Mỹ củng cố quan hệ với phe đối lập Syria

15/06/2012 03:17 GMT+7

Ngày 14.6, tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Bộ Ngoại giao nước này và Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar đang giúp Quân đội Giải phóng Syria (FSA) phát triển các tuyến đường hậu cần.

Dựa vào đó, Mỹ cùng đồng minh sẽ đưa hàng tiếp viện vào Syria và huấn luyện FSA về thông tin liên lạc. Washington cũng đang cân nhắc khả năng chia sẻ thông tin tình báo với FSA để giúp họ tránh né lực lượng chính phủ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn thận trọng về mối liên hệ đáng ngờ giữa một số thành viên FSA với các tay súng Hồi giáo cực đoan, bao gồm những phần tử al-Qaeda. Ngoài ra, Washington cũng cân nhắc việc FSA không phải là đại diện cho mọi lực lượng chống đối ở Syria.

 Mỹ củng cố quan hệ với phe đối lập Syria
Các tay súng FSA - Ảnh: France24

Sự gia tăng vai trò của CIA được nhìn nhận như một dấu hiệu cho thấy Mỹ ngày càng tỏ ra nghiêm túc hơn đối với nỗ lực quân sự chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thông tin trên được đưa ra sau khi Nga và Iran ngày 13.6 tuyên bố Mỹ đang cung cấp vũ khí cho phe chống đối tại Syria. Phản ứng này của Nga còn nhằm đáp lại cáo buộc trước đó của Mỹ cho rằng Moscow đang cung cấp trực thăng chiến đấu cho Damascus. Cùng ngày, Thủ tướng Canada Stephen Harper kêu gọi Nga ngừng ngăn cản việc LHQ nỗ lực áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền của ông al-Assad.

Trùng Quang

>> Mỹ nâng tầm ảnh hưởng quân sự tại châu Á với chiến lược mới
>> Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.