Xác minh thiệt hại ô nhiễm do Sonadezi Long Thành gây ra

12/06/2012 03:24 GMT+7

Ngày 11.6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) của H.Long Thành đã tiến hành phát phiếu mẫu kê khai nhằm thống kê thiệt hại về môi trường do Công ty Sonadezi Long Thành (tại KCN Long Thành, Đồng Nai) gây ra.

Trong ngày, BCĐ đã phát ra gần 300 phiếu kê khai thiệt hại cho các hộ dân sinh sống ở lưu vực rạch Bà Chèo (xã Tam An, H.Long Thành). Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch Hội Nông dân H.Long Thành cho biết, theo xác định của Viện Môi trường tài nguyên (MT-TN), Sonadezi Long Thành chỉ bồi thường 95% thiệt hại nguồn lợi thủy sản tự nhiên từ năm 2008 đến 2010 và 8 tháng đầu năm 2011 với diện tích 114 ha. Trong 266 đơn đòi bồi thường (khoảng 20 tỉ đồng) cũng có một số đơn nằm ngoài vùng ô nhiễm. Sau khi các hộ kê khai xong, BCĐ tiến hành lập đoàn xem xét để đánh giá thiệt hại thực tế. Nếu các hộ nằm ngoài vùng ô nhiễm sẽ không được bồi thường. Dự kiến đến ngày 15.6 hoàn tất việc kê khai để BCĐ tổng hợp, phân loại đánh giá, thẩm tra xác minh.

Theo thông tin từ BCĐ, Viện MT-TN vừa thông báo cho biết, sau khi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị tiếp tục xác định thiệt hại về cây trồng, vật nuôi do Sonadezi Long Thành gây ra, nhưng cơ quan này không thể xác định được. Nguyên nhân do các yếu tố như ngập úng, nhiễm mặn, dịch bệnh, kỹ thuật nuôi và nhiều nguồn thải gây thiệt hại khác chứ không riêng gì nước thải của Sonadezi Long Thành. Do đó khó có thể tách bạch, tính toán riêng nước thải của Sonadezi Long Thành gây thiệt hại bao nhiêu để đền bù cho dân.

Xác minh thiệt hại ô nhiễm do Sonadezi Long Thành gây ra
Người dân nhận phiếu kê khai thiệt hại thực tế tại xã Tam An - Ảnh: K.C

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Chánh, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết, trong trường hợp Viện MT-TN không xác định được thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, Sở sẽ đề nghị một giải pháp cuối cùng là tạo điều kiện cho người dân thương lượng với Sonadezi về mức hỗ trợ.

>> Vụ Công ty CP Sonadezi xả thải: Nước thải không đạt chuẩn
>> Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại cho dân
>> Cử tri bức xúc vì Sonadezi chậm bồi thường

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.