Mỹ sẽ giúp Philippines giám sát biển Đông

13/06/2012 09:43 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ ngày 12.6 tuyên bố rằng họ có kế hoạch giúp Philippines giám sát vùng duyên hải nước này khi Manila phải đối mặt với một cuộc tranh cãi ngày càng trở nên căng thẳng với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ, theo hãng tin AFP.

Lầu Năm Góc đã điều chỉnh những tuyên bố trước đó và khẳng định rằng, dù không có kế hoạch chắc chắn về việc chuyển giao một radar mặt đất cho Philippines, nhưng radar này có thể là một phần của sự hỗ trợ từ Mỹ trong tương lai.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của việc trợ giúp Philippines bằng việc lập một trung tâm giám sát bờ biển quốc gia”, thiếu tá Catherine Wilkinson nói với AFP.

Trung tâm được thiết kế “nhằm thu thập một bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra trong lãnh hải Philippines”, cô cho biết.

“Hiện tại chúng tôi đang thảo luận một loạt lựa chọn và chưa gút lại chi tiết nào. Radar có thể là một phần của kế hoạch cả gói nhưng vấn đề này vẫn chưa được quyết định”, thiếu tá Wilkinson nói thêm. 

Cũng theo cô này, chi phí và thời gian thực hiện dự án vẫn đang được xác lập.

Philippines đã đề nghị Mỹ cung cấp radar, máy bay tuần tra và tàu hải quân nhằm củng cố sức mạnh trong cuộc tranh cãi với Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough, vốn nằm gần lãnh thổ Philippines hơn bất kỳ địa điểm nào ở Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với khu vực trên cùng gần như toàn bộ biển Đông, sát bờ biển của các quốc gia Đông Nam Á khác bao gồm Malaysia và Việt Nam.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III thăm Nhà Trắng tuần qua, nơi ông nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Theo đánh giá của giới phân tích, radar mặt đất là một trong những biện pháp hiệu quả để Mỹ giúp Philippines tăng cường khả năng quốc phòng, đồng thời phản ánh chiến lược dài hạn của Washington tại châu Á.

Khang Huy

>> Hội thảo tại Mỹ về biển đảo Việt Nam
>> Tàu chiến, máy bay tối tân nhất của Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương
>> Trung Quốc "khoe" lực lượng tên lửa bí mật
>> Vũ khí mới của Mỹ ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.