Bầu cử tổng thống Mỹ: Minh tinh đấu tỉ phú

17/06/2012 03:24 GMT+7

Một bên giàu nứt vách còn bên kia thống trị làng giải trí - phe nào sẽ đưa ứng viên của mình vào Nhà Trắng trong cuộc đua năm nay?

Bầu cử tổng thống Mỹ
Đương kim Tổng thống Mỹ Obama sẽ “quyết đấu” cùng ứng viên Romney vào tháng 11 này - Ảnh: Reuters

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney bắt đầu tăng tốc chiến dịch vận động tranh cử cho kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11. Đến giờ, có thể nhận ra rằng cả hai đã tìm được đồng minh cho mình. Cựu Thống đốc bang Massachusetts Romney vốn nằm trong 1% nhóm giàu nhất nước Mỹ, ra sức tranh thủ những người cùng tầng lớp còn đương kim Tổng thống Obama viện đến sự giúp đỡ của những gương mặt sáng giá nhất trong giới ngôi sao ca nhạc, điện ảnh.  

Obama và showbiz

Cặp đôi quyền lực của Nhà Trắng vừa trải qua một đêm “tắm” trong ánh hào quang của giới giải trí Manhattan. Đài Fox News đưa tin ông bà Obama ngày 14.6 xuất hiện trong buổi gây quỹ tranh cử được tổ chức tại nhà riêng của nữ diễn viên chính trong loạt phim Sex and the City là Sarah Jessica Parker. Buổi tối ấm cúng này góp phần mang lại khoảng 2 triệu USD tiền quỹ, khi mỗi người tham dự trả 40.000 USD. Phát biểu trước cử tọa, ông Obama khẳng định sự ủng hộ của họ đóng vai trò then chốt trong cuộc bầu cử quyết định tầm nhìn tương lai của Mỹ. “Các bạn sẽ đóng vai trò trọng tài phân định hướng đi của đất nước”, Fox News dẫn lời ông nhấn mạnh. Trong số những người nổi tiếng có mặt ủng hộ tổng thống có thể kể đến siêu sao điện ảnh Meryl Streep, nhà thiết kế thời trang Michael Kors và tổng biên tập tờ Vogue Mỹ Anna Wintour, nguyên mẫu cho nhân vật mà bà Streep thủ vai trong bộ phim The Devil Wears Prada năm 2006.

Buổi tiệc bạc triệu được xem là nỗ lực mới nhất của Tổng thống Mỹ nhằm lôi kéo sự ủng hộ của giới showbiz. Ông hy vọng túi tiền khổng lồ và sức ảnh hưởng của họ có thể giúp ông đương cự sức ép ngày càng gia tăng của phe hậu thuẫn cho ứng viên Cộng hòa.

Từ lâu, phe Dân chủ luôn duy trì quan hệ hữu hảo về chính trị lẫn ý thức hệ với ngành giải trí và Tổng thống Obama càng thành công hơn trong lần này. Ông được vây quanh bởi các tên tuổi bom tấn như George Clooney (từng gây quỹ 15 triệu USD trong tháng 5 cho tổng thống), Julia Roberts, Reese Witherspoon, Spike Lee, Will Smith, Oprah Winfrey, Cher… Ông chơi bóng rổ với Người dơi (tức Clooney) và Người nhện (Tobey Maguire). Ông trò chuyện thân mật với những Jessica Alba và Jeremy Renner, mời được các giọng ca vàng hát trong những buổi gây quỹ như Alicia Keys, Cee Lo Green, Dave Matthews… 

Romney sánh vai tỉ phú

Không cần phải tổ chức những buổi tiệc hào nhoáng, ứng viên đảng Cộng hòa đường hoàng bỏ túi những khoản đóng góp tiền triệu từ giới tỉ phú. Sheldon Adelson, trùm sòng bài với cơ ngơi Las Vegas Sands vừa ký tờ ngân phiếu 10 triệu USD cho ông Romney. Nhà tỉ phú này có thể là kênh tiền mặt “vô tận” chảy vào túi nhóm vận động của cựu Thống đốc Massachusetts, theo Forbes.

Trước đó, ông Adelson từng ủng hộ cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich vào vị trí ứng viên của Cộng hòa, bơm hơn 21 triệu USD cho ông này trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng quyết đấu với Obama. Nhưng kể từ khi Gingrich tuyên bố bỏ cuộc hồi tháng 5, ông Romney đã tranh thủ sự ủng hộ của trùm sòng bạc, vốn đang nắm trong tay khối tài sản ròng 24,9 tỉ USD, theo báo Wall Street Journal. Như vậy, nội trong 6 tháng đầu năm, tỉ phú Adelson đã chi hơn 35 triệu USD để ủng hộ phe Cộng hòa, gấp đôi người đứng thứ 2 là tỉ phú Harold C.Simmons.

Bên cạnh đó, ứng viên Romney còn nhận được sự ủng hộ lớn từ Phố Wall. Kể từ khi ông Obama thực hiện các chính sách siết chặt hoạt động của giới tài chính Mỹ sau khủng hoảng kinh tế và công khai ý định tăng thuế đối với người giàu, Phố Wall nhận ra cần ủng hộ ai. “Romney là ứng viên thân thiện hơn nhiều nếu bạn là chủ ngân hàng”, CNN dẫn lời chuyên gia John Dunbar bình luận.

