Thư giãn cùng Hội đồng Sao Mai Điểm hẹn

18/06/2012 11:00 GMT+7

Sao Mai Điểm hẹn 2012 mạnh dạn đưa ra một Hội đồng Nghệ thuật gồm những gương mặt còn khá mới trong làng giải trí, cũng như trong “nghề” cầm cân nảy mực.

Vì thế có vẻ một số thí sinh có xu hướng bỏ ngoài tai nhận xét của Hội đồng. Nhưng không phải vì thế mà Hội đồng này thiếu tính giải trí.

Trong đêm thi thứ hai, người dẫn chương trình Mỹ Lan có cả một màn thuyết minh dài dòng về dụng ý của BTC: gọi các thí sinh là ca sĩ chứ không phải thí sinh, còn cuộc thi thì không phải… cuộc thi mà là nơi đào tạo và lăng-xê các giọng ca trẻ, không có các vị giám khảo cho điểm mà chỉ có Hội đồng Nghệ thuật (HĐNT) bình luận, góp ý…

Không biết với chủ trương này, Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) có thể thu hút nhiều thí sinh tham gia (để được gọi là ca sĩ) vào mùa sau hay không nhưng cách gọi dù sao cũng chỉ mang tính hình thức.

Nếu đã là ca sĩ rồi thì việc gì phải được gom vào một chỗ để đào tạo, mỗi tuần buộc phải “trả bài”, rồi lại bị loại.Và điều quan trọng là nếu gọi các thí sinh SMĐH là ca sĩ thì vẫn hơi “oan” cho họ.

Vì như thế cứ như là không cho phép họ mắc lỗi. Cũng như thế, danh xưng HĐNT hợp với những người “buông rèm nhiếp chính” hơn là cứ phải chường mặt ra để nói (rất dễ hớ) vài câu, trong khi quyền sinh sát vẫn phải xếp sau khán giả.

 Thư giãn cùng Hội đồng Sao Mai Điểm hẹn - nd
Vũ Hà Anh - thí sinh đang được khán giả bình chọn nhiều nhất
- Ảnh: Hoàng Gia, Nguyễn Mạnh Hà

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhắc nhở Vũ Duy Khánh: “Một ca sĩ chuyên nghiệp không được mắc 2 sai lầm lớn…” Sau đó thì thí sinh này tự nhận ra: hụt hơi và hát phô. Khánh được cái rất tự nhiên, đi thi mà như “đi tỉnh”, chọn một bài rất thị trường, và liên tục giao lưu với khán giả, đoạn kết phiêu cũng theo kiểu tự nhiên chủ nghĩa.

Song trong khi Nguyễn Hải Phong vẫn đang nhận xét, thì Vũ Duy Khánh chẳng biết vô tình hay cố ý ngắt lời bằng cách nói: “Xin cám ơn” và cười toe với khán giả.

Cái uy của HĐNT xem ra chưa đủ mạnh để khiến thí sinh phải nghe một phép. Một phần vì HĐNT gồm các khuôn mặt tương đối mới, tuổi nghề chưa đủ để tạo thành một uy lực, một khoảng cách với thí sinh.

Cũng vì thế mà cả hai đêm thi vừa rồi đều có những màn chọc ghẹo khá lố khi 2 vị giám khảo còn lại cứ cho rằng thí sinh hát hay hơn, là đối thủ của Tùng Dương, khiến Tùng Dương có vẻ cũng chột dạ, chẳng biết đối đáp thế nào.

Ngoài những nhận xét về giọng khá xác đáng dành cho Thanh Thanh hay Thúy Trang, dường như Tùng Dương thích chơi khó thí sinh bằng cách hỏi chuyện tình yêu, tình nhân và khuyên họ phải yêu nhiều hơn để hát hay hơn.

Có thể đó là bí quyết mà Tùng Dương tâm đắc muốn chia sẻ nhưng chắc gì đã phát huy tác dụng với thí sinh. Tóm lại, đây là một cách giao đãi đã rất sáo mòn.

Cũng là một lời khuyên rất cũ, nhưng Phan Huyền Thư đổi diễn đạt đi một chút. Chị khuyên thí sinh nên “nghiệm sinh” để hát hay hơn. Chị có vẻ thích thú với những phát kiến về từ như “nghiệm sinh”, “tự thức” và đã đem ra dùng hơn một lần trong đêm 16-6.

