Lính Trung Quốc diễn tập vượt sông trên biên giới với Triều Tiên

14/06/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Hơn 100 binh sĩ Trung Quốc ngày 13.6 đã tham gia một cuộc diễn tập vượt sông Yalu trên biên giới với CHDCND Triều Tiên, gây đồn đoán rằng quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị đối phó với bất kỳ dòng người tị nạn nào từ nước láng giềng tràn sang một khi chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Lính Trung Quốc diễn tập vượt sông trên biên giới với Triều Tiên
Lính Triều Tiên đứng gác trên bờ sông Yalu gần thành phố Sinuiju - Ảnh: Reuters

Các binh sĩ Trung Quốc mặc áo phao màu cam có thể được nhìn thấy đang xây dựng hoặc gia cố khoảng một chục cầu phao tại nhiều điểm dọc theo con sông Yalu, vốn ngăn cách Trung Quốc với Triều Tiên. Mỗi chiếc cầu dài 20-30 mét, gồm 6-7 đoạn chắp nối với nhau.

Đoạn sông ngăn cách thành phố Đan Đông của Trung Quốc với thành phố Sinuiju của Triều Tiên chỉ rộng khoảng 400-500 mét.

Binh lính Trung Quốc đã từng được nhìn thấy tiến hành các cuộc diễn tập tương tự trước đây.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản từng đưa tin về một cuộc diễn tập như vậy vào năm 2004.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc luôn phủ nhận và chính phủ nước này cũng giữ im lặng về sự kiện trên.

Theo Yonhap, các cuộc diễn tập của Trung Quốc nhằm chuẩn bị cho khả năng chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ, vốn sẽ kích hoạt một làn sóng người tị nạn sang Trung Quốc.

Các bản tin nói rằng binh lính Trung Quốc có thể băng vào Triều Tiên trong một biến cố như thế nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn.

Yonhap dẫn lời các cư dân Đan Đông nói rằng, những cuộc diễn tập như thế được tiến hành thường xuyên và luôn diễn ra vào mùa hè.

Khi các cuộc diễn tập diễn ra, rất ít hoạt động được phát hiện phía bên kia sông Yalu, ở thành phố Sinuiju, ngoại trừ một vài chiếc tàu chở hàng của Triều Tiên neo đậu tại bến.

Đan Đông là một điểm nóng chính trị và kinh tế trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, do đây vừa là trung tâm thương mại song phương vừa là điểm đến quan trọng cho những người Triều Tiên tìm cách tái định cư ở Hàn Quốc.

Hiện cả Trung Quốc lẫn Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin trên của Yonhap.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.