1.001 kiểu PR sách

15/06/2012 03:00 GMT+7

Bên cạnh những cách giới thiệu truyền thống, các đơn vị xuất bản hiện tung ra nhiều kiểu PR sách mới lạ, hấp dẫn.

Bước ra từ trang sách

Việc các đơn vị xuất bản gửi thông cáo báo chí gồm nội dung tóm tắt, giới thiệu tác giả và các giải thưởng có liên quan, kèm hình bìa sách… cho các đơn vị truyền thông báo chí mỗi khi xuất bản sách mới đã thành “xưa rồi Diễm ơi”. Bởi một ngày có hàng trăm đầu sách mới xuất hiện trên thị trường, đồng nghĩa với việc địa chỉ email của các phóng viên văn hóa văn nghệ bị “tấn công” liên tục bởi các thông cáo báo chí. Chưa kể, với số lượng đầu sách nhiều như thế, thì việc một cuốn sách nặng ký cũng chỉ được giới thiệu vài dòng tin ngắn ngủi trên báo chí cũng là chuyện thường, bởi báo nào cũng ở tình trạng “đất chật người đông”. Vì vậy, các đơn vị xuất bản buộc phải nghĩ ra nhiều chiêu PR mới, phức tạp hơn và dĩ nhiên cũng tốn kém hơn rất nhiều, nhằm thu hút độc giả cũng như giới truyền thông.

Một cách làm khá thông dụng là tổ chức tọa đàm cho từng cuốn sách, mời các nhà phê bình, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng trong nước tới bình luận, phân tích; hoặc tổ chức các cuộc giao lưu với dịch giả… Như Nhã Nam tổ chức tọa đàm thơ Quang Dũng và giới thiệu tuyển tập thơ văn Mắt người Sơn Tây, tại Hội trường Trung tâm văn hóa Pháp L'Espace, vào ngày 5.6; Thaihabooks tổ chức giao lưu với dịch giả nhí Đỗ Nhật Nam vào ngày 3.6 tại Trung tâm Anh ngữ Language Link (62 Yên Phụ, Hà Nội)… Những buổi tổ chức trang trọng như vậy không chỉ khiến tác giả, dịch giả thấy mình được tôn trọng, mà những người quan tâm, giới báo chí cũng tìm được nhiều thông tin bổ ích qua trao đổi trực tiếp với tác giả, các nhà phê bình và cả độc giả... Tuy nhiên, cách làm này lại thường chỉ tiếp cận ở lớp trí thức, phóng viên, chứ chưa chạm tới được tới lớp độc giả bình dân.

1.001 kiểu PR sách
Nhà văn Mexico Alberto Ruy Sánchez ký tặng sách độc giả Việt Nam - Ảnh: Nhã Nam
 

Vì vậy, một số đơn vị xuất bản khuyến khích người đọc tới giao lưu, xin chữ ký tác giả - dịch giả bằng cách tặng nhiều món quà hấp dẫn và thiết thực trong đời sống, như: vé xem phim, phiếu đi spa, sách, áo thun, phiếu mua sách giảm giá… Mới đây, để thu hút hơn lượng độc giả bình dân, NXB Trẻ tổ chức buổi họp báo giới thiệu cuốn Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ngay tại Công viên Tao Đàn, TP.HCM vào ngày 31.5, sau đó tổ chức cho nhà văn một hành trình xuyên Việt ký tặng bạn đọc tại các điểm như Đà Nẵng, Hà Nội và Cần Thơ kéo dài từ ngày 9-12.6.

Dần dà, việc các nhà văn - dịch giả trong nước xuất hiện tại các buổi giao lưu sách, ký tặng độc giả ngày càng phổ biến, thậm chí vào cả những dịp không phải phát hành sách mới, như một hoạt động tích cực của giới xuất bản nhằm kéo tác giả - dịch giả từ trang sách ra ngoài đời tiếp cận bạn đọc.

Kéo VN xích lại gần thế giới

Không chỉ mời các tác giả, dịch giả trong nước, nhiều đơn vị xuất bản còn chịu chi mời các nhà văn, người nước ngoài nổi tiếng sang VN giao lưu và ký tặng sách. Nhã Nam vừa tổ chức thành công buổi giao lưu với nhà văn người Mexico Alberto Ruy Sánchez tại Không gian Sáng tạo Trung Nguyên vào ngày 28.5. Trước đó, Công ty sách Chibooks từng làm nức lòng các fan yêu thích nhân vật Tôn Ngộ Không bằng việc mời ngôi sao điện ảnh và truyền hình Trung Quốc Lục Tiểu Linh Đồng sang Việt Nam (tại Hà Nội và TP.HCM) hồi cuối tháng 12.2010, giao lưu và ký sách tặng độc giả tại các trường tiểu học, đại học; tham gia biểu diễn và trò chuyện cùng dịch giả bộ phim Tây du ký; đến Hạ Long bình chọn cho vịnh… Sau thành công này, Chibooks còn mời nữ nhà văn Trung Quốc đạt danh hiệu Gương mặt đại diện châu Á thế hệ 8X Xuân Thụ sang mừng năm mới 2012 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, giao lưu cùng giới truyền thông và tìm kiếm sự đồng cảm.

Muôn vàn kiểu PR truyền thông, từ truyền thống tới hiện đại, đang lôi kéo độc giả đến với văn hóa đọc, đặc biệt là các độc giả trẻ. Đó là những cách làm tích cực, đáng xiển dương của các nhà xuất bản.

Ngọc Bi

>> Nghệ thuật “tung hỏa mù”
>> Marketer: "Người vô hình" đằng sau thương hiệu
>> Ai được lợi từ hội sách?
>> Top 10 cú chơi khăm "đỉnh" nhất trên mạng
>> Sách điện tử lậu tung hoành trên mạng
>> Nhà sách trên mạng thành mớ bung xung

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.