Anh chặn tàu Nga nghi mang vũ khí cho Syria

19/06/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Một tàu của Nga được cho là đang vận chuyển trực thăng chiến đấu và tên lửa đến Syria đã bị chính phủ Anh chặn lại ngay khi chuẩn bị rời một bến cảng ở Scotland hôm 18.6, tờ Telegraph (Anh) đưa tin.

>> Mỹ yêu cầu Anh chặn tàu chở trực thăng đến Syria

Tàu MV Alaed (Nga) được cho là đang vận chuyển vũ khí cho Syria
Tàu MV Alaed (Nga) được cho là đang vận chuyển vũ khí cho Syria - Ảnh: Telegraph

Công ty bảo hiểm tàu biển Standard Club của Anh cho biết họ đã rút bảo hiểm của tất cả các con tàu thuộc Hãng vận tải Femco của Nga, kể cả chiếc MV Alaed.

"Chúng tôi được báo là chiếc Alaed đang chở vũ khí đến Syria. Do đó, chúng tôi thông báo với chủ tàu là bảo hiểm của họ đã tự động bị hủy vì tính chất của chuyến hải trình”, tờ Telegraph (Anh) trích báo cáo của công ty cho biết.

Các quan chức an ninh Anh xác nhận đã cảnh báo Standard Club rằng họ vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh châu u (EU) đối với Syria nếu bán bảo hiểm cho lô hàng nói trên.

Giới chức Anh cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi con tàu, vốn là tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế trong những ngày gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tuần trước đã tiết lộ con tàu Nga này đang tiếp tế vũ khí cho quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm tiêu diệt lực lượng nổi dậy trong nước.

Chiếc MV Alaed đã tiếp nhận các chiếc máy bay trực thăng Mi25 - vốn được mệnh danh là “xe tăng bay” - từ một cảng ở Kaliningrad (Nga).

Con tàu đã băng qua Biển Bắc, quá cảng ở Anh, trên chuyến hành trình đi đến Địa Trung Hải và nhiều khả năng sẽ cập cảng Tartous (Syria), vốn cũng là một căn cứ hải quân của Nga.

Căn cứ theo lệnh cấm vận được ban hành vào năm ngoái, EU chẳng những cấm xuất khẩu vũ khí sang Syria, mà còn cấm luôn cả việc cung cấp nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có bảo hiểm.

Hoàng Uy

>> Putin lần đầu giáp mặt Obama sau khi trở lại điện Kremlin
>> Nga gửi tàu chiến đến Syria

>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?
>> Nga bác cáo buộc cung cấp trực thăng cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.