Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?

19/06/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Một số tường thuật chưa được xác nhận hôm 18.6 loan tin: Nga, Trung Quốc, Iran và Syria có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung khổng lồ ở Syria trong tương lai gần, theo hãng tin Fars của Iran.

Theo nguồn tin của hãng này, cuộc tập trận được mô tả là thuộc loại “khổng lồ nhất từng được tổ chức từ trước đến nay ở Trung Đông”, với sự tham gia của 90.000 binh sĩ, 400 máy bay và 900 xe tăng.

Hiện chưa có bất kỳ xác nhận nào từ các quốc gia nói trên song một quan chức Syria giấu tên cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Syria, đất nước được cho là đang ở trong tình trạng nội chiến.

Trang tin tức DEBKAfile dẫn tường thuật của hãng Fars cho biết nhằm chuẩn bị cho cuộc tập trận, Bắc Kinh đã đề nghị nhà chức trách Ai Cập cho phép một đội 12 tàu chiến của họ đi qua kênh đào Suez vào cuối tháng 6 để hướng đến cảng Tartus ở Syria, nơi Nga duy trì một căn cứ hải quân.

Hôm 18.6, hãng tin Interfax của Nga loan tin Moscow sắp sửa điều hai tàu tấn công đổ bộ mang theo lính thủy đánh bộ đến Syria nhằm phòng ngừa trường hợp phải di tản các công dân Nga cũng như một phần tài sản tại căn cứ hậu cần hải quân.

Hãng tin Fars không nói rõ liệu Iran sẽ gửi bao nhiêu tàu chiến và binh sĩ tham gia cuộc tập trận.

Theo trang tin DEBKAfile, đây sẽ là lần đầu tiên Nga và Trung Quốc triển khai sức mạnh quân sự đáng kể tại Syria hoặc bất kỳ nơi nào ở Trung Đông.

Điều này đồng nghĩa với việc hai cường quốc sẵn sàng biểu dương mối quan hệ đối tác với quân đội Iran và Syria nhằm mục đích cản trở sự can thiệp quân sự của bộ ba Mỹ, châu u và Liên đoàn Ả Rập vào Syria.

Sự hiện diện quân sự quy mô lớn của Nga và Trung Quốc tại đất nước bất ổn dự kiến sẽ khiến Mỹ chùn bước trong kế hoạch lãnh đạo một chiến dịch quân sự chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin đồn không nói rõ ngày tháng diễn ra cuộc tập trận song nó có thể diễn ra trước cuối tháng này, theo DEBKAfile.

Cuộc tập trận quy mô lớn được tiết lộ từ Tehran trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Iran và sáu cường quốc ở Moscow.

DEBKAfile cũng lưu ý cuộc tập trận hải, lục, không quân giữa Nga, Trung Quốc, Iran và Syria được tiết lộ không lâu trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Mexico.

Sơn Duân

>> Anh chặn tàu Nga nghi mang vũ khí cho Syria
>> Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin
>> Tập trận rầm rộ trên bán đảo Triều Tiên
>> Nga gửi tàu chiến đến Syria
>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.