Ả Rập Xê Út tăng cường mua xe tăng Đức

17/06/2012 11:50 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út muốn mua khoảng 600 - 800 xe tăng Leopard của Đức, gấp đôi con số dự kiến ban đầu, Reuters trích dẫn báo cáo của một tờ báo Đức cho biết hôm 17.6.

(TNO) Ả Rập Xê Út muốn mua khoảng 600 - 800 xe tăng Leopard của Đức, gấp đôi con số dự kiến ban đầu, Reuters trích dẫn báo cáo của một tờ báo Đức hôm 17.6.

Một mẫu xe tăng Leopard của Đức
Một mẫu xe tăng Leopard của Đức - Ảnh: Reuters

Một thỏa thuận mua bán xe tăng giữa hai nước sắp được ký kết, tờ Bild am Sonnatag (Đức) cho hay trong một bản báo cáo gửi đến Reuters. Cũng theo tờ báo này, trong khi Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức phản đối thỏa thuận nói trên, thì Bộ Kinh tế nước này lại ủng hộ.

“Đơn đặt hàng từ phía Ả Rập Xê Út có thể đảm bảo cho tương lai của các tập đoàn sản xuất xe tăng như Krauss-Maffei Wegman và Rheinmetall, vốn đang gấp rút tìm kiếm các thị trường mới sau khi quân đội Đức tiến hành tái cơ cấu”, Bild am Sonnatag đưa tin.

Chính phủ Đức từ chối bình luận về thông tin nói trên, theo Reuters.

Năm ngoái, Đức đã phủ nhận các báo cáo cho rằng nước này đồng ý bán 270 xe tăng Leopard cho Ả Rập Xê Út.

Để bảo mật, các cuộc mua bán khí tài quân sự không được phép công bố rộng rãi.

Hiện các nhà làm luật của các đảng đối lập đang gây sức ép lên chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel sau khi có các báo cáo cho thấy chính phủ đã ngưng một thỏa thuận bán xe tăng bí mật.

Các nhà làm luật cho rằng chính phủ của bà Merkel đang vi phạm các quy định về xuất khẩu khí tài quân sự.

Việc xuất bán vũ khí là một vấn đề nhạy cảm tại Đức do vết nhơ về chế độ phát xít trước đây ở nước này, và cũng do tai tiếng về việc hãng sản xuất vũ khí Krupp đã từng bán vũ khí cho các phe đối đầu trong các cuộc chiến tranh ở thế kỷ 19 và 20.

Trước đây, Đức đã từng buộc phải ngưng xuất vũ khí sang các nước vùng Vịnh sau khi mối quan hệ thân thiết với Israel bị phanh phui, theo Reuters.

Một nguồn tin từ Bild am Sonntag còn cho biết phía Ả Rập Xê Út muốn hoàn tất thỏa thuận mua vũ khí trước ngày 20.6 này, thời điểm bắt đầu tháng chay Ramadan.

Hoàng Uy

>> Ả Rập Xê Út bỏ 3 tỉ USD để mua máy bay huấn luyện
>> Bán vũ khí, mua an ninh
>> Không quân Nga nhận chiến đấu cơ T-50 thế hệ thứ năm
>> Nga có thể mua 72 máy bay không người lái của Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.