Tổng cộng trong tháng 4, các giám đốc điều hành tại Phố Wall đã viết ngân phiếu 8,5 triệu USD cho ông Romney, trong khi ông Obama chỉ nhận được 3 triệu USD từ đây. Những tên tuổi đứng đầu danh sách đóng góp ở Phố Wall năm nay gồm toàn các tập đoàn “đại gia” như Goldman Sachs, Bank of America, JP Morgan Chase, Morgan Stanley, Credit Suisse và Citigroup. Có lẽ nhờ “gõ đúng cửa” nên ông Romney đang rút ngắn khoảng cách đáng kể cả về tiền bạc lẫn tỷ lệ ủng hộ so với đương kim tổng thống, theo các thống kê và thăm dò mới. Tờ The New York Times đưa tin nếu tính riêng tháng 5, nhóm vận động tranh cử của ông Romney đã thu về 76,8 triệu USD so với 60 triệu USD của nhóm đối thủ. Hiện ông đã có tổng cộng 107 triệu USD, còn tiền quỹ của ông Obama là hơn 115 triệu USD.  

Từ cố tình rò rỉ đến... ma cà rồng

Khi cuộc đua bước vào hồi quyết liệt thì những chỉ trích, cáo buộc bắt đầu được tung ra. Hồi đầu tháng, thượng nghị sĩ John McCain cáo buộc Nhà Trắng cố tình để lộ một số thông tin an ninh nhằm vẽ lên hình ảnh có lợi cho ông Obama. Theo Đài ABC News, “bỗng dưng” xuất hiện những tin như Mỹ đứng sau các vụ tung vi rút máy tính tấn công chương trình hạt nhân của Iran hay Tổng thống Obama có một danh sách riêng những kẻ khủng bố cộm cán nhất và đích thân ông quyết định khi nào ra tay tiêu diệt. Ông McCain cho rằng những rò rỉ “cố tình” này giúp ông Obama tạo được ấn tượng là một lãnh đạo quyết đoán, mạnh mẽ và luôn chú trọng an ninh quốc gia. Đáp lại, Nhà Trắng gọi những bình luận trên là “vô trách nhiệm” và khẳng định chính quyền sẽ điều tra rốt ráo vụ rò rỉ, theo CNN.

Trong khi đó, ứng viên Romney bị “soi” vì sự giàu có của mình. Những nhóm ủng hộ Obama và các báo đài thân đảng Dân chủ ví ứng viên Cộng hòa là “ma cà rồng hút máu người nghèo”. Hồi tháng 5, Ban vận động tranh cử của Tổng thống Obama tiết lộ quỹ Bain Capital của đối thủ chuyên thu mua các công ty tiềm năng rồi đầu tư kiếm lợi và thường sa thải nhân công. Trang Daily Finance ngày 15.6 thậm chí còn tính rằng ông Romney thu lợi 20.000 USD trên mỗi công nhân mất việc. Bên cạnh đó, các đối thủ cũng tập trung tấn công vào chuyện ông lách thuế “ngoạn mục”. Theo tờ The Washington Post, một người thu nhập hơn 35.350 USD phải nộp thuế 25% mỗi năm. Vì thế, người ta không khỏi sốc khi biết ông Romney chỉ đóng thuế 13,9% trên tổng thu nhập hơn 40 triệu USD trong 2 năm 2010 và 2011. Lý do đưa ra là trong thời gian đó, ông “thất nghiệp” và thu nhập đến từ các khoản đầu tư được ưu đãi thuế. Tuy không có gì bất hợp pháp nhưng thử hỏi phần đông người Mỹ, nhất là những người từng tham dự biểu tình chiếm Phố Wall mấy tháng trước, làm sao không ngứa mắt cho được.

Ứng viên giàu sụ

Sở dĩ Romney kết nối được với giới tài phiệt ở Mỹ vì bản thân ông cũng giàu sụ. Nếu đắc cử, ông sẽ lọt vào nhóm những tổng thống giàu nhất lịch sử Mỹ với tổng tài sản trị giá 250 triệu USD, theo tạp chí Forbes. Phần lớn gia tài là từ thừa kế và Quỹ đầu tư Bain Capital. Romney là một trong những đồng sáng lập quỹ này vào năm 1984 và rời khỏi năm 1999 để tập trung làm chính trị. Tuy nhiên, ông vẫn nhận lợi nhuận từ đây theo các thỏa thuận với các đồng sự.

Thật ra, các ứng viên Cộng hòa lâu nay có truyền thống giàu hơn đối thủ Dân chủ. Trong 2 thập niên qua, có nhiều “đại gia” của đảng chạy đua vào Nhà Trắng hoặc bầu cử nội bộ chọn gương mặt đại diện. Trong đó có Steve Forbes, Tổng biên tập tạp chí Forbes ra tranh cử vào năm 1996 và 2000 với tổng tài sản 450 triệu USD; Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York tranh cử năm 2008 với 65 triệu USD hay cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman vừa thất bại trước Romney trong bầu cử nội bộ vừa qua. Gia tài của ông Huntsman vào khoảng 70 triệu USD.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.