Tổng thống bị lật đổ của Tunisia bị xử chung thân

14/06/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống bị lật đổ Zine El Abidine Ben Ali của Tunisia đã bị một tòa án trong nước xử tù chung thân vắng mặt do đã chỉ đạo đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình, AFP đưa tin ngày 14.6.

>> Tunisia ban bố lệnh giới nghiêm vì bạo động

Tổng thống bị lật đổ Ben Ali đã bị xử tù chung thân tại một phiên tòa hôm 13.6
Tổng thống bị lật đổ Ben Ali đã bị xử tù chung thân tại một phiên tòa hôm 13.6 - Ảnh: AFP

Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafik Belhaj Kacem và nhiều quan chức khác từng làm việc tại bộ này dưới thời ông Ben Ali cũng nhận bản án 15 năm tù tại phiên xét xử hôm 13.6 vừa qua.

Tuy nhiên, một số nhân vật quan trọng khác đã được tuyên trắng án, khiến gia đình các nạn nhân nổi giận.

Được biết, bên công tố viên đã yêu cầu xử tử hình ông Ben Ali vì đã gây ra cái chết của 22 người thông qua các biện pháp đàn áp cứng rắn tại hai thành phố miền trung Tunisia là Thala và Kasserine.

Tuy nhiên, thẩm phán Chokri Mejri khẳng định hội đồng xét xử đã đưa ra một phán quyết công bằng khi tuyên án tù chung thân cho vị cựu lãnh tụ Tunisia, hiện đang sống lưu vong tại Ả Rập Xê Út.

AFP đưa tin cho biết gia đình các nạn nhân đã gào khóc, giận dữ bên ngoài phiên tòa sau khi các thẩm phán bác bỏ cáo buộc nhằm vào 10 quan chức, trong đó có cựu Trưởng nhóm vệ sĩ Tổng thống Ali Seriati và cựu Giám đốc đội cảnh sát chống bạo động Moncef Laajimi của Tunisia.

Việc lật đổ ông Ben Ali đã dẫn đến một làn sóng biểu tình mạnh mẽ khắp Trung Đông và Bắc Phi, vốn được biết đến với tên gọi Mùa xuân Ả Rập. Phong trào này hiện vẫn đang lan rộng trong khu vực, theo AFP.

Đây cũng là lần đầu tiên các lãnh đạo cấp cao có liên quan đến vụ đàn áp đẫm máu người biểu tình tại Tunisia bị đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại việc xử trắng án một số quan chức có vai trò quan trọng trong vụ đàn áp nói trên kết hợp với việc ông Ben Ali không có mặt để thực thi bản án sẽ gây ra một làn sóng xung đột mới.

Hiện lệnh bắt ông Ben Ali và vợ đã được ban hành, nhưng chính phủ Ả Rập Xê Út đã từ chối yêu cầu dẫn độ của Tunisia.

Hoàng Uy

>> Tunisia sẽ dẫn độ cựu thủ tướng Libya về nước
>> Tòa án Tunisia bác vụ kiện cựu thủ tướng Libya
>> Tunisia ra điều kiện chuyển giao cựu thủ tướng Libya
>> Nhân vật 2011 của The Times: Người bán trái cây Tunisia
>> Tunisia đóng cửa biên giới với Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.