Tiếng Việt xem ra vẫn chưa đủ với chị nên nhà thơ cài cả ngoại ngữ vào phần nhận xét. Tại sao đang sống ngay trên đất nước mình mà lại phải dùng tiếng nước ngoài cho những từ thông dụng thì quả thật là khó hiểu- nhất là với người làm việc nhiều với từ ngữ như Phan Huyền Thư.

Có vẻ Nguyễn Bá Phú Quý đã gặp “khắc tinh” tại mùa SMĐH năm nay. Ở tuần thi đầu tiên, anh bị Phan Huyền Thư nhận xét không làm chủ sân khấu và khuyên không nên di chuyển.

Ở tuần thi thứ hai, Phú Quý hát một bài chậm, di chuyển không đáng kể, vẫn bị nữ “hội đồng” nhắc: “Di chuyển của em làm mọi người mất tập trung”. Có lẽ Phan Huyền Thư đã chú ý đến một đặc điểm gì của thí sinh thì chị sẽ soi nó đến cùng.

Nguyễn Đình Thanh Tâm ăn vận rất cầu kỳ nhưng cả 2 đêm đều “bị” nữ đạo diễn phán, đại ý: “Dù em có mặc gì thì tôi cũng sẽ… nhắm mắt để tập trung nghe giọng hát của em”.

Đưa thí sinh lên mây có vẻ là sở trường của Thư. Đêm đầu tiên với Thanh Thanh, chị đã “quá bất ngờ, bị thuyết phục ngay”, Nhật Trang- “tôi sẽ vote cho em”, Thúy Trang- “thích em lắm”, Duy Khánh- “hoàn toàn chinh phục được tôi”…

Khi sa đà ra ngoài chuyên môn, cố tỏ ra vui tính, HĐNT rất dễ mắc phải phốt. Chẳng hạn Tùng Dương mong Thúy Trang “đêm sau mặc bớt kín” trong hoàn cảnh ngặt nghèo: Bộ VHTT&DL đang tìm các biện pháp để phạt các nữ nghệ sĩ hở hang trên sân khấu. Vấn đề là không thấy anh đưa ra một lý do nghệ thuật nào cho việc Thúy Trang cần phải hở hơn.

Phan Huyền Thư thì nhận định rằng Vũ Duy Khánh có lợi thế nam tính hơn 8 nam thí sinh còn lại và khuyên anh này nên phát huy điều đó.

Chị cũng nói rõ, nam tính ở đây không thể hiện ở sự trường lực, dầy hơi hay luyến láy… Làm khó thí sinh đến thế là cùng!

Trong bộ ba, Nguyễn Hải Phong chịu khó đưa ra những lời nhận xét mang tính chuyên môn và sát ván nhất. Chẳng hạn với Trung Quân, Phan Huyền Thư “ngưỡng mộ cách kể chuyện, diễn xuất, nhả chữ” thì không nói làm gì rồi.

Tùng Dương nhận xét: “Chưa đã, phải bứt phá, vững chãi, mạnh mẽ hơn nữa”. Còn Hải Phong độp luôn: “Giọng hát không đặc biệt, không có cá tính, tôi không đánh giá cao. Nhưng bạn vẫn là đối thủ đáng gờm với các thí sinh khác vì diễn xuất quá tốt”.

Tuy vậy, trong đêm thi Pop, Phong vẫn khiến khán giả giật mình khi anh nhận xét Duy Khánh: “Giọng hoàn toàn Việt Nam, không văn minh chút nào!” Thực ra, tác giả Đường cong không có ý cho rằng Việt Nam ta kém văn minh.

“Văn minh” chẳng qua là từ mà dân nhạc đang rất sính dùng để chỉ một thứ gì đó nghe chuẩn mực kiểu Tây.

Theo N.M.Hà / Tiền Phong

 >> Tiền thưởng game show cao: Vui, mà chạnh nghĩ...
>> Khai diễn Sao Mai - Điểm hẹn 2012: Nhiều bất ngờ thú vị
>> Sao Việt đón Euro như thế nào?
>> Thí sinh Hà Nội áp đảo tại chung kết "Sao Mai - Điểm hẹn 2012
>> Mỹ Tâm làm giám khảo Vietnam Idol 2012
>> Vợ chồng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng… nam tiến
>> Chạy sô thi hát
>> Khởi động Sao Mai - Điểm hẹn 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.