Algeria đi tiên phong về số nữ chính trị gia trong quốc hội

14/06/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Algeria đã trở thành quốc gia Hồi giáo đi tiên phong về việc có số lượng nhà làm luật nữ nhiều nhất trong các nước Hồi giáo vốn trọng nam khinh nữ.

Reuters ngày 13.6 dẫn số liệu thống kê cho biết: có 146 nữ đại biểu đắc cử vào Quốc hội Algeria hồi tháng 5.2012. Trước đó Algeria chỉ có 31 phụ nữ trong Quốc hội.

Hiện các nhà lập pháp nữ nắm giữ 31,6% số ghế ở Hạ viện trong Quốc hội Algeria, cao hơn tất cả các nước Ả Rập, và cao hơn nhiều nước phương Tây như Thụy Sĩ, Canada, Pháp, Anh và Mỹ, theo Reuters.

Chính phủ Algeria hiện có một nữ bộ trưởng và hai nữ thứ trưởng.

Các nữ chính trị gia tham gia một kỳ họp quốc hội Algeria ngày 26.5 - Ảnh Reuters
Các nữ chính trị gia tham gia một kỳ họp quốc hội Algeria ngày 26.5 - Ảnh: Reuters
 

“Tôi đi đâu cũng thấy phụ nữ. Mọi thứ đã thay đổi. Từ trước đến nay tôi chỉ thấy toàn là đàn ông đi họp Quốc hội”, Reuters dẫn lời một nhà báo Algeria đang tác nghiệp tại một phiên họp Quốc hội Algeria.

Các nhà lập pháp nữ chỉ là “bù nhìn”?

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Abdelaziz Bouteflika bất ngờ tăng số lượng nữ chính trị gia trong Quốc hội Algeria, chỉ nhằm lấy lòng dân trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các nhà quan sát cho Reuters biết: những nhà lập pháp nữ không có quyền hạn gì nhiều, vì theo hiến pháp sửa đổi năm 2008 của Algeria, Tổng thống có quyền cao nhất, chỉ để lại một số đặc quyền cho Quốc hội, và có quyền giải tán Hạ viện.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Algeria cho biết đây là một bước tiến mới cho phụ nữ trong các nước Hồi giáo vốn trọng nam khinh nữ.

Song, họ vẫn lo ngại các nhà lập pháp nữ mới đắc cử không có nhiều kinh nghiệm về chính trường, sẽ trở thành các nhà chính trị “bù nhìn” dưới tay Tổng thống Bouteflika.

Ở Algeria, mặc dù có ít quyền hơn so với nam giới và bạo lực với phụ nữ vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng vai trò phụ nữ phần nào đã được đề cao hơn so với những quốc gia Hồi giáo khác.

Nhiều phụ nữ được tuyên dương là anh hùng trong cuộc chiến chống lại thực dân Pháp giành độc lập cho Algeria trong thập niên 1960.

Vào thời kỳ chiến tranh, nhiều phụ nữ đã tháo bỏ những bộ áo truyền thống che kín mặt của Hồi giáo để cải trang ăn mặc như người phương Tây, xâm nhập vào các quán bar, nhà hàng có nhiều binh sĩ Pháp ở Algeria, rồi đi ra ngoài và để lại những quả bom hẹn giờ phát nổ dữ dội vài phút sau đó.

“Hồi giáo vẫn không công nhận phụ nữ có quyền tham gia vào chính trị. Chúng tôi có một lời tiên tri trong kinh thánh cho rằng, thánh Allah sẽ rất giận dữ nếu như bất kỳ người đàn ông nào chấp nhận bị phụ nữ lãnh đạo”, Reuters dẫn lời ông Sheikh Abdelfateh Zeraoui - một giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu ở Algeria.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Algeria hy vọng những nhà lập pháp nữ sẽ làm thay đổi được sự phân biệt đối xử đối với giới nữ trong xã hội Hồi giáo.

Phúc Duy

>> Người Hồi giáo Indonesia cởi mở hơn về tình dục
>> Pháp: Lại ầm ĩ vì khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo
>> Tấm mạng che mặt ra trước Quốc hội Pháp
>> Hành quyết vì danh dự trong thế giới Hồi giáo
>> Ông Jack Straw chọc giận dân Hồi giáo
>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran
>> Buraydah's Got Talent không nhạc, không phụ nữ
>> Lãnh án tử vì nhảy múa tại đám cưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.