Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga xin lỗi Tổng biên tập báo Novaya Gazeta

15/06/2012 13:20 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga Aleksandr I. Bastrykin đã lên tiếng xin lỗi tổng biên tập báo Novaya Gazeta và thừa nhận hành động “hơi quá trớn”.

(TNO) Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga AleksandrI. Bastrykin ngày 14.6 từ chối cáo buộc ông đe dọa giết phó tổng biên tập tờ Novaya Gazeta vì bài báo phanh phui vụ bê bối các điều tra viên nhận tiền hối lộ để giảm án tù cho một nghi phạm giết người. Nhưng ông Bastrykin lên tiếng xin lỗi tổng biên tập báo này và thừa nhận hành động “hơi quá trớn”.

Trước đó, trong một lá thư đăng trên Novaya Gazeta ngày 13.6, Tổng biên tập Dmitry A. Muratov viết: ông Bastrykin đã đưa Phó tổng biên tập Sergei Sokolov vào rừng ở ngoại ô thủ đô Moscow, đe dọa sẽ giết chết Sokolov vì ông này đã viết bài báo phanh phui vụ bê bối trên.

Ông Bastrykin còn hăm dọa sẽ đích thân điều tra vụ án nếu Sokolov bị giết.

Phó tổng biên tập Sokolov đã phải rời khỏi Moscow vì sợ bị ám sát.

Thư tố cáo sai sự thật, nhưng vẫn xin lỗi

Ông Bastrykin biện minh rằng: “Tôi rất bận rộn nên làm gì có thời gian vào rừng đi dã ngoại”, và cho rằng thông tin trong lá thư tố cáo của Tổng biên tập Muratov là sai sự thật và “quá khích”.

Tuy nhiên, ông Bastrykhin đã bắt tay Tổng biên tập Muratov và lên tiếng xin lỗi đã lỡ lời “mắng nhiếc” ông Phó tổng biên tập Sokolov.

Sự "ăn năn" của ông Bastrykhin như để thuyết phục Phó tổng biên tập Sokolov quay trở về thủ đô Moscow làm việc, theo Reuters.


Tổng biên tập Dmitry A. Muratov (trái) và Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga Aleksandr I. Bastrykin - Ảnh: AFP

Ông Muratov chấp nhận lời xin lỗi và cho rằng "hòa giải đã diễn ra," theo hãng tin RIA Novosti của Nga.
Vào ngày 13.6, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho hãng tin Interfax biết: ông Putin đã được thông báo về vụ việc, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Cái giá phải trả cho phóng viên điều tra

Novaya Gazeta là tờ báo nổi tiếng về các bài phóng sự điều tra, phanh phui nhiều vụ bê bối có liên quan đến các quan chức tham nhũng ở Nga.

Các tổ chức nhân quyền cho Reuters biết 19 nhà báo (trong đó có 5 phóng viên của Novaya Gazeta) đã bị giết ở Nga kể từ năm 2000 và chưa có hung thủ nào bị bắt.

Ông Sokolov chịu trách nhiệm về mảng phóng sự điều tra của tờ Novaya Gazeta, từng viết bài báo tố cáo một băng nhóm tội phạm hối lộ các điều tra viên thuộc Ủy ban điều tra Nga và vài quan chức khác để giảm án cho một nghi phạm có liên quan đến vụ giết chết 12 người ở thành phố Kuschevskaya, Nga vào năm 2010.

Nghi phạm này sau đó được giảm án xuống 8 tháng tù giam, chỉ phải nộp phạt 5.000 USD và không bị buộc tội giết người.

Phó tổng biên tập Sokolov - cũng từng là một phóng viên viết phóng sự điều tra - hiện đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập để tìm hung thủ bắn chết nữ đồng nghiệp Anna Politkovskaya vào ngày 7.10.2006.

Dư luận cho rằng phóng viên điều tra Politkovskaya bị trả thù vì viết nhiều bài báo nhạy cảm về Điện Kremlin, nhưng đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt được hung thủ bắn chết bà Politkovskaya.

Reuters dẫn lời ông Bastrykhin cho rằng vụ án ám sát Politkovskaya sẽ được đem ra tòa trong 2-3 tháng tới, và các điều tra viên đã tìm được hung thủ giết chết nhà báo Natalia Estemirova của Novaya Gazeta.

Phúc Duy

>> Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga bị tố dọa giết một phó tổng biên tập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.