Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?

16/06/2012 19:22 GMT+7

(TNO) Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga ngày 15.6 cho biết họ đang chuyển những hệ thống tên lửa phòng thủ tối tân cho Syria để bắn hạ máy bay hoặc đánh chìm tàu chiến nếu Mỹ hoặc các quốc gia phương Tây muốn can thiệp nhằm ngăn chặn vòng xoáy bạo lực ở quốc gia này.

“Tôi muốn nói rằng những cơ chế này thực sự là phương tiện phòng thủ tốt, một hệ thống ngăn chặn đáng tin cậy đối với các vụ tấn công trên không hoặc trên biển”, Tổng giám đốc Rosoboronexport Anatoly P. Isaykin, nói trong cuộc phỏng vấn với báo The New York Times.

 Nga “đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria”
Tổng giám đốc Rosoboronexport Anatoly P. Isaykin - Ảnh: Herbiand

“Đây không phải là một lời đe dọa, nhưng bất kỳ ai đang toan tính một cuộc tấn công nên nghĩ đến điều này”, ông Isaykin nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Isaykin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gia tăng áp lực ngoại giao lên Nga, đồng minh quan trọng của Syria, bằng cách chỉ trích Kremlin về việc gửi trực thăng chiến đấu cho Damascus, và trong bối cảnh có những thông tin rằng Moscow đang gửi một tàu tấn công đổ bộ và một toán lính thủy đánh bộ đến cảng Tartus của Syria nhằm bảo vệ an ninh cho các cơ sở và hạ tầng quân sự tại đó.

Mặc dù các hệ thống vũ khí không được xem là loại tối tân nhất, nhưng những tuyên bố và hành động nói trên đã làm tăng bầu không khí tương tự thời Chiến tranh lạnh vốn đang xuất hiện trong quan hệ giữa Nga và Mỹ kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quay trở lại cầm quyền.

Ông Alexander Golts, một chuyên gia phân tích quân sự độc lập ở Moscow, nhận định việc người Nga nói về việc chuyển giao những vũ khí phòng thủ cho Syria rõ ràng có vai trò như một lời cảnh báo đối với các nước phương Tây vốn đang dự định can thiệp quân sự vào Syria.

Trong cuộc khủng hoảng tại Syria, Nga luôn khẳng định mọi thỏa thuận bán vũ khí cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chỉ phục vụ cho mục đích phòng thủ và không được sử dụng trong chiến dịch trấn áp mạnh tay của Damascus nhằm vào phe đối lập.

Ông Isaykin một lần nữa nhấn mạnh quan điểm trên, nhưng theo cách có thể được diễn dịch như một lời cảnh báo cho phương Tây rằng Tổng thống Nga Putin chắc chắn không muốn nhìn thấy một chiến dịch quân sự từng xảy ra ở Libya được lập lại ở Syria.

Khang Huy

>> Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria
>> Mỹ củng cố quan hệ với phe đối lập Syria
>> Mỹ lo ngại Nga bán vũ khí cho Syria
>> Nga bác cáo buộc cung cấp trực thăng cho Syria
>> Nga gửi trực thăng chiến đấu đến Syria
>> Nga đang “buông” Syria ?
>> Binh sĩ nước ngoài có mặt tại Syria?
>> Tàu chiến Nga đến Syria
>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”
>> Lầu Năm Góc lập sẵn kế hoạch tấn công Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.