Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chuẩn bị hầu tòa

19/06/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị khởi kiện hôm 18.6, sau khi quyền miễn tố trên cương vị tổng thống của ông hết hạn vào tuần trước.

Đơn kiện được gửi đến tòa án bởi một luật sư đại diện cho các nạn nhân của vụ đánh bom ở Karachi (Pakistan) vào năm 2002 - mà các nhà điều tra tin rằng có thể liên hệ đến một vụ án tham nhũng và gây quỹ bất hợp pháp.

Hiến pháp Pháp bảo vệ các tổng thống khỏi phải ra làm chứng, bị điều tra và truy tố cho đến một tháng sau khi hết nhiệm kỳ, và thời hạn của ông Sarkozy đã hết hôm 15.6.

Quyền miễn tố đã giúp Sarkozy không phải phục vụ các cuộc điều tra về vụ bán tàu ngầm cho Pakistan trong thập niên 1990 cùng mối liên hệ giữa ông và người phụ nữ giàu nhất nước Pháp.

Trong vụ việc nổi tiếng với tên “Vụ Karachi”, các thẩm phán đang cố gắng làm sáng tỏ các giao dịch giữa những người môi giới và các khoản “lại quả” tiềm tàng liên hệ đến vụ Pháp bán những chiếc tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu xem vụ mua bán có liên hệ đến hoạt động gây quỹ bất hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1995 hay không. Họ cũng điều tra liệu vụ đánh bom ở Karachi năm 2002 khiến 11 công dân Pháp thiệt mạng, có phải là hành động trả đũa quyết định ngưng trả tiền hoa hồng trong vụ mua bán của Paris hay không, theo Reuters.

Luật sư Olivier Morice, đại diện cho các nạn nhân đã phát đơn kiện, cáo buộc ông Sarkozy cùng các phụ tá đã can thiệp bất hợp pháp vào cuộc điều tra, làm ảnh hưởng đến sự độc lập của các điều tra viên.

Ông Sarkozy có nguy cơ bị vướng vào một vụ kiện tụng thứ hai, trong đó các nhà điều tra đang tìm hiểu - liệu tiền mặt rút từ tài khoản của người thừa kế hãng L'Oreal Liliane Bettencourt có được dùng để tài trợ cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông hay không.

Luật sư của Sarkozy đã chuyển giao nhật ký vào năm 2007 của ông cho các nhà điều tra để bác bỏ những cáo buộc nói rằng ông đã đến thăm bà Bettencourt, theo tờ Le Journal du Dimanche.

Các nguồn tin pháp lý nói với tờ tuần san rằng: những nhà điều tra đang cân nhắc khám xét nhà ông Sarkozy - người thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp trước ông Francois Hollande.

Ông Hollande đã cam kết sẽ thay đổi quy định để một tổng thống có thể bị thẩm vấn về những vấn đề tư pháp bắt nguồn từ trước nhiệm kỳ.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, nhân vật lãnh đạo nước Pháp từ năm 1995 đến 2007, đã bị tuyên án 2 năm tù treo vào tháng 12 năm ngoái, sau khi một tòa án kết tội ông lạm dụng công quỹ vì các mục đích chính trị thời còn là thị trưởng Paris.

Sơn Duân

>> Đảng cầm quyền Pháp đại thắng trong vòng 2 bầu cử Quốc hội
>> Đảng Xã hội Pháp vững tiến ở vòng hai tổng tuyển cử
>> Cuốn sách ám chỉ ông Sarkozy quấy rối tình dục
>> Cựu tổng giám đốc IMF từng ve vãn “đệ nhất bạn gái” Pháp
>> Đảng cầm quyền Pháp dẫn đầu bầu cử quốc hội
>> Các phiên tòa đang chờ ông Sarkozy ?
>> Chuyển giao quyền lực ở Điện Elysee
>> Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp
>> Ông Francois Hollande nhậm chức tổng thống Pháp
>> Những lãnh đạo "về vườn" vì khủng hoảng nợ công
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp
>> Ông Sarkozy chạy nước rút
>> Ông Sarkozy chưa thoát rắc rối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.