Người đàn bà thứ 2

13/06/2012 03:56 GMT+7

Làm dâu nhà con một đừng nghĩ là khỏe vì khỏi chung đụng anh, chị em chồng. Đôi khi gặp bà mẹ chồng thương con quá khiến con dâu cũng ngậm đắng nuốt cay.

Mấy cô gái trẻ đang kén chồng cho rằng, thật may mắn khi lấy được một chàng con một, bởi lý do: nàng dâu sẽ không phải chịu cảnh “ăn chung, ở đụng” với anh chị em nhà chồng và được “thừa hưởng” toàn bộ ngôi nhà cũng như tài sản của bố mẹ chồng, vì “bố mẹ không cho con trai thì còn cho ai?”.

 Người đàn bà thứ 2 - nd
Minh họa: DAD

Nghe vậy, một nàng dâu có thâm niên cả chục năm như được “gãi đúng chỗ ngứa”, tuôn trào nỗi niềm tâm sự: “Chẳng nói đâu xa, chính tớ là “nàng dâu may mắn” ấy đây. Nhưng các bà cứ phải “chui vào trong chăn” thì mới biết nội tình thế nào!”.

Cô kể chuyện cô làm dâu một gia đình có một mẹ - một con, chuyện “người thật - việc thật” mà nghe như chuyện phim trên truyền hình chiều chủ nhật.

Chồng là “thằng bé”

Mẹ chồng tớ góa khi còn trẻ, nhưng bà ở vậy nuôi con trai độc nhất nên có thể ví chồng tớ là cả cuộc đời của bà. Ngay từ ngày đầu tiên được anh ấy đưa về ra mắt mẹ, tớ đã bị “choáng” khi bà bảo con trai - người sắp là chồng tớ: “Mẹ đi tắm, con vào kỳ lưng cho mẹ”.

Sau nhiều lần đi lại, tiếp xúc với nhà chồng tương lai, tớ còn phát hiện ra rằng, buổi tối mẹ và con trai vẫn còn ngủ chung phòng như “bao nhiêu năm nay thằng bé vẫn ngủ như thế”???

Ngay buổi sáng đầu tiên thức dậy ở nhà chồng, tớ đã bị một cú sốc. Lúc ấy khoảng 6 giờ sáng, đang “nửa tỉnh nửa mơ” tớ nghe thấy tiếng ti vi rổn rảng bên tai. Mở mắt ra, tớ liền choàng dậy, tỉnh cả ngủ: ngay cạnh giường phía dưới chân hai vợ chồng son đang ngủ, mẹ chồng tớ bắc ghế dựa ngồi đàng hoàng xem ti vi, chẳng biết từ lúc nào? Chồng tớ cố kiềm giọng hỏi: “Sao mẹ không xem ti vi ngoài phòng khách mà lại vào phòng ngủ của bọn con để xem?”. Mẹ thản nhiên: “Ti vi ở phòng khách to quá bật tốn điện lắm, mẹ xem ti vi nhỏ trong phòng con để tiết kiệm điện!?”. Hai vợ chồng đứa “ngậm bồ hòn”, đứa “ngậm hột thị”.

Tối đến trước khi đi ngủ, mẹ dóng dả: “Hai đứa đi ngủ mở cửa ra cho thoáng!”.

Vào mùa hè, thỉnh thoảng mẹ trải chiếu ra trước phòng ngủ của con trai, bảo: “Mẹ nằm ở chỗ này gần cửa sổ cho dễ thở. Dạo này đầu mẹ vẫn hay bốc hỏa lắm?!”.

Có hôm mẹ đi chợ mua về hai gói xôi nóng, mẹ gọi con trai mẹ: “Mẹ mua xôi hai mẹ con ăn, xôi còn nóng bỏng tay đây này”. Con dâu mẹ “bốc hơi” lúc nào không hay?

Hai vợ chồng được một “nàng công chúa”, đang phấn đấu để “kiếm” được “chàng hoàng tử” cho “có nếp có tẻ”. Một mặt mẹ bảo: “Con nào cũng là con”. Nhưng lâu lâu, mẹ lại xuýt xoa: “Hôm nay bế thằng cu nhà con Mận sướng cả tay!”. Hôm khác lại: “Thằng bé con cái Đào kháu khỉnh, lanh lợi nhìn phát thèm!”.

Làm mềm tính mẹ chồng

Hôm nọ, vừa mở cửa vào nhà, tớ bị mẹ té tát: “Vừa cãi vã ầm ĩ đấy, nếu mà không chịu được thì đi hết, đi hết, để bà già này ở một mình một nhà. Phải rồi, nhìn bà già này vướng mắt quá mà!”. Chồng tớ trách: “Vợ con thì liên quan gì đến chuyện này, cô ấy vừa về có biết gì đâu mà mẹ nói thế?”. Hóa ra hai mẹ con thương nhau thì thương thật, nhưng lại hay “khắc khẩu”, ở nhà lục đục chuyện gì, mẹ vô cớ đổ ào vào đầu con dâu.

Cứ mỗi lần mẹ “chan tương, đổ mẻ” vào con dâu một cách rất vô lý, để rồi một vài hôm sau, chồng tớ nhẹ nhàng góp ý, mẹ lại gật gù: “Ừ, mẹ cũng hơi nóng tính quá!”.

Anh xã nhà tớ phải kêu lên với bạn bè: “Mình cũng phục vợ mình giỏi nhịn vô cùng, nếu không thì…!!!”.

Cũng may là tớ và anh xã sâu nặng, thắm thiết quá nên hai đứa đều hiểu và cảm thông với mẹ. Ngoài nhịn mẹ ra, tớ luôn tận tụy, chu đáo với gia đình, họ hàng nhà chồng trong đối nội, đối ngoại. Hè năm ngoái, hai vợ chồng tổ chức một chuyến đi Nha Trang, mời cả hai bà thông gia cùng đi. Mẹ chồng tớ phấn khởi lắm, gặp ai quen cũng khoe “con dâu ngoan lắm”. Ngày giỗ bố chồng, tớ chu toàn mọi việc, mẹ hài lòng ra mặt, nói với các chú, thím: “Được cô con dâu đảm cũng mát mặt”. Mùa đông vừa rồi, tớ mua biếu mẹ một cái áo khoác. Mẹ mặc đi lễ, về nhà luôn miệng nói: “Mặc cái áo này cứ ấm sực cả người lên”.

Lấy chồng cả chục năm nay, tớ dần dần cũng quen với những cư xử của mẹ, nghĩ lại thấy thương. Cũng vì thế mà anh xã rất yêu thương và nể vợ. Mẹ cũng càng ngày càng “nền tính” hơn. Chợt nghĩ: Nếu mình không mát tính thì không biết gia đình mình sẽ đi đến đâu?

Bùi Thúy Hạnh

>> Hội chứng tranh đua mệt mỏi
>> Vợ chồng chia tay, giành nhau từng… cuộn giấy vệ sinh
>> Phụ nữ bị hấp dẫn nhất bởi mùi cơ thể nam giới
>> Xin cưới vợ cho... chồng
>> Lưu cư khi ly hôn
>> Xung đột cha mẹ chảy về “chỗ trũng”
>> Vợ giảm béo, chồng méo mặt
>> Những mẩu chuyện nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.