Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin

19/06/2012 09:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thúc giục chấm dứt ngay lập tức bạo lực tại Syria trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai người từ khi ông Putin trở lại điện Kremlin.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp hôm 18.6, cả hai chia sẻ niềm tin rằng người Syria phải quyết định tương lai của chính họ.

Hai cường quốc Nga và Mỹ vốn ở vào thế đối đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Nga cùng Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các bản dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Syria.

Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Los Cabos, Mexico, giữa lúc có nhiều tường thuật về việc hai tàu chiến Nga chuẩn bị đến Syria và các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã ngưng thực hiện sứ mệnh tại Syria vì bạo lực leo thang.

Hai tàu đổ bộ dự kiến sẽ chuẩn bị thực hiện việc di tản công dân Nga và các tài sản của Nga tại căn cứ hải quân Tartus ở Syria.

“Để chấm dứt đổ máu tại Syria, chúng tôi kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức… Chúng tôi đoàn kết với niềm tin rằng người dân Syria phải có cơ hội chọn lựa tương lai của họ một cách độc lập và dân chủ”, tuyên bố chung của cả hai viết.

Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin2
Phái đoàn Nga và Mỹ tại cuộc họp song phương - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Putin đã nói rằng ông và ông Obama đã tìm thấy nhiều điểm chung trong cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hai nhà lãnh đạo cũng cảnh báo Iran phải tuân thủ toàn bộ các nghĩa vụ quốc tế của họ trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Về vấn đề phòng thủ tên lửa, hai nước khẳng định họ sẽ hợp tác giải quyết tranh chấp về kế hoạch triển khai lá chắn ở châu Âu của Mỹ.

Theo BBC, nụ cười không xuất hiện trên khuôn mặt của ông Obama và ông Putin trong cuộc họp báo. Bầu không khí giữa cả hai có vẻ căng thẳng và không tự nhiên.

Sơn Duân

>> Nga gửi tàu chiến đến Syria
>> Mỹ yêu cầu Anh chặn tàu chở trực thăng đến Syria
>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?
>> Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.