Mỹ - Philippines bắt tay xây dựng Trung tâm giám sát biển Đông

18/06/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Philippines và Mỹ đã bắt đầu thực thi kế hoạch xây dựng Trung tâm giám sát biển Đông - nơi Trung Quốc và Philippines có cuộc đối đầu dài hai tháng về tranh chấp lãnh thổ, theo nguồn tin của tờ Gulf News hôm 17.6.

Người phát ngôn quân đội Philippines Arnulfo Marcelo Burgos cho hay: chính phủ nước này đang xúc tiến mua một tàu đổ bộ, hai hệ thống theo dõi bờ biển, 105 trạm thông tin liên lạc di động, ba hệ thống chiến đấu trong đêm và một camera ghi hình từ trên không.

Ngoài các kế hoạch mua tàu hải quân và máy bay tuần tra tầm xa, chính phủ Philippines cũng sẽ đặt mua các thiết bị khác như radar, theo ông Burgos.

Hệ thống giám sát sẽ được sử dụng để phát hiện tàu nước ngoài xâm nhập lãnh thổ Philippines. Hệ thống này cũng sẽ ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia, đánh bắt trộm, nạn buôn người, cướp biển và buôn ma túy, đồng thời giúp chính phủ Philippines bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

Trước đó, thiếu tá Catherine Wilkinson của quân đội Mỹ cho hay nước này đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch hỗ trợ Philippines xây dựng Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia.

Trung tâm sẽ được thiết kế để hải quân Philippines có thể bao quát toàn bộ vùng lãnh hải nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario đã ký thỏa thuật thành lập Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia vào ngày 7.6 ở Washington, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Philippines Benigno Aquino từ ngày 6 đến 8.6.

Sơn Duân

>> Đến lượt Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Công ước luật Biển năm 1982: Hiến chương của thế giới về biển và đại dương
>> Mỹ triển khai chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương 2012
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines sẽ đưa tranh chấp Scarborough ra tòa
>> Tướng Mỹ kêu gọi phê chuẩn UNCLOS
>> Mỹ sẽ giúp Philippines giám sát biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.