Điều kiện là không điều kiện

13/06/2012 04:02 GMT+7

Nga một lần nữa chủ động đề nghị Nhật Bản đàm phán về 4 hòn đảo tranh chấp chủ quyền và tỏ ra lạc quan về khả năng đạt tiến triển mới trong vấn đề này.

Tuy nhiên, điều kiện của Moscow là không bên nào được đặt điều kiện tiên quyết. Tranh chấp khiến 2 nước vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình cho dù đã thỏa thuận chấm dứt tình trạng chiến tranh từ năm 1956, đồng thời phủ bóng xuống quan hệ song phương. Dù chưa tới mức thù địch hay đối đầu nhưng Nhật và Nga đã bỏ lỡ không ít cơ hội và tiềm năng để phát triển quan hệ.

Hai bên đã nhiều lần tiến hành đàm phán và chủ động bày tỏ thiện chí, đưa ra không ít ý tưởng giải pháp nhưng vướng mắc vẫn hoàn vướng mắc. Vấn đề mấu chốt vẫn ở chỗ Moscow và Tokyo có cách tiếp cận khác nhau về điều kiện giải quyết chuyện này. Nga muốn có hiệp ước hòa bình trước, dùng nó làm tiền đề, cơ sở và khuôn khổ pháp lý để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Nhật thì lại muốn Nga phải giải quyết tranh chấp trước, coi đó là điều kiện tiên quyết để ký kết hiệp ước hòa bình. Đề nghị mới đây của Moscow “với điều kiện là không có điều kiện tiên quyết” phản ánh quan điểm đó. Tokyo sẽ không chấp nhận đề nghị nói trên của Moscow một khi chưa sẵn sàng chịu thay đổi quan điểm lâu nay. Theo thời gian, nhu cầu hợp tác với nhau của cả hai bên ngày càng thêm cấp thiết. Thật ra cả hai đều cần và phải vội với mức độ khác nhau. Nhưng đúng là nếu còn đặt điều kiện tiên quyết cho nhau thì khó có thể sớm đi vào đàm phán thực chất. 

Thảo Nguyên

>> Cái khó bó cái khôn
>> Hình thức hay thực chất ?
>> Tự thân vận động
>> Thà sai còn hơn sót

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.