiên, ông Lý đề nghị phải làm rõ trong luật  “người thân là người nào” để đảm bảo tính khả thi khi áp dụng trong thực tế.

Buổi sáng, các ĐBQH thảo luận ở hội trường về dự thảo luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đa số ý kiến phát biểu tại phiên họp nhất trí cao về sự cần thiết phải ban hành luật. Các nội dung được tập trung thảo luận gồm: chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với hợp tác xã (HTX); quy định HTX góp vốn, mua cổ phần, thành lập công ty; tài sản và xử lý tài sản khi giải thể HTX; chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với HTX…

Nguyệt Minh - Anh Vũ

>> Rà soát việc quản lý, sử dụng đất trên cả nước
>> Các tập đoàn sẽ phải báo cáo hoạt động như công ty niêm yết
>> Vinalines sai phạm, Bộ không thể nắm được

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.