DN nhỏ và vừa sắp có “cửa” vay 85% tổng mức đầu tư dự án

14/06/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang đề xuất với Thủ tướng các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn cơ chế bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ để các DN này có thể vay được vốn ngân hàng một cách vững vàng hơn.

>> Giải pháp tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
>> Lãi suất giảm thêm 2%/năm
>> Chính phủ không “cứu” doanh nghiệp một cách tràn lan
>> Sẽ giảm lãi suất huy động xuống 9%/năm
>> Agribank dành 10.000 tỉ đồng cho vay lãi suất 12%/năm

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết thông tin trên khi trả lời chất vấn ĐBQH bằng văn bản về giải pháp giúp DN tiếp cận vốn vay, đặc biệt là DN vừa và nhỏ.


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình - Ảnh Ngọc Thắng

Tại kỳ họp này, khá nhiều ĐBQH chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình về việc vì sao NHNN đã có những biện pháp hạ lãi suất cho vay nhưng DN vẫn không tiếp cận được.

ĐB Huỳnh Minh Thiện (TP.HCM) đề nghị Thống đốc cho biết giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cho DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay, giữ ổn định được sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này.

Theo phản hồi của Thống đốc Bình thì sau khi NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với 4 lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã và đang triển khai các chương trình cho vay đối với 4 lĩnh vực này.

Tuy nhiên, số tiền giải ngân từ các chương trình cho vay này, theo Thống đốc là còn hạn chế do các nguyên nhân chủ yếu, như một bộ phận DN không đáp ứng đủ các điều kiện vay; một bộ phận DN đủ điều kiện vay vốn nhưng đang gặp khó khăn về tiêu thụ hàng hóa, hàng tồn kho cao nên chưa có nhu cầu vay vốn hoặc tạm thời sử dụng các nguồn vốn khác để chờ lãi suất tiếp tục giảm.

Lý do khác là khả năng trả nợ ngân hàng của DN và hộ dân suy giảm, nguy cơ rủi ro tín dụng tăng, nên các TCTD thận trọng hơn trong việc xem xét cho vay để hạn chế rủi ro và đảm bảo an toàn tín dụng.

“NHNN đang đề xuất với Thủ tướng các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn cơ chế bảo lãnh tín dụng đối với DN vừa và nhỏ để các DN này có thể vay được vốn ngân hàng một cách vững vàng hơn”, Thống đốc cho biết hướng khắc phục tình trạng khó vay vốn của DN nhỏ và vừa.

Cũng theo ông Bình, NHNN đang dự thảo Thông tư hướng dẫn các ngân hàng thương mại phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam triển khai thực hiện cơ chế bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa vay vốn.

Theo đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ bảo lãnh một phần hoặc toàn bộ khoản vay của DN nhỏ và vừa thuộc đối tượng được bảo lãnh vay vốn tại ngân hàng thương mại với mức cho vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của dự án.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.