Trở thành thủ khoa nhờ một câu nói

17/06/2012 15:24 GMT+7

(TNO) Từng thi rớt vào trường chuyên, học phần lớn thời gian ở ngôi trường bình thường tại tỉnh nhà, cô gái Phạm Thị Hoàng Yến đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp THPT ở TP.HCM nhờ vào một câu nói.

>> Thủ khoa TP.HCM là học sinh trường tư thục

“Mọi người đều có bộ não như nhau. Sự khác biệt là chúng ta sử dụng bộ não như thế nào”, câu nói rút ra sau khi đọc cuốn sách của Adam Khoo đã làm Yến thay đổi tư duy để trở thành thủ khoa tốt nghiệp THPT của TP.HCM năm học 2011 - 2012.

Thủ khoa không hẳn vì giỏi

Sau khi không đậu vào một trường PTTH chuyên ở tỉnh Đồng Nai, Hoàng Yến học hai năm THPT ở Trường Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) rồi chuyển về TP.HCM học ở Trường tư thục Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình) năm lớp 12.

Mặc dù năm lớp 11, học lực của Yến chỉ đạt loại khá, nhưng từ khi lên lớp 12, lúc đọc cuốn sách của Adam Khoo tựa đề Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh, Yến đã thay đổi cách suy nghĩ, phương pháp học tập và trở thành học sinh giỏi cuối năm lớp 12.

 
Hoàng Yến (trái) và em gái sinh đôi Hoàng Nhi 

Khi nhận được kết quả là thủ khoa tốt nghiệp PTTH của thành phố, Yến đã không tin rằng đó là sự thật. Chỉ đến khi thầy giáo chủ nhiệm thông báo chính thức số điểm, Yến mới dám tin.

Tự nhận mình là kẻ không ham học mà chỉ ham “buôn chuyện”, đọc truyện và tổ chức trò chơi học tập trong lớp, Hoàng Yến tâm sự: “Không phải vì mình giỏi giang mà trở thành thủ khoa của thành phố, chỉ là cách mình sống, học tập và vận dụng nó như thế nào”. 

Cô cũng cho biết thêm, một phần do môi trường học nội trú không mất nhiều thời gian đi lại, cũng như không phải làm việc nhà như các bạn khác, ngoài ra không phải đi học thêm, nên Yến có nhiều thời gian nghỉ ngơi và ôn bài.

Mỗi môn, một phương pháp

Với mỗi môn học, Yến đều có phương pháp học khác nhau.

Yến kể, những ngày đầu lên thành phố học, các bài tập thuộc môn khoa học tự nhiên khá lạ khiến cô rất bỡ ngỡ. Thay vì "đầu hàng", Yến tự mày mò tìm cách giải. Bài càng khó, Yến lại càng hứng thú. Những lúc khó quá, không thể tự giải thì Yến nhờ bạn bè, thầy cô giúp đỡ.

Vì là dân khối A và đặc biệt yêu thích môn Hóa, các bài tập môn Toán, Lý, Hóa đối với Yến không phải quá khó khăn. Vì thế mà không có gì bất ngờ khi đợt thi tốt nghiệp vừa qua, Yến đạt điểm 10 hai môn Toán, Hóa.

Nhưng với hai môn Sử, Địa, Yến lại đạt số điểm gần tuyệt đối với 9,5 điểm. Yến chia sẻ: “Những môn này chỉ cần có phương pháp học thì không khó lắm”.

Để có thể nhớ bài lâu, Yến đã tự vẽ sơ đồ tư duy các ý chính, ý phụ ra giấy trong quá trình học. Yến cho rằng những hình ảnh khi nào cũng dễ khắc sâu vào trí nhớ hơn là con chữ.

Riêng với những số liệu là ngày tháng của các sự kiện lịch sử, Yến và bạn bè tự tổ chức trò chơi, đố nhau như các gameshow trên truyền hình.

“Ngoài ra, mình cùng bạn bè thường ngồi trả bài cho nhau. Bạn này sai, bạn kia nhắc nên những cái sai lại là những cái dễ nhớ ra khi làm bài” - Yến nói thêm. Có khi những tranh cãi kịch liệt ở trên lớp về vấn đề gì đó cũng là cách Yến ghi nhớ kiến thức. 

Dù là “dân ngoại đạo" của các môn xã hội, Yến cho rằng 8,5 điểm môn Văn ở kỳ thi tốt nghiệp không phải là mức điểm cao. Theo Yến, để làm tốt một bài văn đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm sống của cá nhân rất nhiều.

Ngoài sở thích “buôn chuyện” với bạn bè, cô gái này thú nhận cũng bị tiểu thuyết, truyện tranh “mê hoặc”. Mặc dù không có nhiều thời gian ở năm cuối cấp, nhưng Yến vẫn cố gắng dành vài phút mỗi ngày để đọc sách nhằm bổ sung kiến thức về cuộc sống.

San sẻ khó khăn với người em sinh đôi

Cùng học với Yến ở trường là cô em sinh đôi Phạm Thị Hoàng Nhi. Cũng đạt số điểm khá cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với 55,5 điểm, Nhi cho biết sở thích, cách suy nghĩ của hai chị em gần như giống nhau.

Từ việc cùng yêu thích môn Hóa, có năng khiếu với các môn tự nhiên, phương pháp học môn xã hội tương đồng, đến sở thích mua sắm, nói chuyện, đọc sách… cũng giống nhau khiến hai chị em càng thêm gắn bó khi học xa nhà.

 
Hai chị em sinh đôi Hoàng Yến, Hoàng Nhi hồn nhiên trước ống kính 

Và có lẽ vì thế mà số điểm của hai chị em đều cao và suýt soát nhau ở các môn.

Kỳ thi ĐH sắp tới, cả hai chị em sinh đôi Yến và Nhi đều "chung chí hướng" khi chọn ngành kinh tế để tiếp tục nghiệp đèn sách.

Bài, ảnh: Hoàng Quyên

>> Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp nhiều tỉnh thành cao hơn năm trước
>> Thủ khoa TP.HCM là học sinh trường tư thục
>> Hà Nội: 98,24% đỗ tốt nghiệp THPT
>> Tiến sĩ trẻ nhận danh hiệu nhà lãnh đạo giáo dục sáng tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.