Trung Quốc, Mỹ phá đường dây buôn lậu vũ khí quốc tế

12/06/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Mỹ thông báo trong hôm nay 12.6, rằng họ đã triệt phá một đường dây buôn lậu vũ khí quốc tế và bắt giữ 26 người trong một vụ hợp tác thi hành luật hiếm hoi giữa hai quốc gia.

Vụ bắt giữ xảy ra sau cuộc điều tra dài 10 tháng phát xuất từ vụ thu giữ một gói bưu kiện chứa các bộ phận súng trường và súng ngắn tại sân bay quốc tế Thượng Hải vào tháng 8 năm ngoái, theo Bộ Công an Trung Quốc.

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt khi cố gắng nhận gói bưu kiện được gửi từ New York (Mỹ) đến địa chỉ ở tỉnh Chiết Giang.

Cuộc điều tra kéo theo tiết lộ một người đàn ông Trung Quốc 25 tuổi sống tại Mỹ từ năm 2009 đã gửi vũ khí cho những khách hàng Trung Quốc liên hệ qua mạng thông qua dịch vụ gửi hàng hóa, theo AFP.

Nhà chức trách đã thu giữ 93 khẩu súng, hơn 50.000 viên đạn và một lượng lớn bộ phận súng ở Trung Quốc.

Trong số những người bị bắt là một trung sĩ tham mưu thuộc lực lượng tuần duyên Mỹ, người sở hữu 12 khẩu súng khi bị “sờ gáy” vào tháng 5.

Người này định gửi số vũ khí sang Trung Quốc, nơi việc sở hữu súng bị cấm.

Các quan chức Mỹ đã đến Thượng Hải, nơi họ lần đầu tiên được phép “tiếp cận các thông tin điều tra”, theo thông báo của tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh.

Thông báo cho biết thành công của chiến dịch phối hợp là “dấu hiệu lạc quan” có thể dẫn đến sự hợp tác thi hành luật rộng lớn hơn trong tương lai”, một ý kiến được Bắc Kinh chia sẻ.

Vụ bắt giữ xảy ra sau khi nhà chức trách Trung Quốc và Mỹ triệt phá một mạng lưới website khiêu dâm trẻ em vào tháng 8 năm ngoái. Khi đó, công an Trung Quốc đã bắt một số nghi can rửa tiền và điều hành các website ở Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Iran buôn lậu vũ khí bằng máy bay dân sự
>> Phát hiện vũ khí buôn lậu từ Libya
>> Viktor Bout bị dẫn độ sang Mỹ
>> Thái Lan khởi tố vụ “chở vũ khí từ Triều Tiên”
>> Đài Loan phá đường dây buôn súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.