Nói trước bước không qua

17/06/2012 03:42 GMT+7

Không đầy hai tháng sau khi tất cả nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản ngừng hoạt động, chính phủ nước này quyết định tái khởi động 2 nhà máy điện nguyên tử.

Lẽ ra đây là chuyện hoàn toàn bình thường nếu chính phủ Nhật Bản hồi năm ngoái không quyết định dần từ bỏ điện hạt nhân.

Lúc bấy giờ, vụ khủng hoảng tại Fukushima khiến an toàn hạt nhân trở thành vấn đề nhạy cảm đối với nội bộ các nước đang có ý định xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Tâm lý chung của người dân là không muốn có nhà máy điện hạt nhân trong khi đây lại là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Vì thế, việc từ bỏ hay tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân trở thành quyết định khó khăn cho mọi chính phủ.

Đối với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hiện nay thì tiếp tục sử dụng. Quyết định này đi ngược lại với chính sách của người tiền nhiệm. Đúng là nói trước bước không qua. Từ bỏ điện hạt nhân thì dễ nhưng việc tìm được nguồn năng lượng thay thế lại là cả một thách thức khó khăn, thậm chí bất khả thi đối với Nhật Bản hiện tại. Hơn 50 nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản đáp ứng 1/3 tổng nhu cầu năng lượng của nước này. Nhiệt điện, thủy điện, điện gió hay năng lượng tái tạo đều chưa thể thay thế điện nguyên tử. Ông Noda chấp nhận tái hoạt động chỉ vài nhà máy điện nguyên tử và xem diễn biến thế nào rồi tính tiếp. Cách này vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa tránh bị xem là coi trọng lợi ích của ngành công nghiệp hạt nhân hơn an ninh hạt nhân. Ông chấp nhận tai tiếng một chút nhưng lại dễ bề tiến thoái.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.