Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria

16/06/2012 16:47 GMT+7

(TNO) Đài CNN ngày 15.6 đưa tin các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Lầu Năm Góc đã hoàn tất kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau nhiều tuần, các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn thành các kế hoạch chi tiết nhằm can thiệp quân sự vào Syria, trong đó có kế hoạch hỗ trợ vũ khí cho lực lượng chống chính phủ Syria, theo CNN.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ không thể tấn công Syria nếu chưa được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua, trong khi hai ủy viên thường trực Nga và Trung Quốc hiện vẫn phản đối can thiệp quân sự vào Syria.

CNN dẫn lời tướng Martin Dempsey - Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - cho biết Lầu Năm Góc buộc phải tiến hành việc thiết lập vai trò của lực lượng Mỹ ở Syria do bạo lực đẫm máu ngày càng gia tăng tại quốc gia này.

Hãng tin Debka của Israel ngày 11.6 từng dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết Mỹ đang chuẩn bị thiết lập một vùng cấm bay ở Syria, và đài CNN cũng khẳng định thông tin này.

Debka còn tiết lộ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu hải quân và không quân Mỹ gấp rút đề ra các kế hoạch hỗ trợ lật đổ ông al-Assad.


Biểu tình phản đối chính phủ Syria tại thủ đô Damascus hôm 16.6 - Ảnh: AFP
 

Tờ Daily Telegraph ngày 15.6 tiết lộ nguồn tin cho biết trong tuần qua, tại thủ đô Washington (Mỹ), hai đại sứ Mỹ ở Syria là Robert Ford và Frederick Hoff đã có buổi hội đàm cấp cao với các đại diện của lực lượng phản đối chính phủ Syria tự phong là Quân đội Giải phóng Syria (FSA) về vấn đề hỗ trợ vũ khí cho lực lượng này.

Đại diện FSA đã soạn thảo sẵn một danh sách bao gồm những loại vũ khí hạng nặng, tên lửa chống tăng và súng máy để "cậy nhờ" Mỹ hỗ trợ số vũ khí này, nhưng vẫn chưa rõ phía Mỹ sẽ hỗ trợ FSA những gì.

Liên Hiệp Quốc ngày 15.6 cũng đã thảo luận về vấn đề viện trợ lương thực, thực phẩm và y tế cho Syria.

AFP dẫn số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết sau những vụ bạo lực đẫm máu ở Syria, đến nay đã có khoảng 27.000 người dân Syria rời khỏi nước này để tị nạn ở Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Bạo lực đẫm máu liên tiếp xảy ra trong những cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 14.400 người thiệt mạng, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”
>> Mỹ củng cố quan hệ với phe đối lập Syria
>> Mỹ lo ngại Nga bán vũ khí cho Syria
>> Thảm sát ở Syria, 260 người chết
>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”
>> Lầu Năm Góc lập sẵn kế hoạch tấn công Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.