Tuổi tác của cha ảnh hưởng đến con cái

16/06/2012 03:15 GMT+7

Tập hợp gien di truyền trong tinh trùng thay đổi theo tuổi tác của người đàn ông, và sản sinh các mã ADN của sự trường thọ, một đặc điểm mà họ sẽ truyền lại cho con cái sau này.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, đội ngũ chuyên gia của Đại học Tây Bắc (Mỹ) đã rút ra kết luận trên sau khi phân tích ADN của 1.779 thanh thiếu niên, tập trung vào phần gọi là telomere, tức điểm cuối của các nhiễm sắc thể. Cha của họ có độ tuổi từ 15 - 43 khi làm cha lần đầu.

 Tuổi tác của cha ảnh hưởng đến con cái - nd

Tuổi làm cha ảnh hưởng đến sức khỏe con cái - Ảnh: qbebe.ro

Một số cuộc nghiên cứu trước đã xác định sự liên hệ giữa độ dài của các telomere với sức khỏe và tuổi thọ của con người. Dù chưa được chứng minh trên số đông, không ít các chuyên gia cho rằng telomere nắm giữ bí mật lớn nhất của con người, cụ thể là tuổi thọ và ung thư. Khi cơ thể sinh học già đi, các

telomere ngắn lại. Tuy nhiên, giới khoa học từng tìm ra sự liên quan giữa tuổi tác của người cha với sức khỏe của đứa con, dựa trên chứng cứ là cha lớn tuổi thì các telomere của con dài hơn. Và cuộc nghiên cứu mới không những chứng minh được điều này mà còn phát hiện khả năng sống lâu còn truyền sang đến đời cháu.

Kết luận trên quả là tin đáng mừng cho các ông làm cha trễ, sau khi một số báo cáo cách đây vài năm cho thấy con của họ đối mặt với nguy cơ mắc những chứng như tự kỷ, động kinh và rối loạn lưỡng cực. Carol Greider của Đại học Johns Hopkins, người chia giải Nobel vào năm 2009 cho công trình nghiên cứu về telomere, cho hay bà không bất ngờ khi hiệu ứng telomere có thể kéo dài sang các thế hệ cháu chắt. Tuy nhiên, nhóm các chuyên gia của Đại học Tây Bắc khuyến cáo rằng kết quả công trình nghiên cứu này không nhằm để khuyên các ông nên sinh con muộn, do con cái họ có thể đối mặt với những vấn đề biến đổi gien di truyền. Thậm chí, đài BBC dẫn lời giáo sư Thomas von Zglinicki của Đại học Newcastle (Anh) đánh giá rằng có thể mặt ích lợi khi nhận được các telomere dài hơn từ người cha lớn tuổi sẽ bị xóa bỏ do nguy cơ cao hơn nhận các đoạn gien bị tổn hại ADN và đột biến trong tinh trùng.

Hạo Nhiên

>> Nghĩ mình trẻ để đánh bại chứng mất trí
>> Giảm nhẹ cơn đau do bệnh gút
>> Sống gần biển khỏe hơn
>> Miley Cyrus ra album “người lớn” trước khi lấy chồng?
>> Cách giảm nguy cơ mất trí
>> Bật mí về "của quý" của chàng
>> Nữ giới càng lớn tuổi càng thỏa mãn tình dục
>> Muốn kết hôn ở tuổi 90

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.