Nơi bản sắc đô thị là giá trị văn hóa cộng đồng

13/06/2012 08:00 GMT+7

Văn hóa đô thị là một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay bởi những không gian giao tiếp cộng đồng, mảng xanh đô thị ngày càng thu hẹp. Nhiều người nhắc đến cách cư xử của dân thành thị với “kín cổng, cao tường” khép kín, độc lập, ít ai biết ai, ý niệm về hàng xóm làng giềng dần mai một. Các nhà xã hội học cho rằng đó là một đặc tính của quá trình đô thị hóa.

Nơi bản sắc đô thị là giá trị văn hóa cộng đồng
Phối cảnh chim bay tầm thấp CLB, hồ bơi, sân tennis

Giữ nét đẹp văn hóa đô thị nhìn từ kiến trúc Phú Mỹ Hưng

Nếu các tòa nhà thương mại, tài chính dịch vụ là chỉ số thể hiện sự phát triển về mặt cơ học phản ảnh hoạt động kinh tế, giao thương của khu đô thị, thì các công trình về nhà ở, các không gian cộng đồng đại diện cho sự phát phát triển văn hóa của đô thị đó.

Để xây dựng “hồn” cho đô thị, khi phát triển khu nhà ở, nhà đầu tư không chỉ cần có tầm nhìn chiến lược mà còn phải đặt cái tâm của mình vào quy hoạch để tạo nên các không gian mang tính cầu nối để hướng những người dân sống trong môi trường đó có cơ hội gặp gỡ trao đổi với nhau. Cầu nối này kéo gần mọi người lại với nhau, thân thiện và hòa đồng hơn. Đó có thể chỉ là hoa viên, vườn dạo ở mỗi một khu phố - nơi làm điểm hẹn để bà đưa cháu hóng mát, là nơi nghỉ chân của bà nội trợ, nơi hàn huyên của những người bạn tâm giao…

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) được xem là khu đô thị điển hình không chỉ bởi tính hiện đại, kiến trúc độc đáo mà còn do quy hoạch khoa học mang tính nhân bản sâu sắc. Ở PMH, chủ đầu tư luôn dành một phần lớn diện tích đất tạo các không gian dành cho cộng đồng, nơi không chỉ có cây xanh, công viên, hồ nước… mà còn có nhà đón gió, ghế nghỉ chân, vườn dạo để cư dân vui chơi, giải trí, tập thể dục… Không khó tìm thấy những con phố đi bộ ở tầng 2 nối kết các tòa nhà như ở khu Sky Garden, quảng trường hướng trực diện ra dòng sông cảnh quan của khu phố Riverside Residence, hay là những công trình được biết đến như là điểm đến của người dân thành phố như khu The Crescent, cầu Ánh Sao, trung tâm mua sắm Crescent Mall…  

Biệt thự lâu đài Chateau - ở nơi không có hàng rào

Có lẽ từ trước đến nay, tại các khu đô thị lớn, hầu hết các biệt thự đều có tường vây kiên cố, tách biệt ngôi nhà với không gian xung quanh. Nhưng ở PMH, có một nơi thật khác biệt, bởi ở đó ranh giới của những biệt thự này được thiết kế chỉ mang tính ước lệ. Đó là những hàng rào cây xanh chỉ cao 0,75m và mục đích cao nhất khi tạo nên hàng rào này là để những chủ nhân luôn được chan hòa, thân thiện trong tương quan với cộng đồng và với thiên nhiên.

Khu biệt thự lâu đài Chateau là một nơi như thế - nơi đặc trưng cho những giá trị văn hóa cộng đồng điển hình của đô thị PMH. Thành công của Chateau là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Vẻ đẹp của Chateau đầu tiên ở vị thế hưởng trọn vẹn cảnh quan bờ sông đặc trưng vùng đất phương Nam. Ngoại quan từng phong cách kiến trúc cổ điển châu u, khỏe khoắn hiện đại của kiến trúc miền nhiệt đới tạo nên nhịp điệu đa dạng trong không gian sống. Chủ nhân sở hữu không gian sinh thái, hưởng cái khí vị yên bình của cuộc sống điền viên nhưng điểm đặc biệt từ Chateau chỉ trong bán kính 1km đến trung tâm thương mại tài chính quốc tế với đầy đủ dịch vụ.

Nhưng trên hết, mộc son định hình rõ nét sự khác biệt của dự án, Chateau chứa đựng những giá trị văn hóa cộng đồng, điều được kiến tạo bởi phong cách sống của từng chủ nhân nơi đây - những chủ nhân được xem là có cơ duyên. Chính yếu tố cộng đồng sẽ tạo nên giá trị cũng như bản sắc của Chateau. Điều Chateau tự hữu đó là hình thành những giá trị khó hoán đổi cho chủ nhân nào đã sở hữu được ngôi biệt thự lâu đài độc đáo này.

Với kết quả kinh doanh khả quan của giai đoạn 2 được chào bán ngày 19.5.2012 vừa qua, vào ngày 16.6.2012 Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ tiếp tục công bố giai đoạn 3 dự án biệt thự Chateau gồm 15 căn biệt thự đơn lập. Giai đoạn 3 của dự án có diện tích khuôn viên đất 16.041m2, mật độ xây dựng 20,6%, hệ số sử dụng đất 0,46. Diện tích đất mỗi biệt thự từ 499~612m2, tổng diện tích sàn (bao gồm tầng hầm) mỗi biệt thự từ 517~700m2. Chateau do Công ty Arkitek Ooi (Malaysia) thiết kế là sự kết hợp giữa phong cách thiết kế hiện đại với cổ điển dựa trên đặc trưng bản miền địa nhiệt đới.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.